Nga xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đầu mùa khỉ

Bạch Dương| 12/07/2022 17:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) ngày 12/7 xác nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên đã được ghi nhận tại nước này.

Theo thông cáo báo chí của Rospotrebnadzor, đây là một nam thanh niên vừa trở về nước sau chuyến du lịch đến châu Âu và đến khám ở cơ sở y tế với biểu hiện phát ban đặc trưng.

Người này được chỉ định tiến hành các xét nghiệm. Các nghiên cứu sinh học sau đó đã xác nhận bệnh nhân mắc bệnh bệnh đậu mùa khỉ, thông cáo của Rospotrebnadzor cho biết.

Đại diện Rospotrebnadzor nói rõ rằng bệnh nhân nhiễm bệnh ở thể nhẹ và không đe dọa đến tính mạng. Bệnh nhân hiện được cách ly và đang điều trị tại cơ sở y tế chuyên ngành.

dau-mua-khi.jpg
Ảnh minh họa

Cùng với đó, cơ quan y tế đã xác định và tiến hành giám sát y tế đối với những người đã tiếp xúc với bệnh nhân kể trên nhằm ngăn chặn khả năng lây lan của virus gây bệnh.

Rospotrebnadzor thông báo đã tiến hành điều tra dịch tễ học kịp thời và khả năng lây lan của mầm bệnh đã được ngăn chặn. Cơ quan này khẳng định tình hình đang được kiểm soát, những người trong diện cách ly được giám sát và sẽ được cung cấp tất cả các chăm sóc y tế cần thiết.

Trường hợp bệnh nhân kể trên đã được xác định nhanh chóng nhờ có sẵn các bộ dụng cụ xét nghiệm của Trung tâm Khoa học quốc gia về virus và Công nghệ sinh học (Trung tâm Vector). Rospotrebnadzor khẳng định Nga có đủ bộ thuốc thử để phát hiện loại virus này cũng như các virus trực khuẩn khác.

Cũng theo Rospotrebnadzor, việc tiêm phòng đại trà vaccine phòng bệnh đậu mùa đã được thực hiện ở Nga từ trước. Việc này giúp tạo ra một lớp miễn dịch đáng kể trong nước để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm virus hiếm gặp cũng có thể lây truyền giữa người với người. Đây thường là một tình trạng nhẹ và hầu hết mọi người hồi phục trong vòng vài tuần, nhưng một số người có thể xảy ra biến chứng.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và kiệt sức. Phát ban có thể phát triển, thường bắt đầu trên mặt và sau đó lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đầu mùa khỉ