WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Nhật Minh| 23/07/2022 23:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/7 (tối 23/7 theo giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì làn sóng bùng phát các ca mắc đậu mùa khỉ tại hơn 70 quốc gia trên thế giới.

dau-mua-khi-16585863615351079303756.jpeg
Đến nay các ca mắc đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại hơn 70 quốc gia trên thế giới

Reuters dẫn thông báo đăng tải trên trang chủ của WHO cho hay, cơ quan y tế của Liên hợp quốc quyết định ban bố tình trạng y tế khẩn cấp công cộng trên phạm vi toàn cầu sau khi số ca mắc đậu mùa khỉ gia tăng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu - mức báo động cao nhất mà cơ quan này có thể phát đi, AFP ngày 23/7 đưa tin.

Ông Ghebreyesus mô tả bệnh đậu mùa khỉ là một mối đe dọa sức khỏe đang ngày càng gia tăng; đồng thời kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới tăng cường giám sát, truy vết, xét nghiệm và đảm bảo rằng những người có nguy cơ cao được tiếp cận với vaccine và thuốc kháng virus.

Theo CNBC, động thái trên đồng nghĩa WHO giờ đây coi vụ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là mối đe dọa đủ lớn đối với sức khỏe toàn cầu và cần có một phản ứng quốc tế mang tính phối hợp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan xa hơn và ngăn chặn nó leo thang thành đại dịch.

Trước đó, WHO đã triệu tập ủy ban khẩn cấp của họ để xác định mức độ đe dọa mà bệnh đậu mùa khỉ hiện đang gây ra cho cộng đồng quốc tế.

Mặc dù vậy, ông Ghebreyesus cũng đưa ra nhận định rằng mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ hiện “ở mức độ vừa phải” trên toàn cầu, ngoại trừ ở châu Âu là mức cao. Ông nói: "Với những công cụ chúng ta có hiện nay, chúng ta có thể kiểm soát dịch bệnh bùng phát và ngăn chặn sự lây nhiễm".

Theo các quan chức WHO, gần một nửa trong số những nước phát hiện bệnh đậu mùa khỉ vào thời điểm hiện nay đã đảm bảo khả năng tiếp cận vaccine ngừa căn bệnh này.

dau-mua-khi-trieu-chung-.jpg
Những biểu hiện ngoài da của bệnh nhân bị đậu mùa khỉ

Đậu mùa khỉ, gây ra các triệu chứng giống cúm và các tổn thương trên da, đã lây lan rộng ở nam giới có quan hệ tình dục với người cùng giới trong đợt bùng phát gần đây bên ngoài các nước Trung và Tây Phi, nơi căn bệnh được xem là bệnh đặc hữu.

Đậu mùa khỉ chủ yếu lây nhiễm qua tiếp xúc gần. Từ đầu năm 2022 đến nay, hơn 14.000 ca đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại hơn 70 quốc gia trên thế giới, trong đó có 5 ca tử vong đều ở châu Phi.

Từ tháng 5 vừa qua, bệnh đã xuất hiện ở bên ngoài 2 khu vực này và bắt đầu lây lan nhanh. Tính đến nay đã có hơn 15.000 ca được báo cáo mắc bệnh đậu mùa khỉ ở những nước trước đây không hề phát hiện căn bệnh này.

Ở Mỹ và châu Âu, phần lớn các ca lây nhiễm xảy ra ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, mặc dù các quan chức y tế nhấn mạnh bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm loại virus này.

Đây không phải là lần đầu tiên WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Ngày 31/1/2020, Tổng Giám đốc WHO từng tuyên bố đợt bùng phát dịch đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) - sau này được đặt tên chính thức là dịch COVID-19 - xảy ra tại Trung Quốc và các quốc gia khác lúc đó là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Đến ngày 11/3/2020, WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu.

* Campuchia phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Sau khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng Thái Lan về một trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ bỏ trốn từ Thái Lan sang Campuchia, Bộ Y tế Campuchia đã phối hợp tìm kiếm với chính quyền các tỉnh trên toàn quốc và tạm giữ một công dân Nigeria tại thủ đô Phnom Penh vào tối 23/7.

Công dân Nigeria nói trên tên là Osmond Chihazirim, 27 tuổi, số hộ chiếu A10414328, đã bị tạm giữ vào tối 23/7 ở một nhà nghỉ tại đường 430, phường Toul Tumpung, quận Chamkarmon, thủ đô Phnom Penh.

Hiện nay Sở Y tế Phnom Penh đã đưa bệnh nhân người Nigeria đi điều trị tại Bệnh viện Khmer Soviet.

* Mỹ có các ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em

Ngày 22/7, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận các trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em, bao gồm một trẻ nhỏ ở bang California và một trẻ sơ sinh không phải công dân Mỹ.

Tiến sĩ Jennifer McQuiston, phó giám đốc bộ phận bệnh lý học của CDC Mỹ, nêu quan điểm không có gì ngạc nhiên khi xuất hiện các ca đậu mùa khỉ ở trẻ em. Tuy nhiên, bà cho biết "đến nay không có bằng chứng cho thấy virus này đang lây lan bên ngoài cộng đồng người đồng tính, song tính và những nam giới khác có quan hệ tình dục với người cùng giới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu