TAQS Khu vực 1 Quân khu 4: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Hồ Nguyễn Quân| 18/01/2016 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát huy những thành tích đạt được, năm 2015, tập thể cán bộ, nhân viên TAQS Khu vực 1 Quân khu 4 đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

TAQS Khu vực 1 Quân khu 4: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Trụ sở TAQS Khu vực 1 Quân khu 4

Là một đơn vị có số lượng vụ án phải thụ lý và giải quyết nhiều trong các TAQS, trong năm 2015, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có chiều hướng giảm mạnh so với các năm song còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ án có tính chất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội nói chung và quân đội nói riêng.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ chính trị trọng tâm tiếp tục đặt ra những yêu cầu cao để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp mà các Nghị quyết của Đảng đã đề ra, như Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002, Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 67/NQ-ĐUQSTW ngày 8/3/2007 của Đảng ủy quân sự Trung ương trong khi đội ngũ cán bộ cơ quan mới có sự thay đổi cán bộ chủ trì, sự biến động về cán bộ do đi học.

Đa số cán bộ là trẻ, được đào tạo cơ bản, nhưng chưa được tích lũy nhiều về kinh nghiệm cũng như kỹ năng nghiệp vụ. Điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ công tác chuyên môn được tăng cường, song còn có những khó khăn nhất định trước yêu cầu nhiệm vụ. Điều kiện cuộc sống của đa số cán bộ, nhân viên trong cơ quan có nhiều khó khăn.

Những đặc điểm nêu trên đã có ảnh hưởng ít nhiều đến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo về mọi mặt của Đảng ủy, Thủ trưởng Quân khu và Cục Chính trị; sự chỉ đạo, sự hướng dẫn kịp thời của TAQS Trung ương; sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn. Trong năm qua, TAQS Khu vực 1, Quân khu 4 đã luôn luôn xác định tốt nhiệm vụ chính trị của mình, phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp, tạo sức mạnh tổng hợp của tập thể để thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Với sự nỗ lực phấn đấu, trong năm 2015, TAQS Khu vực 1 Quân khu 4 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà được Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó. TAQS Khu vực 1 Quân khu 4 đã thụ lý và giải quyết 07 vụ/ 07 bị cáo, 100% số vụ án đã thụ lý được giải quyết nhanh gọn; chất lượng giải quyết án không ngừng được nâng cao.

Việc xét xử các vụ án đều được quán triệt vận dụng đúng các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của Quân đội. Các vụ án đã xét xử đều đảm bảo đúng thời hạn luật định, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và mang tính giáo dục cao; không xét xử oan sai người vô tội, không để lọt tội phạm.

Trong đó, đơn vị đã chủ động tổ chức xét xử lưu động nhiều vụ án. Thông qua các phiên toà xét xử lưu động đã phát huy hiệu quả trực quan, sinh động, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật; hạn chế, ngăn ngừa vi phạm kỷ luật, pháp luật tại các địa phương và đơn vị. Thông qua hoạt động xét xử các vụ án đã rút ra những nguyên nhân, điều kiện phạm tội, từ đó làm tốt công tác tham mưu cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn có nhiều giải pháp về đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm và tội phạm.

Cùng với hoạt động xét xử, TAQS Khu vực 1 Quân khu 4 đã làm tốt công tác tham mưu cho cơ quan cấp trên và Bộ Tư lệnh Quân khu các giải pháp về phòng chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn, xây dựng các chuyên đề giáo dục pháp luật, tổ chức  tuyên truyền hàng trăm giờ cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn 6 tỉnh miền Trung. Thông qua hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, kỷ luật quân đội.

Bên cạnh đó, việc tổ chức học tập nghiên cứu các văn bản pháp luật, hội thảo chuyên môn hàng tháng, quý, được duy trì có nền nếp. Thông qua các buổi hội thảo chuyên môn đã kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác thụ lý, xét xử các loại vụ án. Nhờ đó chất lượng xét xử không ngừng được nâng lên, hạn chế việc xảy ra sai sót.

Trong năm qua, đơn vị đã thực hiện 01 chuyên đề khoa học với nội dung “Phòng vệ chính đáng những vấn đề lý luận và thực tiễn” kết quả đạt loại giỏi, ngoài ra cơ quan còn tích cực viết nhiều tin bài với nội dung phong phú về hoạt động của ngành, của cơ quan; trau đổi nghiệp vụ chuyên môn, xây dựng đóng góp ý kiến vào các Luật…

Công tác thi hành án hình sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, 100% các bản án được theo dõi và ra quyết định thi hành án kịp thời, công tác xét giảm thời gian thử thách của án treo, xóa án tích được thực hiện chặt chẽ bảo đảm đúng trình tự, thời gian, yêu cầu.

Nhờ những nỗ lực đó, năm 2015 TAQS Khu vực 1 Quân khu 4 vinh dự được TANDTC tặng Bằng khen; được Thường vụ Đảng ủy Cục Chính trị Quân khu 4 tặng Giấy khen về hoạt động phòng trào thi đua quyết thắng, chi bộ cơ quan đạt tiêu chuẩn tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Phát huy những thành tích đã đạt được, cơ quan TAQS Khu vực 1 Quân khu 4 quyết tâm đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Khu vực 1 Quân khu 4: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao