TANDTC họp Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ

Đỗ Việt| 11/11/2019 19:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 11/11, TANDTC tổ chức phiên họp Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ để cho ý kiến về các tiêu chí lựa chọn nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ.

PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp. Cùng tham dự phiên họp có TS. Lê Hồng Quang, Phó Chánh án TANDTC cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, đồng chí Ngô Tiến Hùng, Chánh Văn phòng TANDTC đã công bố Quyết định số 202/QĐ-TANDTC của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ. Theo đó, Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ có 8 thành viên gồm: PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TANDTC là Trưởng ban; TS. Lê Hồng Quang, Phó Chánh án TANDTC là Phó Trưởng ban.

TANDTC họp Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ

Thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo gồm: GS.TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam; Nhà sử học Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; GS.TSKH Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ths. Ngô Tiến Hùng, Chánh Văn phòng TANDTC, Thư ký Ban Chỉ đạo.

Quyết định nêu rõ, Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ có trách nhiệm xác định và thống nhất tiêu chí lựa chọn nhân vật tiêu biểu. Tổ chức nghiên cứu thảo luận, cho ý kiến về các nhân vật tiêu biểu. Thẩm định thông tin về nhân vật được giới thiệu, đề cử làm nhân vật tiêu biểu…

Tại cuộc họp, đa số các thành viên trong Ban Chỉ đạo đều cho rằng, các nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ được lựa chọn phải có thông tin rõ ràng về cuộc đời, sự nghiệp. Đặc biệt là những cống hiến và đóng góp cho hoạt động xét xử, trong lĩnh vực tư pháp, xây dựng pháp luật và được đánh giá theo các tiêu chí đã thống nhất.

TANDTC họp Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ

Quang cảnh buổi họp

Bên cạnh đó, mỗi nhân vật phải gắn với một hoặc nhiều vụ án, câu chuyện pháp đình nổi bật qua các triều đại trong lịch sử cổ, trung đại Việt Nam. Tiêu chí lựa chọn nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ là những nhân vật phải có công với nước, với dân; là tấm gương yêu nước, thương dân và hết lòng vì nước, vì dân, tận tâm, tận lực vì sự tiến bộ và công bằng của xã hội.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo cho rằng, để xây dựng một hình tượng công lý từ các nhân vật lịch sử trong hoạt động xét xử của dân tộc cần phải lựa chọn người có nhân thân rõ ràng, có đạo đức, trí tuệ, văn hóa nổi bật trong lịch sử và được người dân mến mộ.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị các thành viên trong Ban Chỉ đạo nghiên cứu hoàn thiện bộ tiêu chí chuẩn để lựa chọn nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ. Trong đó, cần phải có báo cáo tổng quan về hình hài nhân vật Vua hay Quan để xây dựng nhân vật chủ đạo.

Theo kế hoạch, ngày 16/11/2019, tại Ninh Bình, TANDTC sẽ tổ chức chương trình hội thảo khoa học với sự tham gia của nhiều nhà khoa học và chuyên gia lịch sử, để lựa chọn nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC họp Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật tiêu biểu trong hoạt động xét xử thời kỳ Quân chủ