Nghiệp vụ

TAND TP. Hà Nội tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân

Văn Công 21/11/2023 - 17:00

Ngày 21/11, tại quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng, thực hiện kế hoạch công tác, TAND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân TAND hai cấp năm 2023.

Tham dự hội nghị có ông Đào Sỹ Hùng và Lưu Tuấn Dũng, Phó Chánh án TAND TP. Hà Nội; lãnh đạo một số Tòa, phòng thuộc TAND thành phố; lãnh đạo TAND cấp quận, huyện, thị xã và toàn thể Hội thẩm TAND hai cấp TP. Hà Nội.

Tham gia tập huấn lần này có 846 Hội thẩm thuộc 31 đoàn Hội thẩm TAND TP. Hà Nội và TAND các quận, huyện, thị xã thuộc Hà Nội.

Hội nghị nhằm trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ và rút kinh nghiệm trong công tác xét xử, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các loại án của TAND hai cấp trong thời gian tới.

img_20231121_151208.jpg
Ông Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án TAND TP. Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án TAND TP. Hà Nội cho biết: “Chế định nhân dân tham gia hoạt động xét xử của Tòa án được ghi nhận tại tất cả các bản Hiến pháp. Nguyên tắc “lấy dân làm gốc” thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Cùng với Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân là những thành viên không thể thiếu được trong hoạt động xét xử, kết tội trong các vụ án hình sự, giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu nại hành chính trong xã hội, góp phần bảo đảm quyền của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân”

Để làm được điều đó thì việc nâng cao vai trò, kỹ năng cho Hội thẩm nhân dân trong quá trình xét xử các vụ án là hết sức quan trọng. Để việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự, thì một trong những nguyên tắc cơ bản là phiên tòa sơ thẩm phải có sự tham gia của Hội thẩm nhân dân. Tại các phiên tòa sơ thẩm, số lượng Hội thẩm nhân dân đều nhiều hơn số lượng Thẩm phán, khi quyết định bản án đều bỏ phiếu và quyết định theo đa số, Hội thẩm nhân dân ngang quyền với Thẩm phán trong quá trình xét xử. Do đó, vai trò của Hội thẩm nhân dân là hết sức quan trọng. Mỗi Hội thẩm cần phải tự rèn luyện, học hỏi để nâng cao về nghiệp vụ chuyên môn cho bản thân.

img_20231121_151214.jpg

Tại hội nghị, báo cáo viên sẽ trao đổi với các Hội thẩm về kinh nghiệm giải quyết tranh chấp; các văn bản pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thương mại như: Luật Hợp tác xã số 17/2023/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, Luật Giao dịch điện tử số 20/2023/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 22/6/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024…

Thông qua Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, các vị Hội thẩm nhân dân TAND hai cấp thành phố sẽ có thêm những kinh nghiệm phù hợp với thực tiễn, kiến thức pháp luật cần thiết phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, trong thời gian tập huấn, các Hội thẩm có cơ hội được giảng viên giải đáp những vướng mắc gặp phải trong quá trình tham gia xét xử.

img_20231121_151228.jpg
Các đại biểu về dự tập huấn.

Kế hoạch tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân TAND hai cấp TP. Hà Nội lần này chia thành 2 đợt, mỗi đợt 2 ngày, diễn ra từ ngày 21 đến hết ngày 24/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Hà Nội tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân