Tập thể dục – “bài thuốc tiên” phòng ngừa các bệnh tim mạch

Tuyết Mai| 28/09/2016 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

GS. TS. BS Đỗ Doãn Lợi – Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, với lối sống lành mạnh và tập thể dục từ 30-60 phút mỗi ngày, tập ít nhất bốn ngày trong tuần, duy trì đều đặn sẽ giảm 80% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

Theo thống kê, Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 520 nghìn ca tử vong do nguyên nhân bệnh tật, trong đó tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 73%. Như vậy tính trung bình cứ 10 người chết thì có 7 chết bởi bệnh không lây nhiễm.

Trong số các bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất thì tim mạch vẫn đang dẫn đầu với tỷ lệ hơn 40%. GS. TS. BS Đỗ Doãn Lợi khẳng định tỷ lệ tử vong do ung thư cũng rất cao nhưng chỉ bằng 1/3 số người chết vì các bệnh tim mạch.

Tập thể dục – “bài thuốc tiên” phòng ngừa các bệnh tim mạch

Bệnh tim đang có số tử vong lớn nhất trong số các bệnh không lây nhiễm 

Đặc biệt, bệnh tim mạch đang có chiều hướng gia tăng ở người trẻ tuổi. Theo số liệu thống kê của Việt Tim mạch Việt Nam, hiện cứ 4 người trên 25 tuổi thì ít nhất một người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong khi đó, trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch não…

GS. TS. BS Đỗ Doãn Lợi – Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam chỉ ra rằng các nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh về tim mạch là do tăng huyết áp, rối loạn li-pít máu, hút thuốc lá, thừa cân và lối sống ít vận động…

Do đó, chúng ta nên tự bảo vệ bản thân mình bằng cách tập thể dục thường xuyên, ăn nhiều rau, không uống rượu bia, không hút thuốc lá… Điều này có thể giảm được 80% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

 “Để giảm các nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch, mỗi người, nên tập thể dục từ 30-60 phút/ngày, tập ít nhất bốn ngày trong tuần, duy trì đều đặn”, GS. TS. BS Đỗ Doãn Lợi đưa ra lời khuyên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập thể dục – “bài thuốc tiên” phòng ngừa các bệnh tim mạch