TAND tỉnh An Giang sử dụng trang phục xét xử trong phiên toà

Duy Bình| 23/11/2016 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/11, Hội đồng xét xử TAND tỉnh An Giang gồm hai Thẩm phán và ba Hội thẩm đã thực hiện xét xử trong trang phục áo choàng dài tay khi tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Văn Quy, SN 1978 trú Vĩnh Hậu, An Phú về tội Giết người.

Thực hiện quyết định của Chánh án TANDTC về việc tổ chức thực hiện thí điểm trang phục xét xử của Thẩm phán TAND tại 13 đơn vị TAND, ngày 21/11, TAND tỉnh An Giang đã được nhận đồng phục áo choàng dành cho Thẩm phán khi tham gia xét xử do TANDTC cấp và đã bàn giao cho Thẩm phán TAND hai cấp trong tỉnh theo quy định. Theo đó, mỗi Thẩm phán được nhận hai bộ đồng phục xét xử là áo choàng dài tay màu đen.

Ngay sau khi nhận được đồng phục, theo chỉ đạo của lãnh đạo TAND tỉnh, ngày 22/11/2016, tại trụ sở TAND tỉnh An Giang (phòng xử số 1), Hội đồng xét xử TAND tỉnh (bao gồm hai Thẩm phán và ba Hội thẩm) do Thẩm phán Thái Văn Chấn, Phó Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh đã thực hiện xét xử trong trang phục áo choàng dài tay khi tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Văn Qui, sinh năm 1978, ngụ ấp Vĩnh Thuấn, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú (An Giang) về tội “Giết người”.

TAND tỉnh An Giang sử dụng trang phục xét xử trong phiên toà

Thẩm phán trong trang phục xét xử là áo choàng dài tay màu đen

Theo cáo trạng, khoảng 15 giờ ngày 2/7/2016, Quy, Trần Văn Ý (sinh năm 1987, em chú bác ruột với Quy) và Phan Hùng Dũng tổ chức uống rượu tại nhà của Dũng (cùng ngụ ấp Vĩnh Thuấn, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú).

Đến 17 giờ cùng ngày, cả ba rủ nhau cùng đến nhà Phan Thị Sáng ứng tiền vác lúa thuê để nhậu tiếp. Dũng và Ý đi trước gặp Sáng. Sáng cho Dũng ứng 200.000 đồng, Ứng và Quy ứng 1 triệu đồng.

Lúc này, Quy đi sau gặp Ý đi về, nên hỏi “mượn được không?” (mượn tiền-PV), Ý trả lời “không” và bỏ đi. Nghi Ý ứng được tiền mà không đưa, nên Quy đến gặp Dũng hỏi, thì Dũng cho biết Ý đã ứng cho Quy được 500.000 đồng và Ý đang giữ tiền.

Quy tìm gặp Y hỏi "sao mày mượn được mà nói không?", Ý chửi và nói “Số tiền đó mượn riêng cho tao” dẫn đến cự cãi, đánh nhau, nhưng được mọi người can ngăn. Qui bỏ về nhà. Tuy nhiên, Ý tiếp tục chửi, thách thức. Tức giận, Quy chạy về nhà lấy một cây dao Thái Lan dài khoảng 25 cm, quay lại đâm một nhát trúng vào ngực trái làm Ý ngã quỵ xuống đất. Sau đó, Ý đã được mọi người phát hiện đưa đi cấp cứu, nhưng tử vong trên đường đến bệnh viện.

Kết thúc phiên tòa, sau khi cân nhắc tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cũng như đặc điểm nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Quy 15 năm tù về tội “Giết người”.

TAND tỉnh An Giang sử dụng trang phục xét xử trong phiên toà

Việc áp dụng trang phục xét xử của Thẩm phán được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC đã nâng cao hình ảnh cao đẹp, đại diện cho công lý của Thẩm phán TAND, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách tư pháp và những quy định của Luật tổ chức TAND năm 2014.

Theo đó, từ ngày 22/11/2016 trở đi, các Thẩm phán TAND  hai cấp trong tỉnh An Giang  khi xét xử sẽ mặc trang phục thí điểm, bên ngoài là áo choàng dài tay, bên trong là áo sơ mi trắng, đeo caravat.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh An Giang sử dụng trang phục xét xử trong phiên toà