TAND tỉnh Thanh Hóa xây dựng phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ xét xử các loại án

Thành Phan| 19/08/2022 11:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2022, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2022), TAND tỉnh Thanh Hóa đã phát động đợt thi đua nước rút trong hai cấp Tòa án.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, phong trào thi đua yêu nước ở TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số đơn vị triển khai chưa thực sự hiệu quả, công tác giải quyết, xét xử các loại vụ, việc chưa đạt chỉ tiêu; chất lượng chưa đảm bảo; một số hoạt động khác triển khai còn chậm. Nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2022, TAND tỉnh Thanh Hóa phát động đợt thi đua nước rút trong hai cấp Tòa án gồm nhiều nội dung cụ thể. 

Với khẩu hiệu thi đua: “60 ngày cao điểm - Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu các mặt công tác năm 2022" cùng chủ đề: “Công chức, người lao động, Hội thẩm nhân dân và Hòa giải viên TAND hai cấp phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng 77 năm Ngày Truyền thống Tòa án nhân dân 13/9/1945- 13/9/2022”.

nhkmbi_1.jpg
Công tác thực hiện các phiên tòa xét xử trực tuyến luôn được TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa quan tâm triển khai nhằm nâng cao chất lượng xét xử

Đợt thi đua nước rút “60 ngày cao điểm” được thực hiện từ 01/8/2022 đến 30/9/2022. Trên cơ sở các nội dung và mục tiêu của phong trào thi đua, yêu cầu Thủ trưởng các Tòa, Phòng thuộc TAND tỉnh; Chánh án TAND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức họp toàn thể công chức, người lao động, Trưởng đoàn HTND, để quán triệt và đề ra các giải pháp thực hiện quyết liệt nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu của đơn vị mình trong đợt thi đua nước rút.

Để thực hiện, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”; các văn bản hướng dẫn của Hội đồng TĐ-KT TW; tiếp tục hưởng ứng và  phát động các phong trào thi đua của Hội đồng TĐ- KT TANDTC gắn với hoạt động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của TAND, thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì công lý” theo chủ đề xuyên suốt của TAND “ Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương số 04-NQ/TW (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng,  gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay’’; các kết luận, quy định của Hội nghị TW 4 khóa XIII.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc phát động, thực hiện, kiểm tra, giám sát, đôn đốc phong trào thi đua; đề ra các giải pháp, sáng kiến quyết liệt thực hiện vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội; Nghị quyết của Ban Cán sự đảng và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án các năm 2022.

Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng để việc khen thưởng bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, thực chất, công bằng, dân chủ có tác dụng động viên, khuyến khích, lôi cuốn mọi cá nhân, tập thể phát huy truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thông qua phong trào thi đua, tiếp tục bồi dưỡng, xây dựng thành công cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt… đề nghị khen thưởng cấp trên và nhân rộng trong hai cấp Tòa án.

Phối hợp với các ngành có liên quan tập trung xét xử kịp thời, nghiêm minh những vụ án hình sự phức tạp, được dư luận quan tâm. Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, coi đây là một khâu đột phá của hoạt động cải cách tư pháp. Không để xảy ra việc kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, đảm bảo các bản án cho hưởng án treo đúng quy định của pháp luật. 

Từ ngày 01/10/2021 đến ngày 31/3/2022, hai cấp TAND tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý 6798 vụ án các loại, đã giải quyết, xét xử 4730 vụ án các loại, đạt tỷ lệ giải quyết chung là 69,6. Công tác giải quyết, xét xử án hình sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, Viện KSND cùng cấp tổ chức xét xử đảm bảo đúng người, đúng pháp luật, không xét xử oan sai và bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn xét xử.

Quá trình giải quyết các vụ, việc Dân sự và Hành chính đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia tố tụng. Tôn trọng sự thỏa thuận của các đương sự, chú trọng và đẩy mạnh công tác Hòa giải, đối thoại theo trong giải quyết án Dân sự, Hành chính góp phần giữ gìn trật tự xã hội tại địa phương. Tăng cường thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án…

Theo bà Nguyễn Thị Nga – Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa cho biết: TAND tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm sâu sát chỉ đạo thực hiện công tác thi đua khen thưởng và chủ động xây dựng chương trình, phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua đảm bảo thiết thực, hiệu quả của phong trào thi đua. Yêu cầu Thủ trưởng các Tòa, Phòng thuộc TAND tỉnh; Chánh án TAND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức họp toàn thể công chức, người lao động; Trưởng đoàn HTND để quán triệt và đề ra các giải pháp thực hiện quyết liệt nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu của đơn vị mình trong đợt thi đua nước rút, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm ngày thành lập TAND.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thanh Hóa xây dựng phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ xét xử các loại án