Tòa án

TAND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề “Kỹ năng nghiên cứu, áp dụng án lệ trong giải quyết các vụ án”

Hải Yến – Hương Ly 05/11/2023 18:26

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề “Kỹ năng nghiên cứu, áp dụng án lệ trong giải quyết các vụ án” cho các công chức giữ chức danh tư pháp TAND hai cấp.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của Đồng chí Lương Ngọc Trâm- Thẩm phán TANDTC, đồng chí Trần Ngọc Sơn- Chánh án TAND tỉnh Nghệ An cùng toàn thể Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký TAND hai cấp tỉnh Nghệ An.

8407e381c8f41eaa47e5.jpg
Đồng chí Trần Ngọc Sơn- Chánh án TAND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Sơn- Chánh án TAND tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian qua, TANDTC đã thường xuyên ban hành và bổ sung thêm các án lệ nhằm làm đa dạng thêm nguồn án lệ đồng thời khẳng định được vị trí của án lệ trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, việc vận dụng án lệ trong quá trình xét xử để giải quyết các vụ án có tính chất tương tự hiện nay còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Do đó, việc tổ chức Hội nghị tập huấn đối với Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký TAND hai cấp tỉnh Nghệ An là hết sức cần thiết.

toa-1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Tập huấn chuyên đề” Kỹ năng nghiên cứu, áp dụng án lệ trong giải quyết các vụ án”

Hội nghị được nghe Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm- Thẩm phán TANDTC trao đổi khái quát, tổng hợp 70 án lệ trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình, lao động đã được Hội đồng Thẩm phán TANDTC công bố. Bên cạnh đó, Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm còn phân tích các án lệ nổi bật thường xuyên được áp dụng, so sánh đặc điểm án lệ Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới.

Tại Hội nghị, Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm cũng đã giải đáp các vướng mắc trong thực tiễn xét xử của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An liên quan đến việc xác định đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính, giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài. Qua những nội dung trao đổi, thảo luận, Hội nghị đã giúp cho các cán bộ, công chức TAND 2 cấp tỉnh Nghệ An hệ thống được các tình huống án lệ, giúp việc áp dụng án lệ trong quá trình xét xử trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn

toa-3.jpg
Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm- Thẩm phán TANDTC trao đổi tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Sơn- Chánh án TAND tỉnh Nghệ An đề nghị các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký hai cấp tiếp tục nghiên cứu sâu hơn các nội dung đã thảo luận, trao đổi qua Hội nghị để áp dụng đúng đắn vào quá trình xét xử. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề “Kỹ năng nghiên cứu, áp dụng án lệ trong giải quyết các vụ án”