TAND TP Hội An (Quảng Nam): Thực hiện nghiêm các yêu cầu về cải cách tư pháp

Trung Thành| 11/10/2017 18:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy năm gần đây, TAND TP Hội An luôn là một trong số những đơn vị đạt thành tích xuất sắc trên nhiều mặt công tác của Tòa án hai cấp tỉnh Quảng Nam.

Để đạt được những thành tích đó là nhờ sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức và sự quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về cải cách tư pháp của lãnh đạo đơn vị.

Thẩm phán Nguyễn Hùng, Chánh án TAND TP Hội An, cho biết: “Trong năm 2017, các tranh chấp dân sự trên địa bàn thành phố Hội An có chiều hướng gia tăng. Chủ yếu là tranh chấp hợp đồng vay tài sản và các tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất. Các loại tranh chấp này đặc biệt phức tạp, mâu thuẫn giữa các đương sự thường gay gắt, đòi hỏi cán bộ phải đầu tư nhiều công sức và thời gian mới giải quyết  được. Nhưng đơn vị đã cố gắng tập trung đưa ra giải quyết kịp thời, đúng thời hạn, đồng thời kiên trì công tác hòa giải, tháo gỡ vướng mắc trên cơ sở tôn trọng quyền định đoạt và tự thỏa thuận của các đương sự theo quy định của pháp luật nên tỷ lệ án hòa giải thành chiếm tỷ lệ cao. Đồng thời, thực hiện sự chỉ đạo của Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam với phương châm “một đột phá, hai tập trung”, đơn vị cũng đã giải quyết dứt điểm các vụ án, đặc biệt là án dân sự, phấn đấu không để án phải tạm đình chỉ”.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bên cạnh việc quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo TAND TP Hội An đã cho triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử như tăng cường công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật. Tiếp đó là đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án. Đơn vị đã thực hiện công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử TAND, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Toà án đã  phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án. Tiến hành đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án và làm tốt công tác thi đua khen thưởng…

TAND TP Hội An (Quảng Nam): Thực hiện nghiêm các yêu cầu về cải cách tư pháp

Một phiên xét xử của TAND TP Hội An

Đặc biệt, lãnh đạo TAND TP Hội An cũng chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng phải gắn liền với công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nâng cao chất lượng xét xử; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ. Qua các phong trào thi đua, khen thưởng đã xây dựng được nhiều điển hình tiên tiến trên từng mặt công tác thật sự là những nhân tố mới, những tài năng có tác dụng cổ vũ, lôi cuốn cả tập thể, cá nhân phấn đấu, học tập, làm theo.

Sau mỗi đợt thi đua đều có tổng kết, đánh giá và khen thưởng kịp thời những cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Đó là nguồn động viên rất lớn đối với cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Từ đó đã tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức và người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là trong công tác xét xử, giải quyết các loại án.

Nhờ vậy, trong năm 2017, tỷ lệ giải quyết án của TAND TP Hội An đạt 98,24%. Tuy số lượng án phải giải quyết tăng so với năm 2016, song chất lượng xét xử, giải quyết án của đơn vị ngày càng được nâng cao, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh công tác xét xử, giải quyết các loại án, Tòa án thành phố cũng thực hiện tốt các mặt công tác khác, đặc biệt là công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại. Đơn vị đã bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác Hội thẩm nhân dân, văn phòng và thi đua khen thưởng thường xuyên được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tốt; hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể ở đơn vị luôn được duy trì đều đặn.

Phát huy những thành quả đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2018, lãnh đạo TAND TP Hội An đã yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục rèn luyện, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt, tiếp tục triển khai thực hiện Hiến pháp 2013 và việc áp dụng các Bộ luật mới được Quốc hội thông qua. CBCC cần thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về cải cách tư pháp, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, công khai, dân chủ, đúng pháp luật; thực hiện công khai hóa các bản án trên Cổng thông tin điện tử TAND, nhằm công khai, minh bạch hoạt động của Tòa án. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Hội An (Quảng Nam): Thực hiện nghiêm các yêu cầu về cải cách tư pháp