Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền: "Cách hành xử độc ác như vậy chỉ có trong truyện cổ tích"

Ngô Chuyên| 08/04/2018 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không tưởng tượng đó là hành động của một cô giáo", là chia sẻ của nhiều độc giả khi báo chí phản ánh về sự việc cô giáo bắt học sinh súc miệng nước vắt từ giẻ lau bảng ở trường Tiểu học An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Chia sẻ với PV Báo Công lý, Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền - nghiên cứu sinh ĐH Newcastle (Australia) không khỏi bàng hoàng và lo lắng. Thạc sĩ Sóng Hiền nói: “Tôi có đọc tin và bị sốc, dù cho tôi có giàu trí tưởng tượng đi chăng nữa cũng không thể tin đó hành động đó của một cô giáo. Tôi chợt liên tưởng đến cách hành xử của mẹ con bà dì ghẻ trong câu chuyện cổ tích Tấm Cám”.

Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền:

Nữ học sinh tái diễn lại cảnh bị cô giáo bắt súc miệng bằng nước lau bảng. Ảnh Lao động.

“Tôi nghĩ cách hành xử kiểu độc ác tương tự như vậy chỉ có trong các câu chuyện cổ tích, không nghĩ nó vẫn còn len lỏi, xảy ra ở xã hội văn minh và hiện đại này”.

Cũng theo góc nhìn mà Thạc sĩ Sóng Hiền đưa ra, nguyên nhân chính dẫn đến những cách hành xứ đó của cô giáo chính là xuất phát từ đạo đức nhà giáo “có vấn đề”.

“Hiện nay, đạo đức nhà giáo đang bị lơ là hoặc bỏ qua trong quá trình tuyển chọn đánh giá và đào tạo giáo viên. Đồng thời, các trường sư phạm dường như có một thời gian dài bị áp lực cơm áo, gạo tiền và “cuộc chạy đua” với tuyển sinh dẫn đến họ xem nhẹ tiêu chuẩn đầu vào của các sinh viên sư phạm", thạc sĩ Sóng Hiền nói.

Một nguyên nhân khác mà Thạc sĩ Sóng Hiền đưa ra là việc tuyển sinh tràn lan, tuyển cho đủ chỉ tiêu nên các trường sẵn sàng hạ điểm chuẩn xuống và hệ quả của nó chính là cách hành xử của cô giáo thiếu kỹ năng sư phạm, đạo đức nhà giáo thấp dẫn đến có những hình phạt đối với học sinh thiếu nhân văn, không có sự bao dung.

Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền:

Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền. Ảnh NVCC.

Phân tích về mặt đạo đức nhà giáo, Thạc sĩ Sóng Hiền cho rằng: “Với hành vi như vậy cô giáo đó không thể xứng đáng đứng trong hàng ngũ nhà giáo. Về mặt pháp luật cô đã vi phạm pháp luật, can tội làm nhục người khác và xâm phạm nghiêm trọng quyền trẻ em”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền: "Cách hành xử độc ác như vậy chỉ có trong truyện cổ tích"