Kinh tế

Thách thức và cơ hội của nền kinh tế đối với du lịch số

TS. Nguyễn Hoàng Hiệp - Võ Thị Mỹ Trang 20/01/2024 19:40

Nền kinh tế số đã nổi lên như một nền kinh tế đổi mới, sử dụng công nghệ số và truyền thông điện tử để tiến hành các hoạt động kinh tế và kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại điện tử, tiếp thị số, dịch vụ tài chính số, phát triển phần mềm, trò chơi máy tính và dịch vụ đám mây... Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số và truyền thông điện tử đã dẫn đến sự thay đổi đáng kể đối với các tương tác kinh doanh trực tuyến, dẫn đến trải nghiệm người dùng được cải thiện, xử lý nhanh hơn và truy cập dễ dàng hơn vào các dịch vụ và sản phẩm. Nền kinh tế số được thừa nhận là động lực chính cho tăng trưởng và phát triển kinh tế ở nhiều nước tiên tiến và đang không ngừng mở rộng do tác động đáng kể đến hoạt động kinh tế và kinh doanh.

Nền kinh tế kỹ thuật số có tác động đáng kể đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hóa khác nhau, bao gồm những thay đổi trong cách mọi người làm việc và tương tác với nhau, thúc đẩy sắp xếp công việc từ xa, linh hoạt hơn cũng như tăng cường kết nối toàn cầu. Ngoài ra, nền kinh tế kỹ thuật số đã tác động mạnh mẽ đến du lịch, chăm sóc sức khỏe, giải trí và các lĩnh vực khác. Những tiến bộ trong công nghệ, truyền thông điện tử đã thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu hướng tới số hóa, vai trò của nền kinh tế kỹ thuật số trong việc thúc đẩy số hóa toàn cầu là rất quan trọng, tác động của nó dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

Nền kinh tế số, với tư cách là một nền kinh tế mới và đổi mới, bao gồmcác hoạt động kinh tế và thương mại sử dụng công nghệ số và truyền thông điện tử. Trong loại hình kinh tế này, các hoạt động kinh tế và thươngmại được tiến hành dựa trên công nghệ số và truyền thông điện tử, dẫn đến sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tương tác kinh doanh trực tuyến và kỹ thuật số. Do tầm quan trọng đặc biệt của công nghệ số trong nền kinh tế số, nó đang có sự tăng trưởng và phát triển, được công nhận là động lực chính cho tăng trưởng, phát triển kinh tế ở một số quốc gia. Với sự phát triển không ngừng và tác động đáng kể đến nhiều lĩnh vực khác nhau, nền kinh tế số là nền kinh tế mới và sáng tạo đang dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu theo hướng số hóa.

tsh(1).jpg
TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, Giám đốc Điều hành SQV International

Tốc độ tăng trưởng kinh tế và du lịch trong nền kinh tế số, hiện nay Trung Quốc xếp hạng cao hơn các nước khác, với mức tăng trưởng kinh tế 6,5% và mức tăng trưởng 33% trong ngành du lịch. Mỹ đứng thứ hai với tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,4% và ngành du lịch tăng trưởng 25%. Những dữ liệu này chỉ ra rằng ngành du lịch trong nền kinh tế kỹ thuật số có tiềm năng to lớn để tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Căn cứ vào tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng của ngành du lịch, các quốc gia có thể được chia thành hai loại: “tăng trưởng cao” và “tăng trưởng thấp” đối với tăng trưởng kinh tế, và “ngành du lịch phát triển mạnh” và “ngành du lịch tăng trưởng thấp” đối với tăng trưởng của ngành du lịch.

Kết hợp hai loại này sẽ tạo ra bốn loại: “Ngành du lịch tăng trưởng cao và thịnh vượng”, “ngành du lịch tăng trưởng cao và kém thịnh vượng”, “ngành du lịch tăng trưởng thấp và thịnh vượng”, và “ngành du lịch tăng trưởng thấp và kém thịnh vượng”. Tuy nhiên, điều quan trọng là các dữ liệu được cung cấp vào năm 2021 liên quan đến tăng trưởng kinh tế và sự tăng trưởng của ngành du lịch nêu bật tiềm năng tăng trưởng và báo cáo của Tổ chức (WHO), vào năm 2019, 1,4 tỷ khách du lịch quốc tế đã đi du lịch trên toàn thế giới và tạo ra doanh thu hơn 1,56 nghìn tỷ đô la.

Năm 2020 chứng kiến ​​​​sự sụt giảm của ngành du lịch trên toàn thế giới do đại dịch COVID-19 và các hạn chế đi lại, khiến doanh thu của nhiều quốc gia giảm. Bất chấp sự suy thoái này, một số doanh nghiệp du lịch vẫn có thể phát triển nhờ tận dụng công nghệ kỹ thuật số để cung cấp dịch vụ trực tuyến và thực hiện các kế hoạch hoạt động được cân nhắc kỹ lưỡng.

Các báo cáo cũng đã chỉ ra một số quốc gia nhất định đã có mức tăng trưởng kinh tế đáng kể vào năm 2021 và ngành du lịch của họ cũng có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với các quốc gia khác.Dữ liệu tăng trưởng kinh tế liên quan đến năm 2021, các quốc gia như Bhutan, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã chứng minh tốc độ tăng trưởng kinh tế cao vào năm 2021 và ngành du lịch của họ đang phát triển mạnh. Ngược lại, các quốc gia kém thịnh vượng hơn như Afghanistan, Haiti, Quần đảo Cook và Liberia có tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn và ngành du lịch của họ cũng kém thịnh vượng hơn.

Ngành du lịch được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm tới do nhu cầu dịch vụ du lịch trên toàn cầu ngày càng tăng. Bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong năm 2020 và 2021, ngành du lịch vẫn có tầm quan trọng lớn và nhiều quốc gia đang nỗ lực nâng cao dịch vụ du lịch để thu hút nhiều du khách hơn. Với những phức tạp trước đây của cuộc sống trước Covid-19, nhiều cá nhân đang tìm kiếm các hoạt động du lịch ngoài trời và có mong muốn đi du lịch cả trong nước và theo nhóm.

Cung cấp mức độ an toàn cao nhất cho khách du lịch đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các khách sạn, trung tâm giải trí và các ngành liên quan đến du lịch khác, dẫn đến việc áp dụng các công nghệ và cải tiến mới để cải thiện cơ sở vật chất của họ. Ngoài ra, ngành du lịch dự kiến ​​​​sẽ đón nhận thế giới kỹ thuật số và cung cấp các dịch vụ du lịch trực tuyến, chẳng hạn như các chuyến tham quan ảo và hướng dẫn du lịch trực tuyến. Sự tăng trưởng của ngành du lịch dự kiến ​​sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu đi lại và tham quan ngày càng tăng, việc cung cấp các dịch vụ du lịch mới và đa dạng cũng như tập trung vào việc cải thiện cơ sở vật chất và dịch vụ. Tuy nhiên, cũng như mọi thành phần kinh tế, những thay đổi về kinh tế, chính trị trong nước và quốc tế cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng của ngành du lịch.

316-202401201934281.png
Báo cáo tình hình phục hồi du lịch trên thế giới (Nguồn: Research & Insights Hub | World Travel & Tourism Council)

Vai trò của công nghệ mới trong việc nâng cao trải nghiệm du lịch

Các công nghệ mới đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm du lịch và nhiều ngành du lịch đang áp dụng những công nghệ này để cải thiện trải nghiệm du lịch cho khách du lịch. Bốn công nghệ như vậy bao gồm thực tế ảo và thực tế tăng cường, Internet vạn vật (IoT), robot và trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống thanh toán điện tử. Thực tế ảo và tăng cường mang đến cho khách du lịch cơ hội trải nghiệm các điểm đến du lịch thông qua hình ảnh và video trước khi đi đến điểm đến của họ. Thực tế tăng cường cũng có thể được sử dụng để cung cấp cho khách du lịch thông tin về không gian và cơ sở vật chất xung quanh họ. IoT có thể được sử dụng để quản lý và kiểm soát các cơ sở trong khách sạn và trung tâm du lịch, trong khi robot và AI có thể được sử dụng cho các dịch vụ như chào đón khách, dọn phòng và hướng dẫn khách du lịch.

Hệ thống thanh toán điện tử là một công nghệ mang lại lợi ích khác cho khách du lịch vì chúng loại bỏ nhu cầu mang theo tiền mặt và cho phép sử dụng dễ dàng các dịch vụ khác nhau. Đặc biệt, thực tế ảo và tăng cường ngày càng trở nên phổ biến trong ngành du lịch. Thực tế ảo cho phép người dùng trải nghiệm môi trường 3D hoàn toàn ảo thông qua kính thực tế ảo, trong khi thực tế tăng cường nâng cao thực tế xung quanh người dùng bằng cách hiển thị thông tin ảo trên hình ảnh thực mà người dùng có thể truy cập thông qua thiết bị di động của họ. Việc sử dụng thực tế ảo và tăng cường cho phép khách du lịch khám phá và tìm hiểu về các điểm du lịch trước khi đi du lịch và đưa ra quyết định sáng suốt về chuyến đi của mình. Mặt khác, IoT kết nối các đối tượng khác nhau với internet và với nhau để thu thập và trao đổi dữ liệu và thông tin. Trong ngành du lịch, IoT có thể được sử dụng để nâng cao dịch vụ và trải nghiệm của khách du lịch.

Cơ hội và thách thức của nền kinh tế số và blockchain

Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong các quy trình du lịch có thể nâng cao chất lượng và hiệu quả của các quy trình này, bao gồm hệ thống đặt chỗ, thanh toán điện tử, cung cấp thông tin chính xác và cập nhật cho khách du lịch, các trang web và ứng dụng du lịch, hệ thống cung cấp dịch vụ và các hoạt động du lịch khác.

Các quá trình liên quan công nghệ kỹ thuật số cũng có thể cải thiện các nỗ lực tiếp thị và quảng cáo, thu hút nhiều khách du lịch hơn cũng như cung cấp thông tin và cập nhật chính xác về các điểm du lịch và các dịch vụ liên quan thông qua trang web, ứng dụng, phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo trực tuyến và các hoạt động liên quan khác.

Thông qua phân tích dữ liệu liên quan đến du lịch cũng có thể nâng cao hiệu suất và chất lượng của các dịch vụ liên quan đến du lịch bằng cách kiểm tra hành vi của khách du lịch, dự báo nhu cầu và tối ưu hóa các kế hoạch du lịch. Công nghệ kỹ thuật số cũng có thể nâng cao chất lượng trải nghiệm du lịch, bao gồm việc sử dụng thực tế ảo và thực tế tăng cường, trải nghiệm du lịch trực tuyến và cung cấp thông tin cập nhật về các điểm du lịch. Việc tích hợp các công nghệ này trong ngành du lịch có thể nâng cao chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ liên quan đến du lịch, tăng số lượng khách du lịch và góp phần phát triển kinh tế của các quốc gia.

Về vấn đề này, nền kinh tế số được coi là cách tiếp cận mới trong ngành du lịch, mang đến giải pháp thay thế ưu việt cho các phương pháp truyền thống. Công nghệ chuỗi khối là một công nghệ mới khác được giới thiệu trong lĩnh vực du lịch và nền kinh tế kỹ thuật số. Bằng cách sử dụng blockchain, các công ty du lịch có thể cung cấp thông tin cho khách hàng một cách an toàn và minh bạch, từ đó tạo dựng niềm tin và sự tin cậy của khách hàng.

Việc tích hợp công nghệ blockchain trong ngành du lịch cũng có thể nâng cao tính bảo mật và minh bạch của các giao dịch, ngăn chặn gian lận và lạm dụng thông tin cũng như giảm chi phí giao dịch. Việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số, bao gồm cả blockchain, có tiềm năng đáng kể để cải thiện hiệu suất và chất lượng của các dịch vụ liên quan đến du lịch và nâng cao tác động kinh tế của ngành du lịch.

Công nghệ blockchain có thể được sử dụng như một giải pháp hiệu quả để quản lý các yêu cầu và thanh toán bảo hiểm, cải thiện chất lượng dịch vụ bảo hiểm và giảm chi phí trong ngành. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong rất nhiều ứng dụng của blockchain trong lĩnh vực kinh tế, vẫn còn những ứng dụng khác có thể được phát triển. Blockchain có thể được sử dụng để quản lý đầu tư vào thị trường chứng khoán và thị trường tài chính, cũng như quản lý thuế và thuế quốc tế, trong đó tính minh bạch và chính xác của blockchain có thể cải thiện chất lượng quản lý thuế và giảm chi phí liên quan.

Ngoài ra, blockchain có thể là giải pháp phù hợp để quản lý và dự đoán rủi ro liên quan đến thương mại quốc tế, giúp cải thiện chất lượng thương mại quốc tế và giảm chi phí quản lý rủi ro. Công nghệ chuỗi khối là một công nghệ quan trọng trong lĩnh vực kinh tế, nó có thể được sử dụng để quản lý tài chính, quản lý dịch vụ ngân hàng, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý bảo hiểm, bồi thường và nhiều ứng dụng khác trong lĩnh vực này. Nền kinh tế bao gồm nhiều khái niệm kinh tế khác nhau, chẳng hạn như sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, tăng trưởng kinh tế, lạm phát và thất nghiệp.

Công nghệ chuỗi khối là một công cụ mạnh mẽ trong các ngành kinh tế khác nhau, bao gồm quản lý tài chính, dịch vụ ngân hàng, quản lý chuỗi cung ứng, bảo hiểm và bồi thường. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ blockchain, các ứng dụng mới hơn và sáng tạo hơn đang xuất hiện, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và kinh tế kỹ thuật số. Trong ngành du lịch, blockchain có thể được sử dụng để quản lý đặt chỗ, thanh toán và chi phí đi lại nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm chi phí và tăng tính bảo mật và quyền riêng tư.

Công nghệ chuỗi khối cũng có thể có hiệu quả trong việc giảm gian lận trong ngành du lịch, điều này có thể giúp tăng cường niềm tin của khách du lịch. Bằng cách sử dụng chữ ký số và mạng lưới tin cậy của blockchain, các giao dịch và thông tin du lịch có thể được đăng ký và quản lý một cách an toàn và đáng tin cậy. Nền kinh tế số, là một nền kinh tế mới và đổi mới, sử dụng công nghệ số và truyền thông điện tử để tiến hành các hoạt động kinh tế và kinh doanh. Loại hình kinh tế này thường bao gồm nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, tiếp thị kỹ thuật số, dịch vụ tài chính kỹ thuật số, phát triển phần mềm,

Truyền thông điện tử trong các lĩnh vực này đã dẫn đến sự thay đổi đáng kể theo hướng tương tác kinh doanh trực tuyến, xử lý nhanh hơn và số hóa, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và giúp việc tiếp cận các dịch vụ và sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Nền kinh tế số được thừa nhận là động lực chính cho tăng trưởng và phát triển kinh tế ở nhiều nước tiên tiến, tiếp tục phát triển không ngừng do tầm quan trọng đặc biệt của công nghệ số và tác động của chúng tới hoạt động kinh tế, kinh doanh. Sự tiến bộ của công nghệ và truyền thông điện tử đã thúc đẩy toàn cầu

Kinh tế theo hướng số hóa và có một vai trò quan trọng là thúc đẩy số hóa toàn cầu, dự kiến ​​tác động của nó sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong tương lai đối với tất cả các nền kinh tế.

Tài liệu tham khảo:

[1] Blockchain technology application in tourism industry: A systematic review. J Hosp Tour Technol

[2] D. Buhalis, B. Neuhofer, COVID-19 and tourism: Impacts and implications for advancing and resetting industry and research. J Travel Res (2020)

[3] J.Y. Chung, J.H. Cho, K.J. Kim. A blockchain-based smart grid: Towards sustainable local energy markets. Sustainability, 11 (7) (2019)

[4] X. Zhang, J. Wen, Y. Yang. Blockchain for trust management: Opportunities and challenges. Futur Gener Comput Syst, 97 (2019)

[5] Industrial Revolution 4.0 in the construction industry: Challenges and opportunities for stakeholders

Bài viết của TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, Giám đốc Điều hành SQV International và Võ Thị Mỹ Trang, Đại học Kinh tế - Luật TPHCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức và cơ hội của nền kinh tế đối với du lịch số