Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền pháp luật về giao thông cho học sinh, sinh viên

Minh Quân| 24/07/2022 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông cho học sinh, sinh viên được Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Cụm thi đua số 3 tổ chức dưới hình thức phiên tòa giả định.

Ngày 23/7, tại UBND xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Chi đoàn VKSND, Cục Thi Hành án dân sự, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi và Đoàn xã Tịnh Thọ, Công an xã tổ phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên của xã. Phiên tòa đã thu hút hàng trăm học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã tham dự.

hinh-1.jpg
Nội dung vụ án được các bạn đoàn viên, thanh niên sân khấu hóa ngay tại phiên tòa giả định

Khác với những phiên tòa giả định trước, để tạo không khí sôi nổi, thu hút người tham dự phiên tòa theo dõi vào từng chi tiết, lý do gây tai nạn cũng như hậu quả đã xảy ra được các bạn đoàn viên thanh niên xã Tịnh Thọ sân khấu hóa tình huống ngay tại hội trường. Điều này tạo sự thu hút và giúp các em học sinh, sinh viên tập trung hơn vào diễn biến, nội dung của phiên xét xử.

Nội dung vụ án được Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn đưa ra làm phiên tòa giả định lần này được dựa trên một vụ án có thật xảy ra trên địa bàn. Theo đó, trước khi điều khiển xe tham gia giao thông gây tai nạn dẫn đến chết người, bị báo đã sử dụng rượu bia và không làm chủ được tay lái. Do đó, bị cáo bị truy tố về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại Điều 260 BLHS.

hinh-2.jpg
Phiên tòa giả định thu hút hàng trăm học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên xã Tịnh Thọ tham gia.

Mặc dù là phiên tòa giả định nhưng phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục, các điều luật được áp dụng trong tình huống như phiên tòa thực tế. Từ Hội đồng xét xử, đại diện VKS, Thư ký phiên tòa đến luật sư, bị cáo, người tham gia tố tụng khác… đều thể hiện đúng chức năng và nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử.

Tại phiên tòa giả định, HĐXX đi sâu vào phân tích về hành vi phạm tội, hậu quả, chế tài mà bị cáo phải nhận khi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, trong quá trình xét xử, ngoài những điều luật được HĐXX xử áp dụng theo quy định của pháp luật đối với bị cáo, HĐXX còn tập trung giải thích để tuyên truyền pháp luật nhờ vậy giúp cho học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, ý thức rõ những hệ lụy của việc không chấp hành đúng theo quy định của pháp luật.

hinh-3.jpg
HĐXX phiên tòa giả định

Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Xuân chia sẻ: Thông qua phiên tòa giả định này, chúng tôi mong muốn góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông đến các bạn đoàn viên, thanh niên và học sinh cũng như những tác hại, hậu quả nghiêm trọng khi vi phạm các quy định về tham gia giao thông không chỉ gây ra những hậu quả nặng nề, đau thương, mất mát cho nạn nhân, gia đình nạn nhân mà còn làm ảnh hưởng tới an sinh xã hội, ảnh hưởng đến chính bản thân người vi phạm. Đáng nói tỷ lệ vi phạm, tội phạm về an toàn giao thông có liên quan đến lứa tuổi đang ngồi trên ghế nhà trường có xu hướng ngày càng tăng mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật của đại bộ phận những người tham gia giao thông còn thấp.

Sau khi phiên tòa kết thúc, những người tham dự phiên tòa được tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống liên quan trong vụ án. Từ tình huống đưa ra và tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm các em học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên được cung cấp thêm rất nhiều kiến thức, quy định của pháp luật liên quan đến các hành vi vi phạm về an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền pháp luật về giao thông cho học sinh, sinh viên