Tòa án địa phương

TAND tỉnh An Giang sơ kết công tác Hội thẩm nhân dân 6 tháng đầu năm 2023

Duy Bình 26/05/2023 - 09:15

Chiều 25/5, TAND tỉnh An Giang phối hợp cùng Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội thẩm nhân dân 6 tháng đầu năm 2023. Đến dự và phát biểu tại Hội nghị có ông Huỳnh Thanh Tâm, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang, ông Nguyễn Hồng Hoai, Trưởng Đoàn Hội thẩm, cùng các vị Hội thẩm TAND tỉnh.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Hoai, Trưởng Đoàn Hội thẩm thông qua báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội thẩm TAND tỉnh đã tham gia xét xử sơ thẩm 114 vụ án các loại, chiếm 50% lượng án dự kiến xét xử trong năm 2023. Trong đó, án hình sự: 59 vụ, dân sự: 38; hôn nhân và gia đình: 14 vụ, hành chính: 3 vụ.

Quá trình tham gia xét xử, hầu hết các vị Hội thẩm đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, chủ động sắp xếp công việc tham gia xét xử đúng lịch của TAND tỉnh, không có trường hợp do Hội thẩm vắng phải hoãn phiên tòa.

Chất lượng tham gia xét xử của các vị Hội thẩm được nâng lên từ khâu nghiên cứu hồ sơ vụ án, tham gia xét hỏi tại phiên tòa và có ý kiến độc lập trong nghị án.

Ngoài ra, việc tham gia xét xử của các vị Hội thẩm đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giữ gìn an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương, đóng góp hiệu quả vào thành tích chung của TAND tỉnh.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các vị Hội thẩm đã thẳng thắn, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp và đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị về công tác chuyên môn như: kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét hỏi, nghị án tại phiên tòa; công tác quản lý, điều hành, tập huấn nghiệp vụ, công tác phối hợp giữa Đoàn Hội thẩm với Tòa án và các cơ quan, tổ chức có liên quan, để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn Hội thẩm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chánh án TAND tỉnh Huỳnh Thanh Tâm ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời, tiếp thu, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của các vị Hội thẩm phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chánh án TAND tỉnh nhấn mạnh: “Hội thẩm nhân dân có vị trí, vai trò rất quan trọng trong hoạt động xét xử sơ thẩm các loại vụ án. Sự tham gia xét xử của Hội thẩm nhân dân nhằm bảo đảm quyền làm chủ, giám sát của nhân dân đối với hoạt động xét xử của Tòa án, đưa tiếng nói của xã hội vào quá trình xét xử, giúp cho việc xét xử các vụ án được chính xác, khách quan, phù hợp với quy định của pháp luật”.

Trong thời gian tới, ông Huỳnh Thanh Tâm, Phó Chánh án TAND tỉnh cũng đề nghị các vị Hội thẩm nhân dân cần nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử, cập nhật kip thời các văn bản pháp luật mới, sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ do TAND tỉnh tổ chức; tích cực nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét xử với hiệu suất cao nhất, nhằm góp phần cùng với TAND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh An Giang sơ kết công tác Hội thẩm nhân dân 6 tháng đầu năm 2023