Cứu sản phụ trẻ mang song thai: 1 thai khỏe, 1 thai chết lưu hiếm gặp

Chí Tâm| 19/04/2019 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sản phụ 19 tuổi ở Vĩnh Long được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng đau bụng nhiều, chuyển dạ sinh khó.

Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống một sản phụ mang song thai, nhưng một thai chết lưu từ tuần thứ 15.

Trước đó, ngày 25/4, sản phụ N.N.T. (SN 2000, ngụ thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) được người nhà đưa đến Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng đau bụng nhiều, chuyển dạ sinh khó, thai 38 tuần 5 ngày. 

Sau khi thực hiện siêu âm và các cận lâm sàng cho sản phụ, bác sĩ nhận thấy khối thai chết lưu nằm cạnh đầu của thai nhi sống còn lại (sản phụ mang song thai lần đầu). 

Xác định đây là trường hợp hiếm gặp kèm nguy cơ tai biến cao, ê kíp bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ này do thai nhi ngừng tiến triển, đầu thai có bướu thanh.

Cứu sản phụ trẻ mang song thai: 1 thai khỏe, 1 thai chết lưu hiếm gặp

Ảnh minh họa

Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công sau 25 phút do TS.BS Lâm Đức Tâm - Khoa Sản thực hiện. Sau sinh, bé trai nặng 2.700 gram khỏe mạnh được đưa về phòng Sơ sinh chăm sóc để tiếp tục theo dõi nguy cơ về hội chứng do truyền máu song thai.

Hiện tại, sản phụ tiến triển khả quan, sức khỏe ổn định. Dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Theo TS Tâm, đây là trường hợp hiếm gặp, sản phụ mang song thai có 1 thai bị dây rốn bám màng khiến thai chết lưu từ tuần thứ 15 nhưng may mắn thai còn lại phát triển bình thường nên không cần chấm dứt thai kỳ. Sau sinh bé phát triển ổn định, khỏe mạnh.

“Trong thai kỳ, sản phụ có thể đối diện rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi. Vì vậy, phụ nữ khi mang thai cần được tư vấn, kiểm tra định kỳ sản khoa, tim mạch và một số bệnh lý nguy cơ khác”, TS Tâm khuyến cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sản phụ trẻ mang song thai: 1 thai khỏe, 1 thai chết lưu hiếm gặp