Chuyển động

Tàu viện trợ từ Síp đã đến bờ biển Gaza

Hà Mai 15/03/2024 - 23:43

Ngày 15/3, chuyến tàu đầu tiên chở thực phẩm từ Cộng hòa Síp đã đến bờ biển Gaza, mở ra một tuyến đường viện trợ mới đến khu vực đang sắp xảy ra nạn đói sau 5 tháng bùng phát cuộc xung đột Israel-Hamas.

Con tàu do tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) sắp xếp, chở gần 200 tấn hàng viện trợ sẽ được chuyển qua một cầu cảng đang được chuẩn bị ở Gaza, và chiếc tàu thứ hai dự kiến ​​sẽ sớm khởi hành.

gaza.png
Hàng viện trợ nhân đạo cho Gaza được chất lên con tàu thứ hai ở cảng Larnaca, Síp, ngày 14/3/2024. (Ảnh: REUTERS)

Chưa có nhiều thông tin chi tiết về việc cung cấp và phân phối viện trợ ở Gaza sau khi thực phẩm được chuyển khỏi tàu, trong khi các cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc nhận định, có những trở ngại lớn trong việc cung cấp hàng cứu trợ cho những người cần giúp đỡ.

WCK cho biết, họ đang chất hàng viện trợ lên con tàu thứ hai tại cảng Larnaca. Con tàu này sẽ trở 300 tấn lương thực viện trợ - bao gồm các loại đậu, cá ngừ đóng hộp, rau, gạo và bột mì.

Người sáng lập WCF Jose Andres cho biết trong một bài đăng trên X, một cầu cảng ở Gaza để nhận hàng viện trợ dài gần 60m.

WCF cho biết sáng kiến ​​của họ không liên quan đến những nỗ lực đa quốc gia lớn hơn nhằm thiết lập hành lang viện trợ hàng hải vào Gaza.

Nếu việc chuyển hàng viện trợ bằng tuyến đường biển mới thành công, động thái này có thể giúp giảm bớt nạn đói ở Gaza, nơi phần lớn dân số phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng và các bệnh viện ở khu vực phía Bắc đã báo cáo về những trường hợp trẻ em chết vì đói.

Tuy nhiên, việc vận chuyển viện trợ bằng đường biển và đường hàng không sẽ không đủ để bù đắp những khó khăn, trong khi việc tiếp tế bằng đường bộ vẫn bị đình trệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu viện trợ từ Síp đã đến bờ biển Gaza