Tàu mất tích của Malaysia “giả” đang nằm ở ngoài khơi Việt Nam

Hoàng Kim| 19/06/2015 18:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Con tàu chở dầu của Malaysia mất tích hôm 11/6 đã được “lột xác” thành tàu khác và hiện đang ở ngoài khơi Việt Nam, Hải quân Malaysia cho biết.

Tàu mất tích của Malaysia “giả” đang nằm ở ngoài khơi Việt Nam

Con tàu "giả" đang lênh đênh trên biển ngoài khơi Việt Nam

Con tàu MT Orkim Harmony khởi hành từ Malacca tới cảng Kuantan, mất liên lạc khi đang ở ngoài khơi Johor lúc 20 giờ 57 phút (giờ địa phương) ngày 11/6. Đây là con tàu thuộc sở hữu của Công ty Quản lý Tàu Orkim, đơn vị sở hữu MT Orkim Harmony. Khi mất tích, MT Orkim Harmony chở theo 6.000 mét khối xăng A95 và 22 thủy thủ. Ước tính, giá trị lượng hàng trên MT Orkim Harmony là 7,5 triệu USD.

Tuy nhiên, theo AFP, hải quân Malaysia công bố, con tàu đã bị sơn lại và đổi tên thành "Kim Harmon" chỉ sau 1 tuần mất tích.

"Kim Harmon" đã được lực lượng Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF), Cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia (MMEA) và Không quân Hoàng gia Úc (RAAF) phát hiện hôm qua (17/6).

Ông Ahmad Puzi, một quan chức tuần duyên cấp cao Malaysia cho biết, qua phân tích hình ảnh, Công ty Quản lý Tàu Orkim kết luận, khoang chứa hàng trên tàu vẫn chưa bị xâm phạm.

Ông Abdul Aziz Jaafar - người đứng đầu Hải quân Hoàng gia Malaysia cho biết: “Có ít nhất 8 kẻ tấn công trên boong. Chúng có súng ngắn và dao quắm, nói giọng Indonesia. Toàn bộ thuyền viên đều an toàn và không bị thương"

Hiện, con tàu đang ở vùng biển ngoài khơi Việt Nam, cách thành phố Kota Baru của Malaysia khoảng 370 km về phía Đông Bắc. Cơ quan chức năng đang thương thuyết với cướp biển để đảm bảo an toàn cho các thuyền viên trên tàu.

Cục Hàng hải Quốc tế (IMB) có trụ sở London đã nhiều lần cảnh báo, các vùng biển Đông Nam Á đang trở thành điểm nóng của nạn cướp biển và kêu gọi khu vực hành động chung để đối phó. Trong một báo cáo hồi tháng 4, IMB cho biết, từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, đã xảy ra 38 vụ cướp biển tấn công tại khu vực Đông Nam Á, trong tổng số 80 vụ xảy ra trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu mất tích của Malaysia “giả” đang nằm ở ngoài khơi Việt Nam