Tập huấn chuyên đề “Nâng cao kỹ năng viết bản án”

Mai Đỉnh| 15/02/2023 12:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/2, TANDTC tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến tới khoảng 800 điểm cầu của hệ thống Tòa án với chuyên đề “Nâng cao kỹ năng viết bản án”. Hội nghị do các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ về kinh nghiệm viết bản án hình sự, dân sự và hành chính của Nhật Bản.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm có các Phó Chánh án TANDTC: Nguyễn Trí Tuệ, Nguyễn Văn Tiến, Phạm Quốc Hưng; thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Về phía Nhật Bản có ông Kono Ryuzo, Cố vấn trưởng Văn phòng Dự án Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam và các chuyên gia Nhật Bản tại điểm cầu Hà Nội và Tokyo.

Tập huấn chuyên đề “Nâng cao kỹ năng viết bản án”

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cho biết, bản án là hình thức văn bản tố tụng đặc biệt do Tòa án nhân danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành, trong đó chứa đựng các phán quyết thể hiện thái độ của nhà nước trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ lợi ích của nhà nước cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Bản án là sản phẩm thể hiện kết quả của toàn bộ hoạt động tố tụng.

Theo Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng, ở mỗi lĩnh vực xét xử, bản án thể hiện thái độ của nhà nước trước những quan hệ pháp luật phát sinh nên nó có ý nghĩa pháp lý, chính trị và xã hội sâu sắc.

Chính vì vậy, các thông tin thể hiện trong bản án phải đảm bảo tính chính xác; các lập luận, kết luận và các quyết định của Tòa án về các vấn đề cần giải quyết trong vụ án phải cụ thể, chặt chẽ, lô-gic, có đầy đủ cơ sở thực tiễn và pháp luật; bản án phải đảm bảo về mặt hình thức, bố cục và văn phong. 

Tập huấn chuyên đề “Nâng cao kỹ năng viết bản án”

Ông Kono Ryuzo, Cố vấn trưởng Văn phòng Dự án Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam chia sẻ tại hội nghị

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng dẫn lời Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình: “Mỗi bản án phải là những án văn mẫu mực, thể hiện tập trung, rõ nét nhất về quyền tư pháp của Tòa án; là những chuẩn mực pháp lý, chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực xã hội, có tác dụng giáo dục pháp luật, định hướng hành vi của người dân và của xã hội”.

Vì vậy, Phó Chánh án cho rằng quá trình thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, TANDTC luôn đặc biệt quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng các bản án, thể hiện qua việc ban hành nhiều Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về các biểu mẫu trong tố tụng, trong đó có mẫu bản án về hình sự, dân sự, hành chính. 

Để Hội nghị đạt kết quả cao nhất, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đề nghị các đại biểu tập trung lắng nghe, trao đổi các nội dung mà chuyên gia Nhật Bản chia sẻ để có thể tham khảo, vận dụng phù hợp với thực tiễn xét xử của Việt Nam.

Tại Hội nghị, các Thẩm phán, Thẩm tra viên trong toàn quốc đã được nghe các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm viết bản án hình sự, dân sự và hành chính của Nhật Bản. Ngoài các nội dung thông tin về kinh nghiệm của Nhật Bản, các chuyên gia cũng dành thời gian trao đổi một số vấn đề mà các đại biểu dự hội nghị quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn chuyên đề “Nâng cao kỹ năng viết bản án”