Tăng ca Covid-19 nặng, Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị sẵn oxy

Chí Tâm| 07/09/2022 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các biến thể mới của biến chủng Omicron vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Số ca mắc và ca bệnh nặng ở nước ta cũng đang ghi nhận gia tăng trong thời gian gần đây. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế khẩn trương rà soát, cập nhật phương án, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn vừa ký công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế các Bộ, ngành, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và bệnh viện trực thuộc Trường Đại học Y về việc tiếp tục sẵn sàng phương án đảm bảo oxy y tế cho cấp cứu, điều trị Covid-19.

y-te.jpeg
Bộ Y tế yêu cầu có phương án sẵn sàng cung cấp oxy y tế sẵn trong trường hợp dịch bùng phát trở lại.

Bộ Y tế nhận định tình hình dịch Covid-19 do biến chủng mới gây ra đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân. Do đó, cần chủ động chuẩn bị, triển khai phương án ứng phó với tình huống số ca mắc tăng cao.

Trong các kịch bản phòng, chống dịch, Bộ Y tế cho biết 3 yếu tố quan trọng mang tính quyết định việc điều trị bệnh nhân Covid-19 là: Oxy y tế, thuốc và trang thiết bị y tế.

Để đảm bảo các phương án ứng phó với số ca mắc tăng cao, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát, cập nhật phương án, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, bảo đảm người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất.

Đặc biệt, các đơn vị cần phối hợp với Bộ phận điều phối oxy y tế của tỉnh, thành phố tổ chức triển khai kế hoạch để bảo đảm cung ứng cho điều trị Covid-19 và các bệnh khác trên địa bàn.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các đơn vị cần theo dõi thực trạng, tình hình sử dụng, dự báo nhu cầu oxy y tế; Chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật, thiết bị (bồn oxy, bình, chai...) đồng bộ, đáp ứng công suất để phục vụ điều trị; Duy trì việc phân công cán bộ chuyên trách theo dõi về tình hình cung ứng, sử dụng oxy y tế.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở phối hợp với các đơn vị sản xuất, cung ứng để tổng hợp, có phương án sẵn sàng cung cấp oxy y tế của các cơ sở sản xuất, nhà cung cấp trong trường hợp dịch bùng phát trở lại.

Duy trì kết nối, trao đổi thông tin giữa các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 với nhà sản xuất, nhà cung ứng để chủ động lên phương án ký kết hợp đồng cung ứng, vận chuyển, cung ứng đầy đủ oxy y phục vụ điều trị Covid-19 và quản lý, điều phối chung trong địa phương cũng là yêu cầu được Bộ Y tế đưa ra.

Bộ Y tế cho biết, trong 7 ngày qua cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.700 ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày (có ngày ghi nhận cao với trên 3.000 ca), số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.    

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.421.055 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 115.085 ca nhiễm).

Đến nay tổng số người mắc Covid-19 ở nước ta đã khỏi là 10.232.281 ca. Hiện nay đang điều trị, giám sát hơn 1,145 triệu trường hợp, trong đó có 144 trường hợp nặng đang điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng ca Covid-19 nặng, Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị sẵn oxy