Tòa án địa phương

TAND tỉnh An Giang sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TAND tỉnh lần thứ VII

Duy Bình 12/08/2023 11:09

Chiều ngày 11/8, Đảng ủy TAND tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TAND tỉnh An Giang lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Đỗ Thế Bình, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có ông Nguyễn Tấn Rạng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo TAND tỉnh cùng toàn thể đảng viên đang sinh hoạt trong Đảng bộ TAND tỉnh.

4.jpg
Ông Nguyễn Tấn Rạng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo, nửa đầu nhiệm kỳ, dù phải thực hiện nhiệm vụ được giao trong bối cảnh cả nước nói chung, tỉnh An Giang nói riêng gặp không ít khó khăn, thách thức như thiên tai, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của cả nước, cũng như việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và kịp thời của BTV Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, cũng như sự nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, từ đó Đảng bộ TAND tỉnh đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ VII đã đề ra.

Đảng ủy TAND tỉnh đã bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác tư pháp, công tác xây dựng Đảng để tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, với các giải pháp mang tính đột phá, vì vậy đã đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử.

Trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, đề ra các giải pháp hữu hiệu để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc theo luật định, hạn chế đến mức thấp nhất việc tạm đình chỉ nhiều lần đối với một vụ án, tạm đình chỉ giải quyết vụ án không có căn cứ pháp luật.

Từ năm 2020 đến nay, TAND tỉnh thụ lý tổng cộng 2.220 vụ việc, đã giải quyết 2.114 vụ việc, tỷ lệ giải quyết trung bình hàng năm đạt 76,32%. Công tác cải cách thủ tục hành chính - tư pháp tiếp tục được triển khai thực hiện, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

3(1).jpg
Bà Quách Tố Giang,  Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TAND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được triển khai có hiệu quả, hằng năm, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn thể đảng viên theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Kết luận số 12-KL/TW ngày 06/4/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Hàng tháng, Đảng ủy, Chi ủy đều tổ chức sinh hoạt cấp ủy trước khi sinh hoạt Chi bộ, phân công các đồng chí Đảng ủy viên trong Đảng bộ phụ trách theo dõi hoạt động của từng chi bộ, nhằm kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng cũng như các vướng mắc, khó khăn trong công tác xây dựng Đảng,...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong nửa nhiệm kỳ hoạt động của Đảng ủy vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Tỷ lệ giải quyết án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính từng năm chưa đạt chỉ tiêu, án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, án tạm đình chỉ còn nhiều. Việc thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở một số ít cán bộ, đảng viên chưa đạt hiệu quả cao, còn ngại đóng góp hạn chế khuyết điểm của đồng chí, đồng nghiệp.

Trong thời gian tới, TAND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Kế hoạch, hướng dẫn của BTV Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Triển khai có hiệu quả 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ án, nhất là án dân sự, hành chính. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan, không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất án hủy, sửa do lỗi chủ quan. Bảo đảm và nâng cao chất lượng tranh tụng trong xét xử.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm, quan tâm tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Tấn Rạng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, đại diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của cán bộ đảng viên TAND tỉnh đã đạt được trong giữa nhiệm kỳ.

Đồng thời, ông Rạng đề nghị Đảng bộ TAND tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch công tác; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm tốt công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng kế hoạch, chương trình, đề ra giải pháp hiệu quả, thiết thực, phát huy vai trò nêu gương, lãnh đạo toàn diện của Ban Thường vụ Đảng ủy đối với nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ TAND tỉnh đã đề ra.

1.jpg
Ông Đỗ Thế Bình, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Đỗ Thế Bình, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Rạng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, đại diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp và các ý kiến đóng góp tại Hội nghị để làm cơ sở xây dựng mục tiêu, định hướng cụ thể của Đảng bộ TAND tỉnh trong thời gian tới; ghi nhận và biểu dương kết quả đã đạt được trên các mặt công tác trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua.

Bên cạnh đó, Bí thư Đảng ủy Đỗ Thế Bình đề nghị các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ TAND tỉnh, các chi ủy chi bộ, lãnh đạo các phòng chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho mỗi cán bộ đảng viên, công chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ TAND tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh An Giang sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TAND tỉnh lần thứ VII