Tiêu điểm

TANDTC tổ chức Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2023

Mai Đỉnh 26/05/2023 19:32

Chiều 26/5, tại Hà Nội, TANDTC tổ chức Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ; các đồng chí Phó Chánh án TANDTC: Nguyễn Văn Tiến, Phạm Quốc Hưng; thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC.

Theo Báo cáo được trình bày tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2023, TANDTC đã triển khai nhiều hoạt động, sự kiện, hội nghị quan trọng như: Tiếp đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm, làm việc với Ban Cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC; Chánh án TANDTC trả lời chất vấn của các ĐBQH tại phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…; tổ chức thành công Hội nghị Chánh án 4 cấp, các hội nghị của ngành, Trung ương và các hội nghị bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và chuyên môn; thực hiện nhiều chương trình về công tác đối ngoại…

giao-ban3.jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị.

Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã tổ chức phiên họp toàn thể chuyên đề xây dựng pháp luật ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão để xem xét, cho ý kiến đối với nhiều nội dung quan trọng (các đề án, dự thảo Luật, Nghị quyết và thông tư…); tổ chức Hội nghị chuyên đề giải pháp những vướng mắc về nghiệp vụ xét xử và hướng dẫn áp dụng luật; các đồng chí Lãnh đạo, thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC kiểm tra công tác chuyên môn và đi dự chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác các đơn vị thuộc TANDTC, TAND cấp cao và một số Tòa án địa phương.

Đối với các đơn vị trực thuộc TANDTC đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều giải pháp và tham mưu cho Lãnh đạo TANDTC chỉ đạo các Tòa án triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2023 đảm bảo kịp thời, hiệu quả; kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2023 của các Tòa án đã được thể hiện trong báo cáo của Chánh án TANDTC tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Nêu ý kiến tại Hội nghị, các đồng chí Thẩm phán, Phó Chánh án, lãnh đạo các đơn vị tập trung vào một số vướng mắc, tồn tại cần sớm có giải pháp khắc phục hiệu quả như công tác trang bị cơ sở vật chất, thiết bị làm việc; công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư; những nội dung liên quan đến công tác tổ chức cán bộ; công tác giải quyết án giám đốc thẩm…

giao-ban1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2023 của TANDTC

Kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao những kết quả đạt được 6 tháng qua. Trong đó đã tổ chức nhiều sự kiện, hội nghị lớn diễn ra an toàn và chu đáo.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đồng ý với các kiến nghị đã nêu trong báo cáo và yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp để giải quyết cho tốt; đồng thời cũng yêu cầu các đơn vị trong công tác nhiệm vụ cần chủ động nghiên cứu, tham mưu và thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc đang diễn ra.

Trong công tác chuyên môn thời gian tới, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị tiếp tục tăng cường đưa ra xét xử các vụ việc, vụ nào gặp khó thì đưa ra hội đồng toàn thể để xin ý kiến; tích cực hơn nữa trong việc rà soát, phân loại để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, phấn đấu đến khi kết thúc năm công tác 2023, đạt và vượt chỉ tiêu trong công tác này theo yêu cầu của Quốc hội.

Cùng với đó, đẩy nhanh vận hành hiệu quả phần mềm Trợ lý ảo; thẩm định chủ trương đầu tư các dự án bổ sung, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế các dự án dự kiến khởi công trong năm 2023 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiếp tục đẩy mạnh tập huấn và xét xử trực tuyến; hoàn tất việc mua xe phục vụ công tác cho các đơn vị, Tòa án địa phương.

Đặc biệt, khẩn trương nghiên cứu xây dựng dự án Luật sửa đổi bổ sung Luật Tổ chức TAND và dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, trong đó khi hoàn thiện cần đưa ra Ban Cán sự đảng, Hội đồng Thẩm phán TANDTC và các Tòa án địa phương để xin đóng góp ý kiến.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng đồng ý với đề xuất và yêu cầu đẩy mạnh cũng như tăng cường đối thoại trực tuyến giữa Hội đồng Thẩm phán TANDTC với Tòa án các cấp trong cả nước và cùng đề ra các kế hoạch hướng tới Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập ngành TAND (13/9/1945 - 13/9/2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tổ chức Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2023