Thái Lan họp khẩn bàn biện pháp đối phó với bệnh đậu mùa khỉ

Nhật Minh| 24/07/2022 22:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/7, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các cơ quan y tế công cộng để thảo luận về các biện pháp đối phó với bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ trưởng Anutin cho biết cuộc họp này là cần thiết sau khi WHO vừa quyết định ban bố tình trạng y tế khẩn cấp công cộng trên phạm vi toàn cầu.

Ông Amin nhấn mạnh sẽ thảo luận các biện pháp ngăn chặn cũng như những phương án điều trị với các cục trưởng của Cục Kiểm soát Dịch bệnh, Cục Dịch vụ Y tế, Cục Y khoa và Cục Hỗ trợ Dịch vụ Y tế cùng các chuyên gia y tế của Thái Lan.

anutincharnvirakul.png
Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul

Bộ trưởng Y tế Amin cho biết thêm, Thái Lan đã thực hiện các bước đối phó với bệnh đậu mùa khỉ kể từ tháng 5/2022. Theo đó, các bệnh viện trong nước đã được yêu cầu sàng lọc các trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ và ngay lập tức thực hiện xét nghiệm đối với những bệnh nhân nghi nhiễm.

Trước đó, ngày 21/7, Bộ Y tế Thái Lan xác nhận đã phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này tại đảo Phuket. Bệnh nhân là nam giới, 27 tuổi, mang quốc tịch Nigeria. Bệnh nhân từ Nigeria tới và đã ốm mệt khoảng 1 tuần.

Các quan chức dịch tễ Thái Lan đã tìm kiếm 154 người tiếp xúc gần với bệnh nhân người Nigeria, trong đó có 6 người có nguy cơ cao, nhưng chưa phát hiện thêm trường hợp nào bị nhiễm bệnh

Bệnh nhân nhập cảnh vào Thái Lan từ tháng 10/2021 và có thị thực hết hạn vào tháng 1/2022. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã trốn sang Campuchia sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ tại một bệnh viện ở hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket.

Người này cuối cùng đã bị bắt giữ tại Phnom Penh vào đêm 23/7 và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Khmer Soviet.

Bộ Y tế Campuchia yêu cầu những người đã có liên hệ trực tiếp với bệnh nhân người Nigeria nói trên phải nhanh chóng thực hiện cách ly và kiểm tra sức khỏe hoặc thông báo cho cơ quan y tế nơi gần nhất

Bộ Y tế Campuchia đề nghị người dân thực hiện ngay những biện pháp phòng chống đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của Bộ ban hành trước đó, không tiếp xúc bệnh nhân đậu mùa khỉ, thú rừng, ăn chín uống sôi, giữ gìn vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng, cồn…

* Cũng trong ngày 24/7, Giám đốc Bệnh viện Lok Nayak Jai Prakash Narayan (LNJP) tại Ấn Độ, ông Suresh Kumar, cho biết bang Delhi đã báo cáo trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ là một người đàn ông 31 tuổi.

Theo các báo cáo mới nhất, người đàn ông này gần đây đã trở về từ Himachal Pradesh. Bệnh nhân đã được đưa vào trường Cao đẳng Y tế Maulana Azad trong tình trạng sốt và tổn thương da. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Đây là trường hợp thứ 4 mắc bệnh này ở Ấn Độ. Các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trước đó ở Ấn Độ đều được phát hiện ở bang Kerala.

Như vậy, hiện khu vực châu Á có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các ca mắc đậu mùa khỉ gồm Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan họp khẩn bàn biện pháp đối phó với bệnh đậu mùa khỉ