WHO cảnh báo sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu

Nhật Minh| 24/06/2022 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh tất cả các nước trên thế giới cần tăng cường năng lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ, đẩy mạnh việc giám sát, truy vết và cách ly đối với bệnh nhân mắc căn bệnh này.

Trong phát biểu thông qua video tại cuộc họp Ủy ban Khẩn cấp (IHR) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) diễn ra ngày 23/6, Tổng Giám đốc WHO nêu rõ đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ tại những quốc gia mới bị lây nhiễm tiếp tục chủ yếu ở những nam giới đồng tính và những người này thường có quan hệ tình dục với nhiều người.

tong-giam-doc-who-nhiem-ky.jpg
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Người đứng đầu WHO cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ dường như đang lây lan với số ca mắc nhiều hơn con số thống kê. Ông Ghebreyesus cũng nhấn mạnh tình trạng truyền nhiễm từ người sang người đang tiếp diễn và dường như đang bị đánh giá thấp.

Theo kế hoạch, trong ngày 24/6, Ủy ban Khẩn cấp (IHR) của WHO sẽ đưa ra khuyến cáo về "Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm" (PHEIC) đồng thời đưa ra đánh giá về nguy cơ đối với sức khỏe con người, nguy cơ về sự lây lan trên toàn cầu cũng như nguy cơ của bệnh này đối với việc đi lại trên thế giới.

Dựa theo khuyến cáo của IHR, ông Tedros sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có coi bệnh đậu mùa khỉ là PHEIC hay không. Kể từ năm 2009, WHO đã ban bố 6 PHEIC, trong đó lần cuối cùng là đối với đại dịch COVID-19 vào năm 2020.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), bệnh đậu mùa khỉ, được coi căn bệnh ít nghiêm trọng hơn của bệnh đậu mùa, có thời gian ủ bệnh từ 7-14 ngày.

Các triệu chứng ban đầu thường giống cúm, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh, kiệt sức, nhức đầu và yếu cơ, sau đó là sưng hạch bạch huyết. Sau đó, bệnh tiến triển thành phát ban và các tổn thương có thể phồng rộp và đóng vảy trên khắp cơ thể - thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần.

Trước khi bùng phát dịch bệnh này, bệnh đậu mùa khỉ chỉ từng được thấy ở các khu vực miền Trung và Tây châu Phi. Loại virus này không được cho là quá nguy hiểm, tuy nhiên phụ nữ mang thai và trẻ em có nguy cơ mắc rất cao.

Theo thống kê mới nhất của WHO, tính từ đầu năm 2022 tới nay, các nước khu vực Trung Phi đã ghi nhận thêm 3.200 ca mắc và gần 1.500 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ngoài ra, khoảng 70 ca tử vong bị nghi có liên quan đến căn bệnh này.

Theo ông Philippe Duneton, người đứng đầu cơ quan Unitaid -đơn vị về cách thức ngăn chặn, chẩn đoán và điều trị các bệnh, cho rằng không dễ để có thể phát hiện ca mắc đậu mùa khỉ dựa trên xét nghiệm bởi việc này cơ bản chỉ được thực hiện ở cấp độ lâm sàng. Do vậy, điều quan trọng là phải thực hiện xét nghiệm sớm nhằm nhanh chóng phát hiện các ca mắc, đặc biệt là ở những người tiếp xúc với người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu