TAND quận Bắc Từ Liêm: Nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Hồng Huê| 26/12/2022 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với nhiều phong trào hoạt động thi đua thực chất, thiết thực và hiệu quả, năm 2022, TAND quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân trên địa bàn quận.

Phong trào thi đua gắn với nâng cao chất lượng xét xử

anh-1-tham-phan-do-thi-thuy-hanh-chanh-an-tand-quan-bac-tu-liem-ha-noi-..jpg
Thẩm phán Đỗ Thị Thúy Hạnh, Chánh án TAND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

TAND quận Bắc Từ Liêm là đơn vị mới được thành lập 08 năm do chia tách địa giới hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tháng 5/2022, TAND quận Bắc Từ Liêm khánh thành trụ sở và chuyển trụ sở về nơi làm việc mới tại khu liên cơ quan phố Phúc Đam, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, hậu quả dịch bệnh còn nhiều khó khăn phức tạp, song trong điều kiện vật chất trụ sở mới còn thiếu thốn mọi mặt, lãnh đạo TAND quận Bắc Từ Liêm đã cố gắng tạo mọi điều kiện để cho cán bộ công chức có môi trường làm việc tốt nhất, để mỗi cá nhân phát huy được năng lực của mình, góp phần vào thành tích chung của đơn vị, cùng phấn đấu cho sự nghiệp của hệ thống TAND.

Theo bà Đỗ Thị Thúy Hạnh, Chánh án TAND quận Bắc Từ Liêm, với chức năng là cơ quan xét xử cấp huyện, có chức năng giải quyết, xét xử theo trình tự sơ thẩm các loại vụ án và vụ việc thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, TAND quận đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp, phòng chống tội phạm và chống oan sai; phương hướng nhiệm vụ công tác của TAND thành phố, các Nghị quyết của Quận ủy và Hội đồng nhân dân quận; phối hợp với Viện kiểm sát quận tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm và phiên tòa trực tuyến.

Trong năm công tác 2022, với tổng số biên chế của cơ quan là 19 cán bộ Thẩm phán, Thư ký và công chức khác, TAND quận đã thụ lý và giải quyết một số lượng án tương đối cao cụ thể: Năm 2022 đã thụ lý 1123 vụ việc các loại và đã giải quyết 1040/1123 vụ, đạt tỷ lệ chung 92.6%. Về chất lượng, trong tổng số 1040 vụ, việc đã giải quyết xét xử, chỉ có 82 vụ có kháng cáo, 01 vụ kháng nghị chiếm 7.9%; Cấp phúc thẩm đã giải quyết sửa án 39 vụ (không có lỗi của Thẩm phán), hủy 03 vụ (Cả 03 vụ án hủy đều do có tình tiết khách quan không có lỗi chủ quan của Thẩm phán).                  

Đối với án hình sự, TAND quận phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cùng cấp giải quyết kịp thời các vụ án đã thụ lý, tổ chức được 16 phiên tòa rút kinh nghiệm, 05 phiên tòa trực tuyến, 1 phiên tòa số hóa. Không có án quá hạn, không có án xét xử oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm, góp phần có hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương.

Đối với án dân sự, TAND quận đã tập trung làm tốt công tác hòa giải, để các đương sự rút đơn khởi kiện và hòa giải thành được 565 vụ, chiếm tỷ lệ 75.4% số án đã giải quyết.

Quá trình giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình, Tòa án đã chú trọng công tác hòa giải, nên tỷ lệ số vụ án được đình chỉ do hòa giải đoàn tụ thành hoặc công nhận thuận tình ly hôn rất cao.

Các mặt công tác khác, như công tác xử lý hành chính, công tác thi hành án hình sự, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác hội thẩm nhân dân cũng được TAND quận thực hiện tốt; không có trường hợp nào bỏ sót không ra quyết định thi hành án, các trường hợp tạm hoãn thi hành án phạt tù đều bảo đảm các điều kiện; không có cán bộ vi phạm pháp luật, bị xử lý kỷ luật. Đội ngũ Hội thẩm nhân dân đều có trình độ về pháp luật, tích cực tham gia xét xử có hiệu quả.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng xét xử, TAND quận Bắc Từ Liêm còn đặc biệt chú trọng việc tổ chức phiên tòa đảm bảo dân chủ, nâng cao chất lượng tranh tụng, thẩm vấn; các bản án được đảm bảo phát hành theo đúng thời hạn luật định, đúng mẫu do TANDTC ban hành, không có bản án nào tuyên không rõ ràng dẫn đến việc khó khăn trong công tác thi hành án.

Kết quả các mặt công tác của TAND quận đã góp phần giữ vững an ninh trật tự xã hội để phát triển kinh tế trên địa bàn và bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực, có sự lan tỏa mạnh mẽ

anh-2-tru-so-tand-quan-bac-tu-liem-tp-ha-noi..jpg
Trụ sở TAND quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Để có được những kết quả nêu trên, các phong trào thi đua vẫn luôn được TAND quận Bắc Từ Liêm áp dụng trong quá trình công tác. Cơ quan thường xuyên tổ chức quán triệt, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; chính sách pháp luật của nhà nước về thi đua khen thưởng, trong đó chú trọng tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời của Ban cán sự Đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC, các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kết quả đã làm chuyển biến rõ nét nhận thức của Đảng viên, cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng.

Quán triệt sâu sắc khẩu hiệu và chủ đề thi đua năm 2022 của TANDTC là “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý” theo chủ đề xuyên suốt của TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chỉ thị số 05-CTTW ngày 05/05/2016 của Bộ Chính trị khoá XII. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá công tác năm 2022 của TAND hai cấp TAND TP Hà Nội với mục tiêu tạo không khí vui tươi phấn khởi, đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngoài việc thực hiện phát động thi đua của đơn vị cấp trên, lãnh đạo TAND quận Bắc Từ Liêm còn đặt ra nhiều đợt thi đua ngắn ngày với những nội dung cụ thể như: Thi đua không có án quá hạn, không có án tạm đình chỉ không có căn cứ, thi đua giải quyết được nhiều án dân sự nhất, từ đó hạn chế tới mức thấp nhất án tạm đình chỉ. Qua đó, toàn thể cán bộ công chức, người lao động đã chuyển biến rất tích cực trong công tác nói chung và trong công tác thi đua nói riêng.

Trong năm công tác, TAND quận Bắc Từ Liêm cũng đã có những biện pháp để thực hiện các phong trào thi đua như: Nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện đầy đủ các phong trào thành phố và địa phương phát động; đóng góp thành viên cho đội bóng bàn của cụm đạt giành giải nhì cấp Tòa án thành phố; Các cá nhân cũng như tập thể có trách nhiệm đóng góp quỹ vì người nghèo, hưởng ứng trợ giúp cho các nạn nhân bão lũ, hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện... Đoàn thanh niên trong đơn vị tích cực tham gia hoạt động làm sạch môi trường trong và ngoài trụ sở làm việc, quyên góp quỹ mua sách vở, quần áo và những đồ dùng thiết thực để giúp đỡ cho một số trẻ em gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của quận.

Ngoài việc thực hiện các phong trào thi đua của ngành, đơn vị cũng tham gia phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ do UBND quận Bắc Từ Liêm phát động. Phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, và phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Với những hoạt động nổi bật về mọi mặt nêu trên, TAND quận Bắc Từ Liêm đã vinh dự được đón nhận nhiều danh hiệu cao quý. Điển hình 6 năm công tác liên tiếp 2016, 2017, 2018, 2019, 2020, 2021 đã đạt danh hiệu cờ thi đua Tòa án. Năm 2022, TAND quận Bắc Từ Liêm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và được Bằng khen của TANDTC, được Hội đồng thi đua khen thưởng đề nghị tặng cờ của UBND TP. Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Bắc Từ Liêm: Nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao