Tòa án địa phương

TAND TP Móng Cái nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy qua công tác xét xử

Hoàng Hà – Hải Ninh 02/07/2024 - 06:06

Cùng với việc xét xử nghiêm minh đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm trong các vụ án ma túy, TAND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh còn kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động xét xử.

Nhằm góp phần cùng với hệ thống chính trị Thành phố trong đấu tranh ngăn chặn tội phạm về ma túy, TAND TP Móng Cái đã giải quyết các vụ án hình sự trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đúng người, đúng tội, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Các phiên tòa được tổ chức xét xử theo hình thức trực tuyến, đảm bảo giải quyết vụ án kịp thời, hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác cải cách tư pháp ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh.

1(9).jpg
Chánh án TAND TP Móng Cái Vũ Thị Thanh Phương trong một phiên xét xử.

Thông qua các hoạt động xét xử các vụ án ma túy, chủ tọa phiên tòa và các thành viên kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; tác hại, hậu quả của ma túy đối với cá nhân, gia đình và xã hội, cảnh tỉnh những ai có ý định đi theo con đường ma túy. Qua đó góp phần nâng cao ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống ma túy trong nhân dân.

Để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy tới đông đảo người dân, TAND TP Móng Cái còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng mạng xã hội để đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, kiểm soát ma túy.

4.jpeg
3.jpeg
2.jpeg
TAND TP Móng Cái tổ chức các phiên tòa trực tuyến, góp phần tích cực trong công tác cải cách tư pháp.

Các tổ chức như Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật về ma túy thông qua các hoạt động xét xử của Tòa án trên địa bàn thành phố.

Kịp thời phát hiện, biểu dương những cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy, qua đó nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo nội dung kế hoạch đã đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm, TAND TP Móng Cái đã thụ lý 31 vụ án về tội ma túy với 60 bị cáo; trong đó có 15 vụ mua bán trái phép chất ma túy với 30 bị cáo; 10 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy với 16 bị cáo; 6 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với 14 bị cáo.

Bên cạnh đó, TAND TP cũng đã xét xử 30 vụ án về tội phạm ma túy với 56 bị cáo. Trong đó có 14 vụ mua bán trái phép chất ma túy/26 bị cáo; 10 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy/16 bị cáo và 6 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy/14 bị cáo.

Đặc biệt, trong tháng 6/2024, triển khai “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6, TAND TP Móng Cái đã quán triệt, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác giải quyết các vụ án về ma túy. Trong đó giải quyết 8 vụ án với 14 bị cáo liên quan đến ma túy.

5.jpeg
6.jpeg
7.jpeg
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự về túy.

Nhằm nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án ma túy, bà Vũ Thị Thanh Phương, Chánh án TAND Thành phố cho biết, thời gian tới, TAND TP Móng Cái tiếp tục tập trung rà soát, khẩn trương hoàn thành các thủ tục tố tụng để sớm đưa ra xét xử các vụ án ma túy, nhất là các vụ lớn, trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó, TAND Thành phố tiếp tục tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến đối với các vụ án về ma túy; giải quyết 100% hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn xử lý các trường hợp vướng mắc, khó khăn trong việc lập hồ sơ, thủ tục; hạn chế thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng như Công an, Viện kiểm sát... trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự về túy, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

"TAND Thành phố sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng trong hoạt động xét xử, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến ma túy, góp phần ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn", bà Vũ Thị Thanh Phương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Móng Cái nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy qua công tác xét xử