TAND tỉnh Thanh Hoá tổ chức phiên toà xét xử trực tuyến đầu tiên

Thành Phan| 16/06/2022 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 16/6, TAND tỉnh Thành Hoá mở phiên tòa xét xử trực tuyến 2 vụ án hình sự phúc thẩm tại 2 điểm cầu. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số Tòa án cũng như xây dựng Tòa án điện tử, bắt kịp xu hướng với thế giới và Tòa án các nước phát triển.

anh-1-kem-tin-tand-tinh-thanh-hoa-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen-dau-tien.jpg
Điểm cầu trung tâm tại Hội trường xét xử TAND tỉnh Thanh Hoá

Để đưa vụ án ra xét xử trực tuyến, TAND tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Công an, Viện KSND tỉnh, chọn một số vụ án hình sự có ít người tham gia tố tụng để có thể thực hiện. Phiên toà trực tuyến tại điểm cầu: Điểm cầu trung tâm tại phòng xử án TAND tỉnh Thanh Hoá và điểm cầu tại trại giam Công an tỉnh Thanh Hoá.

Tại phiên tòa xét xử trực tuyến, các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định; bị cáo, bị hại có mặt đúng giờ, đầy đủ, nghe rõ và trả lời rõ các câu hỏi, yêu cầu của Hội đồng xét xử. Phiên tòa trực tuyến diễn ra trong không khí trang nghiêm, trật tự, các đường truyền mạng giữa các điểm cầu ổn định, hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả.

anh-2-kem-tin-tand-tinh-thanh-hoa-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen-dau-tien.jpg
HĐXX phiên toà trực tuyến xét hỏi bị cáo qua màn hình

Vụ thứ nhất: Theo nội dung vụ án, trưa ngày 23/9/2021, Phạm Văn Tuyến, Vũ Duy Thanh và Mai Sỹ Thế rủ nhau đến thị trấn Nga Sơn uống cà phê. Do thời gian này huyện Nga Sơn đang thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19, nên các quán cà phê không mở cửa bán hàng phục vụ khách tại chỗ.

Lúc này Thế có nhu cầu sử dụng ma túy, nên chủ động mời Tuyến và Thanh đến nhà nghỉ Gia Linh, tiểu khu Yên Hạnh 2, thị trấn Nga Sơn để thuê phòng nghỉ.  Thế lên trên mạng xã hội, rồi dùng điện thoại của mình liên lục hỏi mua của một người nam giới tại thị xã Bỉm Sơn nửa chỉ ma túy loại Ketamine và 03 viên ma túy loại MDMA. Đồng thời, Thế liên lạc với người quen để thuê một số nữ nhân viên phục vụ đến phòng nhằm mục đích nói chuyện, tâm sự với nhóm của Thế.

Khoảng 13 giờ cùng ngày, có 04 nữ nhân viên đến phòng 202 nhà nghỉ Gia Linh ngồi chơi với nhóm của Thế, nhưng khoảng 30 phút sau 03 nữ nhân viên đi về (không rõ họ tên, địa chỉ), chỉ còn Lương Thị Tuyết Ngân ở lại.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, người bán ma túy đến trước nhà nghỉ Gia Linh giao ma túy cho Thế. Thế trả tiền 1.900.000 đồng… trong quá trình sử dụng thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Tại phiên toà xét xử sơ thẩm, bị cáo Mai Sỹ Thế  bị HĐXX tuyên phạt 7 năm 3 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ là ngày 25/9/2021.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm trực tuyến, sau khi xém xét toàn bộ vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên Mai Sỹ Thế 6 năm tù.

Vụ thứ 2: Theo cáo trạng, vào khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 21/01/2020 Bùi Văn Mạnh sinh năm 1994, trú tại thôn 4, xã Thành Tiến, huyện Thạch Thành đi bộ một mình từ nhà ra cánh đồng lúa của thôn để đi chơi. Sau đó, Mạnh nhìn thấy chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu sơn đỏ - đen, BKS 30X8 – 5846 của anh Bùi Đình Vinh (sinh năm 1974, người cùng thôn 4, xã Thành Tiến) đang dựng trên đường bờ ruộng, trên xe cắm sẵn chìa khóa xe và xung quanh gần đấy không có ai nên nảy sinh ý định trộm cắp.

Sau đó, Mạnh đi lại phía chiếc xe và lấy chiếc bình phun thuốc trừ sâu màu xanh đang để trên xe xuống đất, rồi dùng chìa khóa xe đã cắm sẵn trong ổ khóa điện xe, mở khóa điện, nổ máy và điều khiển xe bỏ chạy.

Anh Vinh nghe tiếng xe nổ, nhìn lên thì phát hiện Mạnh đang điều khiển xe mô tô của mình đi ra hướng đường lớn, nên đã hô hoán mọi người đuổi theo.

Anh Vinh cùng với chị Bùi Thị Vĩnh (sinh năm 1987, trú tại thôn 4, xã Thành Tiến, huyện Thạch Thành) dùng xe mô tô của chị Vĩnh để đuổi theo Mạnh, nhưng không đuổi kịp.

Sau khi lấy được chiếc xe mô tô BKS 30X8 – 5846 của anh Vinh, Mạnh điều khiển chiếc xe trên đi ra hướng Thành phố Hà Nội, trên dọc đường Mạnh gặp một người đàn ông lạ mặt, không quen biết và bán chiếc xe mô tô cho người đàn ông này lấy số tiền 7.000.000đ (Bảy triệu đồng). Số tiền này, Mạnh đã sử dụng để mua ma túy và chi tiêu cá nhân hết.

Khi thực hiện hành vi phạm tội vào chiều ngày 21/01/2020, Bùi Văn Mạnh bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thành ra Quyết định truy nã bị can số: 02/QĐ-CSĐT, ngày 20 tháng 02 năm 2020.

Đến ngày 12/3/2020 Bùi Văn Mạnh đến Công an Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội để đầu thú về hành vi phạm tội của bản thân. Sau đó, Công an Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội bàn giao lại Bùi Văn Mạnh và các hồ sơ, tài liệu liên quan cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thành.

Tại phiên toà xét xử sơ thẩm, Bùi Văn Mạnh bị tuyên phạt 15 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam (Ngày 28/01/2022)

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm trực tuyến, sau khi xém xét toàn bộ vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên Bùi Văn Mạnh 12 tháng tháng tù.

anh-3-kem-tin-tand-tinh-thanh-hoa-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen-dau-tien.jpg
Bị cáo Mai Sỹ Thế (áo đen) và Bùi Văn Mạnh (áo xanh) tại điểm cầu trại giam Công an tỉnh Thanh Hoá

Theo bà Nguyễn Thị Nga - Chánh án TAND tỉnh Thanh Hoá cho biết: Đây là 2 phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến đầu tiên được mở tại Thanh Hóa theo tinh thần Nghị quyết số 33/2021/QH15, ngày 12/11/2021 Quốc hội khóa XV và Thông tư liên tịch giữa TAND Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Đồng thời, Thanh Hoá cũng là tỉnh có diện tích rộng, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến là tiết kiệm thời gian và kinh phí cho người tham gia tố tụng, nhất là trong tình hình dịch bệnh, người tham gia tố tụng vắng mặt khiến cho các phiên tòa bị hoãn nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án của các đơn vị thuộc TAND tỉnh Thanh Hoá. Hơn nữa, những vụ án có bị cáo bị tạm giam, việc xét xử trực tuyến sẽ tiết kiệm được rất nhiều cho ngân sách nhà nước vì Lực lượng công an không phải trích xuất bị cáo và phân công nhiều lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa.

Sau buổi xét xử thí điểm trực tuyến ,TAND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để tiến tới tiếp tục thực hiện thí điểm xét xử trực tuyến tại các đơn vị khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thanh Hoá tổ chức phiên toà xét xử trực tuyến đầu tiên