TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023

Minh Quân| 25/12/2022 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/12, TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023 và rút kinh nghiệm công tác 2022. Dự và chỉ đạo hội nghị có bà Đào Thị Minh Thủy – Thẩm phán TANDTC.

Tham dự hội nghị có bà Đinh Thị Hồng Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; ông Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; ông Phạm Trung Uy, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi; các Phó Chánh án cùng các cán bộ, lãnh đạo các Tòa, Phòng thuộc TAND tỉnh; lãnh đạo TAND cấp huyện, thành phố trực thuộc tỉnh; cùng đông đảo cán bộ công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi.

hinh-1.jpg
Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Võ Minh Tiến, báo cáo kết quả công tác năm 2022 của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi.

Tại hội nghị, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Võ Minh Tiến đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2022 của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, trong năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi thụ lý 6327 vụ, việc các loại, đã giải quyết 5543 vụ, việc đạt tỷ lệ chung 87,6%. Tất cả các vụ việc đều được thụ lý, giải quyết đúng thời hạn pháp luật quy định; các vụ việc còn lại đều mới thụ lý hoặc đang trong thời hạn chuẩn bị xét xử (không có án quá hạn).

Tỷ lệ xét xử, giải quyết án hình sự của TAND hai cấp đạt rất cao, vượt xa chỉ tiêu đề ra, trong đó có nhiều đơn vị đạt tỷ lệ 100%. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội; các trường hợp áp dụng án treo, cải tạo không giam giữ đều được Tòa án cân nhắc kỹ lưỡng, chặt chẽ, bảo đảm đúng pháp luật.

Đối với các vụ, việc dân sự, trong năm 2022, TAND hai cấp đã thụ lý tăng 1.695 vụ, việc so với năm 2021, tuy nhiên, nhờ quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên trong năm tỷ lệ giải quyết án tăng cao, không có vụ việc để quá thời hạn giải quyết do nguyên nhân chủ quan của Tòa án.

Quá trình giải quyết, Tòa án hai cấp đã tập trung thực hiện tốt công tác hoà giải, đẩy mạnh hòa giải theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và hòa giải theo thủ tục tố tụng, tạo mọi điều kiện để các bên đương sự tự thoả thuận với nhau trong việc giải quyết tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại; chú trọng nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của công dân, góp phần giải quyết vụ án nhanh chóng, dứt điểm. Trong năm đã hòa giải thành 2.521/4.680 vụ, việc, chiếm tỷ lệ 54% trên tổng số các vụ, việc dân sự đã giải quyết.

Tỷ lệ các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán giảm hơn so với cùng kỳ năm trước, đã đáp ứng yêu cầu và chỉ tiêu do Quốc hội, TANDTC và HĐND tỉnh đề ra. Bên cạnh đó, TAND hai cấp còn hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác khác như: công tác kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án, công tác tổ chức cán bộ, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, công tác Văn phòng,….Đặc biệt, trong năm qua, TAND hai cấp trong tỉnh đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức thành công 162 phiên tòa trực tuyến, dẫn đầu khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Kết thúc công tác năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi có 2 tập thể được tặng Cờ thi đua của TANDTC, 3 tập thể đạt danh hiệu tập thể xuất sắc, 8 công chức đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND và nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng bằng khen, giấy khen.

hinh-2.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đinh Thị Hồng Minh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong năm qua. Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đề nghị TAND hai cấp tỉnh tiếp tục quán triệt nghiêm túc trong việc thực hiện các chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong việc xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội để nâng cao sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng để kịp thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt mục tiêu đề ra.

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, Tòa án phải bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọi tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ đưa ra xét xử kịp thời nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế chức vụ nghiêm trọng, phức tạp, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm; chủ động, tích cực tổ chức xét xử nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ, đúng pháp luật đối với các vụ án thuộc diện ban chỉ đạo Tỉnh ủy về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo.

Nghiên cứu đề ra giải pháp hữu hiệu để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hành chính còn tồn đọng trong kỳ, đảm bảo không để án quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan của Tòa án. Khắc phục triệt để những thiếu sót, vi phạm trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự và tình trạng các bản án, quyết định tuyên không rõ,…

hinh-3.jpg
Thẩm phán TANDTC Đào Thị Minh Thủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, Thẩm phán TANDTC Đào Thị Minh Thủy vui mừng trước những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong năm qua nhất là đối với các tập thể, cá nhân đã đạt được thành tích xuất sắc và được vinh danh.

Cùng với đó, Thẩm phán Đào Thị Minh Thủy nhấn mạnh, trong thời gian tới TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi cần tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật đối với cán bộ công chức; phải làm tốt nhiệm vụ căn cốt của ngành là công tác xét xử, đưa ra xét xử kịp thời các vụ án lớn trên địa bàn, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023, nhất là các phiên tòa trực tuyến cũng như việc phát triển án lệ, việc công khai các bản án trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Bên cạnh đó, Thẩm phán Đào Thị Minh Thủy gửi lời cảm ơn đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã luôn quan tâm tạo điều kiện cho TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi trong suốt thời gian vừa qua; đồng thời mong muốn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tạo điều kiện để TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

hinh-4.jpg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trung Uy tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đinh Thị Hồng Minh và Thẩm phán TANDTC Đào Thị Minh Thủy.

Thay mặt TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi, Chánh án TAND tỉnh Phạm Trung Uy đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh và Thẩm phán TANDTC Đào Thị Minh Thủy.

Bên cạnh đó, Chánh án Phạm Trung Uy khẳng định: Căn cứ vào các nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2023 do TANDTC xác định, TAND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tập trung quyết liệt thực hiện tốt 2 nhiệm vụ trọng tâm là: nâng cao chất lượng xét xử án hình sự và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án dân sự. Theo đó, Chánh án TAND hai cấp sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các Thẩm phán, Thư ký trong giải quyết án; tăng cường trao đổi rút kinh nghiệm công tác xét xử, tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng và các đơn vị liên quan.

Đối với chỉ tiêu công tác, giải quyết các loại án năm 2023 của TAND hai cấp được xác định: Án hình sự giải quyết đạt tỷ lệ 95%; án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đạt 85%; án hình chính 70%; các loại vụ việc khác đạt 99%,….Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, các vụ án tham nhũng, các vụ án do Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực do tỉnh chỉ đạo; áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản nhà nước, công dân; đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, kiên quyết không để xảy ra kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Chánh án Phạm Trung Uy yêu cầu các đồng chí Chánh tòa, Trưởng phòng thuộc TAND tỉnh, Chánh án TAND cấp huyện và toàn thể công chức phải tập trung làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ công tác hết sức nặng nề của năm 2023 và động viên cán bộ, công chức nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các đơn vị cần coi trọng việc đẩy mạnh đổi mới thủ tục hành chính – tư pháp, nhằm nâng cao hiệu quả và công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết tại tòa. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chú trọng xây dựng hình ảnh Tòa án “Thân thiện – Gần dân”

Tại hội nghị, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã công bố và trao quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong năm 2022.

hinh-5.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đinh Thị Hồng Minh và Thẩm phán TANDTC Đào Thị Minh Thủy trao cờ thi đua TAND cho lãnh đạo TAND huyện Mộ Đức và Bình Sơn
hinh-6.jpg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trung Uy trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2022
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023