Thai 9 tháng chết lưu trong bụng mẹ do suy dinh dưỡng

Chí Tâm| 01/10/2019 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thai phụ 25 tuổi mang thai 9 tháng, đau bụng ra máu âm đạo, đến bệnh viện để sinh bác sĩ phát hiện thai chết lưu khi đã 38 tuần.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận thai phụ Bế Thị N. (25 tuổi, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) bị thai lưu do thai chậm phát triển.

Thai phụ N. nhập viện trong tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo. Thai phụ mang thai lần 3 và nhập viện khi đang mang thai tháng thứ 9.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, siêu âm, làm các xét nghiệm, thai phụ được chẩn đoán thai đã chết lưu ở tuần thai thứ 38 tuần 3 ngày. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Khoa Sản, dù thai đã đủ tháng nhưng thai nhi chậm phát triển và chỉ nặng có 1,7kg. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến thai bị chết lưu.

Thai 9 tháng chết lưu trong bụng mẹ do suy dinh dưỡng

Thai phụ cần kiểm tra thai định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh lý. Ảnh: T.L.

“Đây là trường hợp đáng tiếc cho sản phụ và gia đình vì đã không được khám chẩn đoán sớm tình trạng thai chậm phát triển trong tử cung để có chỉ định can thiệp kịp thời, tránh được tình trạng thai chết lưu”, bác sĩ Hường chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Hường, tình trạng thai chậm phát triển trong tử cung xảy ra khoảng 3-5% trường hợp mang thai. Đây là tình trạng thai bị suy dinh dưỡng ngay khi nằm trong bụng mẹ. Đối với những trẻ này sẽ chậm phát triển, nguy cơ mắc bệnh cao hơn các trẻ khác và có thể tử vong. Vì vậy các cặp vợ chồng cần hiểu đúng về bệnh để có thể dự phòng và điều trị sớm.

Các chuyên gia y tế cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thai lưu nên khó để xác định được lý do cụ thể. Từ phía người mẹ, nếu sản phụ mắc các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, viêm gan, suy thận, thiếu máu, huyết áp cao, basedow, giang mai, nhiễm ký sinh trùng hay các bệnh lý như tiền sản giật, thiểu năng tuyến giáp nguy cơ thai lưu rất lớn.

Ngoài ra, những sản phụ lớn tuổi, chế độ dinh dưỡng kém, lao động vất vả khả năng thai lưu lớn hơn so với mẹ bầu bình thường.

Về phía thai nhi, nếu đứa trẻ mắc các chứng rối loạn nhiễm sắc thể do di truyền từ bố mẹ, thai dị dạng nhiễm sắc thể, vô sọ, tim bẩm sinh nặng, phù nhau thai,... cũng là nguyên nhân khiến thai chết lưu trước khi chào đời. Một số nguyên nhân từ phần phụ như nước ối, bánh nhau hoặc dây rốn, tử cung bất thường cũng dẫn đến tình trạng thai lưu.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo khi mang thai các thai phụ cần đến các cơ sở y tế để khám, kiểm tra và tư vấn về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi. Nếu thai phụ sử dụng thì nên từ bỏ thói quen hút thuốc, uống rượu.

Cần khám và quản lý thai nghén thật tốt, khi khám thai không chỉ siêu âm thai mà còn cần được thăm khám lâm sàng, đo mạch, huyết áp và làm các xét nghiêm để chẩn đoán sớm các bệnh lý trên từ đó có thể dự phòng thai chậm phát triển cũng như chẩn đoán sớm để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai 9 tháng chết lưu trong bụng mẹ do suy dinh dưỡng