TAND TP Cần Thơ triển khai công tác Tòa án năm 2023

Huy Tâm - Thái Đoàn| 24/12/2022 20:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 24/12, TAND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2023. Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

1(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, ông Thái Quang Hải, Chánh án TAND TP Cần Thơ cho biết, năm 2022 vừa chuyển sang trạng thái bình thường mới sau khoảng thời gian phải tập trung cho công tác phòng chống đại dịch COVID 19 nên lượng án thụ lý còn tồn đọng của năm trước còn nhiều. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, cố gắng của tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ công chức, TAND hai cấp TP. Cần Thơ đã đạt nhiều được kết quả tích cực.

Cụ thể, từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022, TAND hai cấp TP. Cần Thơ đã thụ lý 11.480 vụ, việc (so với cùng kỳ 2021, thụ lý tăng 1.361 vụ việc), giải quyết 10.226 vụ, việc, đạt tỷ lệ 89,08% (so với cùng kỳ 2021 giải quyết tăng 17,46%). Trong đó, án Hôn nhân gia đình thụ lý cao nhất là 4.937 vụ, giải quyết 4.865 vụ, việc; án dân sự thụ lý 4.909 vụ, việc, giải quyết 3.848 vụ. Trong công tác xét xử, TAND hai cấp TP Cần Thơ luôn xác định công tác xét xử, giải quyết các loại án và nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm, tạo niềm tin của nhân dân vào cơ quan xét xử nói riêng, hệ thống chính trị nói chung.

Công tác hòa giải, đối thoại được chú trọng, năm qua hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đã thực hiện 1.294/2.251 vụ, tỷ lệ 57,47%. Qua số liệu cho thấy, số lượng vụ, việc được hòa giải thông qua trung tâm tăng đáng kể, tỷ lệ hòa giải đối thoại thành đạt khá cao, góp phần hàn gắn mối quan hệ trong nhân dân và giảm áp lực công việc cho Tòa án.

2(1).jpg
Các tập thể, cá nhân vinh dự nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp TP Cần Thơ đã tổ chức 17 phiên tòa trực tuyến. Tổ chức 174 phiên tòa rút kinh nghiệm. Ngoài ra, công tác đăng bản án, quyết định có hiệu lực lên Cổng thông tin điện tử của Tòa án cũng được lãnh đạo quan tâm và chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định, đã đăng tải được 4.809 bản án, quyết định. Việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, đã thụ lý 108 hồ sơ, giải quyết đạt tỷ lệ 100%.

Năm qua, công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được kiện toàn, chất lượng công chức có chức danh tư pháp tiếp tục được nâng lên, từ đó công tác xét xử được tập trung chỉ đạo, một số loại án, tỷ lệ giải quyết của TAND hai cấp đạt tỷ lệ cao hơn cùng kỳ về số lượng, tỷ lệ; chất lượng giải quyết có tiến bộ; yêu cầu tranh tụng tại các phiên tòa tiếp tục được nâng cao, không có án oan trong xét xử án hình sự; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện tốt, không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác xét xử; việc thực hiện các nhiệm vụ về cải cách tư pháp tiếp tục đạt được kết quả tốt… Đặc biệt, việc đưa ra xét xử kịp thời và nghiêm minh các vụ án phục vụ cho yêu cầu phòng chống tội phạm an ninh mạng đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn thành phố, tạo niềm tin của nhân dân đối vào hoạt động tư pháp, trong đó có Tòa án.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác xét xử trong năm qua vẫn còn những hạn chế, thiếu sót như: Tỷ lệ giải quyết một số loại án chưa cao, một số vụ án phức tạp còn để kéo dài. Một số trường hợp thu thập, đánh giá chứng cứ chưa đầy đủ dẫn đến bản án, quyết định bị hủy hoặc sửa chủ quan.

Trong năm 2023, TAND hai cấp TP Cần Thơ xác định các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội và TANDTC đề ra. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động của TANDTC về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”, đặc biệt là nội dung về cải cách tư pháp…

3(1).jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Ông Nguyễn Tòng Nhiệm, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP Cần Thơ đánh giá cao TAND hai cấp TP Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nhiều vụ án, vụ việc được thụ lý và giải quyết, đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định tình hình, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ cho biết, mặc dù năm 2022 đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh Covid – 19 nhưng TAND hai cấp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phó Chánh án đã thông báo những công việc TANDTC đã và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Năm 2023, TAND hai cấp TP. Cần Thơ cần đẩy mạnh việc xét xử trực tuyến; quan tâm đến công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án; công khai các bản án trên Cổng thông tin điện tử Tòa án; tăng cường áp dụng án lệ vào công tác giải quyết án; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo xét xử nghiêm minh, khách quan, công tâm, đúng pháp luật, không để xảy ra kết án oan người không phạm tội hay bỏ lọt tội phạm. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam" trong giai đoạn mới.

Tại Hội nghị một số tập thể, cá nhân vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Chánh án TANDTC do có thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Cần Thơ triển khai công tác Tòa án năm 2023