Chuyển động

Tàu cứu trợ thứ hai tới Gaza rời cảng Síp

Hà Mai 31/03/2024 - 06:51

Một đội tàu thứ hai chở hàng cứu trợ cho Gaza đang bị chiến tranh tàn phá đã khởi hành từ Síp vào ngày 30/3, hơn 2 tuần sau khi chuyến hàng đầu tiên đến Gaza bằng đường biển.

Gần 400 tấn hàng viện trợ đang được vận chuyển đến Gaza trên một đội tàu do hai tổ chức từ thiện - World Central Kitchen có trụ sở tại Mỹ và Open Arms của Tây Ban Nha tổ chức.

vien-tro-gaza.png
Một tàu bảo vệ bờ biển của Síp tiếp cận tàu viện trợ Jennifer ngoài khơi Larnaca trước khi khởi hành đến Gaza. (Ảnh: AFP)

Sà lan và hai tàu cứu hộ rời cảng Larnaca sau nỗ lực ngoại giao của Síp nhằm cố gắng mở một hành lang hàng hải tới vùng lãnh thổ đang bị lực lượng Israel bao vây kể từ tháng 10 năm ngoái.

World Central Kitchen cho biết trong một đoạn video quay từ đội tàu và đăng lên X (Twitter): “Không có đủ viện trợ đến Gaza và chúng tôi cần mở càng nhiều đường càng tốt”.

Việc không đủ xe viện trợ vào Gaza bằng đường bộ sau hơn 5 tháng chiến tranh dẫn đến cảnh báo về nạn đói ngày càng tăng đã thúc đẩy các nỗ lực đưa hàng cứu trợ vào lãnh thổ này bằng đường hàng không hoặc đường biển.

Tuy nhiên, các cơ quan của Liên hợp quốc đã nhiều lần nói rằng, việc vận chuyển bằng đường bộ là cách duy nhất để cung cấp viện trợ với số lượng cần thiết.

World Central Kitchen cho biết, lô hàng từ Síp chứa các mặt hàng như gạo, mì ống, bột mì, các loại đậu, rau đóng hộp và protein.

Tổ chức từ thiện cho biết, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã cung cấp một lô hàng chà là đặc biệt, được ăn theo truyền thống để kết thúc thời kỳ nhịn ăn hàng ngày trong tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.

Người phát ngôn chính phủ Síp Konstantinos Letymbiotis cho biết, đội tàu sẽ mất khoảng 65 giờ để đến Gaza, nơi một bến tàu tạm thời đã được xây dựng để dỡ hàng viện trợ nhân đạo.

Ông cho biết, tàu Jennifer đang chở 282 pallet thực phẩm với tổng trọng lượng 237 tấn, cũng như một chiếc cần cẩu có bánh xe sẽ được sử dụng để dỡ hàng viện trợ.

Sà lan ARES chở 109 gói hàng viện trợ nặng tổng cộng 95 tấn.

Ông Letymbiotis cho biết thêm, tàu hỗ trợ Ledra Dynamic đang chở nhân viên hỗ trợ chuyên môn, những người sẽ vận hành cần cẩu do tàu Jennifer chở.

Con tàu đầu tiên, Open Arms đã đến Gaza với một sà lan chở 200 tấn thực phẩm vào ngày 15/3, trong cuộc chạy thử nghiệm hành lang viện trợ hàng hải.

Thời tiết xấu ở phía đông Địa Trung Hải đã khiến chuyến đi thứ hai bị chậm lại so với kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu cứu trợ thứ hai tới Gaza rời cảng Síp