WHO dự định đổi tên virus đậu mùa khỉ

Nhật Minh| 16/06/2022 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự định đổi tên vi rút đậu mùa khỉ trong tương lai gần, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết. Theo các nhà khoa học, việc đổi tên bệnh đậu mùa khỉ sẽ giúp tránh bị kỳ thị chủng tộc và phân biệt đối xử.

dau-mua-khi.jpg
Ảnh minh họa

"WHO cũng đang làm việc với các đối tác và chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới để thay đổi tên của virus đậu mùa khỉ, các nhánh của nó và căn bệnh mà nó gây ra. Chúng tôi sẽ sớm công bố các tên mới", ông Ghebreyesus cho biết tại cuộc họp.

Trước đó, hơn 30 nhà khoa học từ các quốc gia khác nhau đã viết thư kêu gọi giới y khoa đổi tên căn bệnh này.

Theo bức thư được đăng lại ngày 10/6 trên trang virological.org, các nhà khoa học cho rằng tên của virus là không chính xác, đồng thời lưu ý rằng WHO khuyến cáo nên tránh đặt tên vùng địa lý và tên động vật trong tên bệnh.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng virus này không thể được gọi là với cái tên có liên quan đến châu Phi. Theo các tác giả của bức thư, việc đổi tên bệnh đậu mùa khỉ sẽ giúp tránh bị kỳ thị chủng tộc và phân biệt đối xử.

Ông Christian Happi, giám đốc Trung tâm về gene của các bệnh truyền nhiễm châu Phi tại Đại học Redeemer ở Nigeria cho biết, gọi tên bệnh đang dùng là cái tên "rất phân biệt chủng tộc".

Bệnh đậu mùa khỉ có tên như vậy vì nó được phát hiện lần đầu tiên trên khỉ trong phòng thí nghiệm vào năm 1958, khi hai đợt bùng phát dịch bệnh xảy ra trên các đàn khỉ.

Bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác định ở Cộng hòa dân chủ Congo (DRC) vào năm 1970. Bệnh sau đó cũng được ghi nhận ở một số quốc gia châu Phi khác, nhưng phần lớn các trường hợp lây nhiễm là ở Cộng hòa dân chủ Congo.

Trong những năm gần đây, các ca bệnh đã được báo cáo bên ngoài châu Phi, bao gồm cả ở Mỹ, Israel, Singapore và Anh.

Hơn 1.600 trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ và khoảng 1.500 trường hợp nghi ngờ ở 39 quốc gia đã được báo cáo cho đến nay, theo số liệu từ WHO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO dự định đổi tên virus đậu mùa khỉ