Tết Việt 2023 tại Singapore qua lăng kính của nhà văn 9x

PV| 07/01/2023 12:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tina Yuan chia sẻ tết cổ truyền năm nay kiều bào tại Singapore sẽ gói bánh chưng, tham gia các hoạt động cộng đầy ý nghĩa nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc.

Cứ mỗi dịp Xuân về, kiều bào Việt Nam ở khắp mọi nơi trên thế giới lại bồi hồi nhớ quê hương, gia đình và những ngày tết cổ truyền với nhiều mong ước tốt đẹp. Mặc dù định cư lâu năm ở Singapore, đã quen với việc đón tết xa nhà nhưng những ngày cuối năm cũng khiến chị Tina Yuan nôn nao.

Là người trẻ nhiệt huyết, Tina Yuan còn đam mê truyền cảm hứng và văn hóa Việt Nam tới kiều bào xa xứ thông qua việc giữ gìn bản sắc dân tộc bằng ngôn ngữ, mặc áo dài, gói bánh chưng, tổ chức các trò chơi dân gian cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác…

Tết Việt 2023 tại Singapore qua lăng kính của nhà văn 9x

Mặc dù sinh sống tại nhiều quốc gia khác nhau nhưng Tina Yuan luôn yêu đất nước, văn hóa, con người Việt Nam

Tina Yuan chia sẻ: “Kiều bào Việt Nam tại Singapore là một trong những cộng đồng khá mạnh và đoàn kết tại khu vực Đông Nam Á cả về tài chính lẫn kiến thức xã hội. Vì vậy việc gìn giữ và bảo tồn văn hoá nơi quốc đào này là một phần không thể thiếu đối với bà con sinh sống học tập và làm việc tại đây. Như những năm trước, mọi người sẽ gói bánh chưng, tham gia các hoạt động cộng, cùng nhau đón giao thừa và lan tỏa những điều tốt đẹp.”

Tết Việt 2023 tại Singapore qua lăng kính của nhà văn 9x

Cô được biết đến là giáo viên dạy tiếng Việt và tiếng Anh miễn phí cho kiều bào tại Singapore

Tác giả “Lỡ hẹn Paris” cũng cho biết thêm, cứ đến những ngày giáp tết cổ truyền, kiều bào tại Singapore thường xuyên tới các khu chợ của cộng đồng người Việt tìm mua những mặt hàng truyền thống để chuẩn bị đón tết. Dịp này, không khí ở các khu chợ của cộng đồng người Việt rất náo nhiệt, đầy đủ các mặt hàng từ bánh chưng, bánh tét, mứt, đến mai đào, câu đối...

Tết Việt 2023 tại Singapore qua lăng kính của nhà văn 9x

Tina Yuan luôn cùng cộng đồng người Việt gìn giữ và bảo tồn văn hoá Việt tại quốc đảo Singapor

Hai năm trước do ảnh hưởng của đại dịch, những người con xa xứ như Tina Yuan không thể về quê mẹ đón tết cùng gia đình, họ hàng. Năm nay mọi thứ đã bình ổn, Tina cũng sẽ hồi hương, về nhà bạn thân để tận hưởng không khí đầu xuân và trải nghiệm văn hóa của từng vùng miền khác nhau.

Tết Việt 2023 tại Singapore qua lăng kính của nhà văn 9x

Sau 2 năm không thể di chuyển vì covid-19, mới đây Tina đã có chuyến du lịch nhiều quốc gia ở Châu Âu

Tina Yuan rất thích những ngày giáp Tết, đường phố luôn đông đúc, tấp nập. Những khu chợ rộn nhịp tiếng nói của người mua người bán. Chợ hoa rực rỡ của trăm loài hoa đua nhau khoe sắc. Mỗi lần nhìn thấy mai, đào, quất, trong lòng cô lại tràn đầy hy vọng về một năm mới trọn vẹn, đong đầy. “Đặc biệt trong ngày tết miền Bắc thường có món thịt đông ăn cùng hành muối rất ngon”, Tina Yuan tâm sự.

Tết Việt 2023 tại Singapore qua lăng kính của nhà văn 9x

Ấp ủ phát triển sản phẩm rượu vang hảo hạng của Bungari về Việt Nam, cô đã tới tận các cánh đồng nho nơi đây để tìm hiểu

Năm mới, người Việt có thói quen “ôn cố tri tân” tức là nhắc lại những gì đã làm được của năm cũ và dự định trong năm mới. Tina Yuan chiêm nghiệm: “Tôi ở tuổi này đã trải qua những hào quang của thanh xuân lấp lánh, của những đau thương, của mất mát, của những gì đẹp nhất, của những niềm tin, của những cuộc chơi đầy đam mê và cống hiến… Sẽ luôn có một ai đó không tán thành con đường mà tôi đã chọn. Vì vậy, tôi nhận ra rằng vị thẩm phán duy nhất cần làm hài lòng trong cuộc sống này là chính bản thân mình.”

Nữ nhà văn 9x cho biết, năm 2023 cô vẫn sẽ duy trì công việc giảng dạy tiếng Việt – Anh miễn phí cho cộng đồng tại Singapior. Cô hy vọng mình sẽ có nhiều sức khỏe để cùng cộng đồng của mình trên toàn thế giới chung tay đóng góp, lan tỏa những điều tốt đẹp nhất đến với xã hội.

Tết Việt 2023 tại Singapore qua lăng kính của nhà văn 9x

Tina mong muốn sẽ là cầu nồi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới

Cô tiếp tục nói về những dự định mới với đôi mắt rực sáng đam mê: “Hơn thế, Tina lên kế hoạch làm mẹ, ra mắt thêm sách về chủ đề du lịch. Phát triển các sản phẩm rượu vang hảo hạng của Bungari về thị trường Việt Nam. Ngoài ra Tina cũng sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường quốc tế để sản phẩm của Việt Nam đến tay người tiêu dùng ngoại, chắp cánh cho thương hiệu quốc gia tới nhiều nơi trên thế giới.”

Tina Yuan (tên thật là Nguyễn Thị Thương, sinh năm 1990) được biết đến là cô giáo dạy tiếng Việt và tiếng Anh miễn phí cho trẻ em tại Singapor nhiều năm nay. Ngoài tiếng Anh và Việt, cô còn thành thạo tiếng Hàn, Trung và nói được tiếng Đức, Myanmar.

Trong thời gian tâm điểm của dịch Covid-19 tại Singapore, Tina xuất bản tác phẩm đầu tay "Lỡ hẹn Paris" để gửi đến độc giả như một thông điệp khẳng định quyết tâm và cuộc sống vẫn tiếp diễn hồi sinh theo cách riêng của nó dù cho có bao khó khăn vất vả. "Lỡ hẹn Paris" là tác phẩm dựa trên câu chuyện có thật của cô và bạn trai - người bị ung thư não và qua đời 10 năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Việt 2023 tại Singapore qua lăng kính của nhà văn 9x