Tòa án địa phương

TAND tỉnh Lạng Sơn tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2023

Việt Bắc 06/11/2023 - 17:36

Chiều 6/11, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2023. Dự chỉ đạo và điều hành Hội nghị có bà Chu Lệ Hường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn.

toan-canh-hoi-nghi(1).jpg
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2023 của TAND tỉnh Lạng Sơn.

Cùng tham dự có ông Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn; ông Trần Văn Bình, Trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh Lạng Sơn; các Phó Chánh án TAND tỉnh; lãnh đạo các Tòa, Phòng TAND tỉnh; cùng các Hội thẩm trong đoàn HTND tỉnh Lạng Sơn.

Tại Hội nghị, ông Trần Văn Bình, Trưởng đoàn Hội thẩm TAND tỉnh thông qua báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024.

Theo đó, trong năm 2023, Hội thẩm TAND tỉnh đã tham gia xét xử 470 lượt, tổng số xét xử hoàn thành là 305 lượt, số lượng tham gia nhưng bị hoãn là 87 lượt, số lượng không tham gia được là 78 lượt.

Quá trình tham gia xét xử, hầu hết các vị Hội thẩm đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, chủ động sắp xếp công việc tham gia xét xử đúng lịch của TAND tỉnh. Chất lượng tham gia xét xử của các vị Hội thẩm được nâng lên từ khâu nghiên cứu hồ sơ vụ án, tham gia xét hỏi tại phiên tòa và có ý kiến độc lập trong nghị án.

Ngoài ra, việc tham gia xét xử của các vị Hội thẩm đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giữ gìn an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương, đóng góp hiệu quả vào thành tích chung của TAND tỉnh.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các vị Hội thẩm đã thẳng thắn, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp và đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị về công tác chuyên môn như: kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét hỏi, nghị án tại phiên tòa; công tác quản lý, điều hành, tập huấn nghiệp vụ, công tác phối hợp giữa Đoàn Hội thẩm với Tòa án và các cơ quan, tổ chức có liên quan, để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn Hội thẩm.

Tại Hội nghị, các Hội thẩm TAND đã thảo luận thông qua phương hướng nhiệm vụ công tác Hội thẩm nhân dân năm 2023 và nêu những kiến nghị, đề xuất đối với Tòa án để tiếp tục thực hiện tốt công tác Hội thẩm nhân dân.

dinh-huu-hoc(1).jpg
Ông Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Hội nghị tổng kết.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao và biểu dương, chúc mừng những cố gắng, thành tích TAND tỉnh Lạng Sơn và Đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã đạt được trong năm 2023.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, trong công tác của các Đoàn Hội thẩm nhân dân vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Hội thẩm nhân dân ít tham gia xét xử, chất lượng xét xử chưa đảm bảo, theo báo cáo kết quả công tác Đoàn Hội thẩm nhân dân, có 16,6% Hội thẩm không bố trí được thời gian tham gia xét xử khi được Tòa án mời, nhiều Hội thẩm chưa chủ động, tích cực trong tự nghiên cứu văn bản pháp luật và tham gia các chương trình tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng xét xử do TAND tỉnh tổ chức nên vẫn lúng túng khi cùng Thẩm phán xét xử các vụ án.

Tại Hội nghị lần này, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các Đoàn Hội thẩm nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận các hạn chế, thiếu sót; tìm ra những giải pháp phù hợp để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác của Đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

dsc08879(1).jpg
Bà Chu Lệ Hường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu bế mạc, bà Chu Lệ Hường, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Bà Hường đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Hội thẩm nhân dân tỉnh trong năm 2023. Bà Hường đề nghị Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh trong thời gian tới cần tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình theo Quy chế tổ chức hoạt động của Hội thẩm nhân dân; tiếp tục đổi mới phương pháp hoạt động để các Hội thẩm nhân dân trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, rút kinh nghiệm xét xử đối với các vụ án bị hủy, cải sửa nghiêm trọng.

Đồng thời, thường xuyên giữ mối liên hệ với Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, TAND tỉnh để kịp thời báo cáo tình hình hoạt động, cũng như đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đối với từng vị Hội thẩm cần tích cực tham gia đầy đủ các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ do TAND tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền tổ chức, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; sắp xếp hợp lý công việc và thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án, tham gia xét xử với hiệu suất cao nhất, để bảo đảm cho hoạt động xét xử của TAND tỉnh được dân chủ, chính xác, khách quan, phù hợp với lợi ích, nguyện vọng của nhân dân.

giay-khen(1).jpg
Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn tặng Giấy khen cho các HTND có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Tại Hội nghị tổng kết lần này, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đã tặng Giấy khen cho các Hội thẩm nhân dân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lạng Sơn tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2023