Chuyển động

Người dân Gaza bắt đầu tháng Ramadan giữa chiến tranh và nạn đói

Quỳnh Trâm 11/03/2024 - 19:08

Ngày 11/3, người Palestine bắt đầu thực hiện những quy định của tháng Ramadan khi các cuộc đàm phán ngừng bắn rơi vào bế tắc, nạn đói ngày càng trầm trọng trên khắp Dải Gaza và cuộc chiến kéo dài 5 tháng giữa Israel và Hamas chưa có hồi kết.

Những lời cầu nguyện được tổ chức ngoài trời, giữa đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy vào đêm Chủ nhật. Một số người treo đèn lồng và đồ trang trí trong các lều trại đông đúc. Một đoạn video từ nơi trú ẩn do Liên hợp quốc tổ chức cho thấy trẻ em nhảy múa khi một người đàn ông hát.

ramanda.png
Người Palestine mua thực phẩm cho bữa ăn trước bình minh trước khi nhịn ăn trong tháng Ramadan của người Hồi giáo ở Rafah, Dải Gaza, ngày 10/3/2024. (Ảnh: AP)

Nhưng có rất ít điều để ăn mừng sau 5 tháng chiến tranh khiến phần lớn Gaza trở thành đống đổ nát và hơn 30.000 người Palestine thiệt mạng. Các gia đình thường phá vỡ thời gian nhịn ăn hàng ngày bằng các bữa tiệc, nhưng có rất ít đồ hộp và giá cả quá cao đối với nhiều người.

Mỹ, Qatar và Ai Cập đã hy vọng có thể làm trung gian để đạt được một lệnh ngừng bắn trước tháng ăn chay, bao gồm việc thả hàng chục con tin Israel và tù nhân Palestine, nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ vào tuần trước.

Hamas đang yêu cầu đảm bảo rằng bất kỳ thỏa thuận nào như vậy sẽ dẫn đến chấm dứt chiến tranh, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc tấn công cho đến khi “chiến thắng hoàn toàn” đối với nhóm chiến binh và tất cả các con tin còn lại được thả.

Cuộc chiến bắt đầu khi sau cuộc tấn công vào miền Nam Israel vào ngày 7 tháng 10 của các chiến binh Hamas, khiến khoảng 1.200 người - chủ yếu là dân thường - thiệt mạng và bắt khoảng 250 con tin. Hamas được cho là vẫn đang giam giữ khoảng 100 con tin và hài cốt của 30 người khác sau một cuộc trao đổi năm ngoái.

Chiến tranh đã khiến khoảng 80% dân số 2,3 triệu người của Gaza phải rời bỏ nhà cửa và đẩy hàng trăm nghìn người đến bờ vực nạn đói. Các quan chức y tế cho biết, ít nhất 20 người, hầu hết là trẻ em, đã chết vì suy dinh dưỡng và mất nước ở phía bắc Gaza.

Mỹ và các quốc gia khác đã bắt đầu thả hàng viện trợ trong những ngày gần đây, nhưng các nhóm nhân đạo cho rằng, những nỗ lực như vậy là tốn kém và không đủ. Quân đội Mỹ cũng đã bắt đầu vận chuyển thiết bị để xây dựng cầu biển nhằm cung cấp viện trợ, nhưng có thể phải mất vài tuần nữa nó mới đi vào hoạt động.

Một con tàu thuộc nhóm viện trợ Tây Ban Nha Open Arms chở 200 tấn lương thực viện trợ dự kiến ​​sẽ thực hiện chuyến hành trình thí điểm đến Gaza từ đảo Síp gần đó. Israel cho biết, họ hoan nghênh việc giao hàng bằng đường biển và sẽ kiểm tra hàng hóa đến Gaza trước khi rời Síp.

Con tàu ở Síp dự kiến ​​sẽ mất từ ​​hai đến ba ngày để đến một địa điểm không được tiết lộ ở Gaza. Thực phẩm đang được cung cấp bởi World Central Kitchen, một tổ chức từ thiện của Mỹ do đầu bếp nổi tiếng José Andrés thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Gaza bắt đầu tháng Ramadan giữa chiến tranh và nạn đói