Chuyển động

Ngoại trưởng Israel ủng hộ "tăng tốc" viện trợ Gaza thông qua Síp

Hồng Anh 21/12/2023 - 07:41

Ngày 20/12, trong chuyến thăm Síp, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen bày tỏ sự ủng hộ kế hoạch gửi viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza bị bao vây từ hòn đảo Địa Trung Hải này.

sip.png
Ngoại trưởng Israel Eli Cohen và người đồng cấp Síp Constantinos Kombos đã thảo luận các chi tiết hậu cần kế hoạch của Síp nhằm thiết lập hành lang viện trợ cho Dải Gaza. (Ảnh: AFP)

Síp đã đề xuất thiết lập một hành lang để thu thập, kiểm tra và lưu trữ viện trợ trên đảo trước khi chuyển đến Gaza.

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen, sau khi nói chuyện với người đồng cấp Síp Constantinos Kombos, đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển giao viện trợ "có tổ chức và được kiểm tra kỹ lưỡng".

Ông cho biết: “Chúng tôi mong muốn tạo ra một lộ trình viện trợ nhân đạo nhanh chóng cho Gaza thông qua hành lang này”.

Các Bộ trưởng đã đến thăm Trung tâm phối hợp tìm kiếm và cứu nạn ở thành phố Larnaca, thảo luận về các chi tiết hậu cần cho kế hoạch. Ông Cohen cũng kiểm tra các cơ sở tại cảng Larnaca, điểm khởi hành của các chuyến hàng viện trợ.

Ngoại trưởng Kombos cho biết, Síp đã sẵn sàng cung cấp số lượng lớn viện trợ thông qua "huyết mạch hàng hải" này, dự kiến ​​sẽ cung cấp "dòng viện trợ nhân đạo khối lượng lớn và bền vững cho dân thường" ở Gaza. “Chúng tôi rất mong được Israel bật đèn xanh cho chuyến đi đầu tiên”, ông nói với Ngoại trưởng Cohen.

Theo kế hoạch, viện trợ sẽ được một ủy ban chung, bao gồm các đại diện từ Israel, kiểm tra tại Síp. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích tăng cường cứu trợ nhân đạo cho Gaza bằng cách nhập khẩu số lượng lớn bằng tàu, thay vì vận chuyển hạn chế bằng xe tải qua cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập.

Israel đang phải đối mặt với áp lực quốc tế ngày càng tăng để đẩy nhanh việc gửi hàng viện trợ rất cần thiết tới Gaza. Tổng thống Síp Nicos Christodoulides đã đệ trình ‘sáng kiến ​​Gaza’ của mình tới các nhà lãnh đạo EU và các quốc gia Ả Rập thân thiện, và Larnaca đã được chọn do vị trí gần Trung Đông. Thành phố này cũng là nơi có sân bay quốc tế của đảo, dự kiến ​​sẽ nhận được viện trợ từ các nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Israel ủng hộ "tăng tốc" viện trợ Gaza thông qua Síp