TAND huyện Yên Định khắc phục mọi khó khăn, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

Thành Phan| 10/08/2022 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 6 tháng đầu năm 2022, trước tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, khối lượng công việc ngày càng nhiều, biên chế Thư ký còn thiếu, nhưng TAND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vẫn triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm đã đề ra.

Ngay đầu năm, TAND huyện Yên Định đã phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, TAND tối cao, TAND tỉnh Thanh Hóa về công tác thi đua, khen thưởng năm 2022. 

Mặc dù, 6 tháng đầu năm tình hình dịch bệnh tại địa phương còn diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động bình thường của Toà án, nhưng cán bộ, công chức, người lao động của TAND huyện Yên Định đã khắc phục mọi khó khăn, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của TAND, nhất là phong trào thi đua đặc biệt “Tòa án nhân dân cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, phong trào thi đua năm 2022 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tòa án huyện còn thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua trong năm theo chuyên đề, theo đợt với các hoạt động thiết thực, từ đó khích lệ, động viên cán bộ, công chức, người lao động cơ quan hăng say công tác, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chung.

Trên cơ sở hướng dẫn của Hội đồng thi đua khen thưởng, sau từng đợt thi đua TAND huyện Yên Định đã tiến hành sơ kết, bình xét đề nghị khen thưởng và rút kinh nghiệm kịp thời trong công tác thi đua khen thưởng. Bên cạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, cán bộ, công chức, người lao động TAND huyện Yên Định còn tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua do địa phương phát động.

anh-kem-bai-tand-huyen-yen-dinh-khac-phuc-moi-kho-khan-tich-cuc-huong-ung-cac-phong-trao-thi-dua-cua-toa-an-nhan-dan.jpg
TAND huyện Yên Định luôn cố gắng nâng cao công tác xét xử, giải quyết các loại án, đẩy mạnh các phòng trào thi đua của TAND

Từ 01/10/2021 đến 31/3/2022, đơn vị đã thụ lý 247 vụ, việc; đã giải quyết 160 vụ, việc, còn lại 87 vụ, việc. Số án này đang trong thời hạn luật định. Tỷ lệ giải quyết đạt tỉ lệ 64,8%. Tỷ lệ hòa giải thành 112/123 đạt tỷ lệ 91,1% (bao gồm cả hòa giải tại Tòa).

Các loại án giải quyết đều đạt chất lượng và vượt chỉ tiêu của ngành đề ra, không có án bị hủy, không bỏ lọt và làm oan người vô tội. Chất lượng giải quyết án và tỉ lệ hòa giải trong giải quyết các vụ việc về dân sự, kinh doanh thương mại đạt tỉ lệ tương đối cao. Việc xét xử các vụ án hình sự kịp thời, đúng quy định của pháp luật, nhất là những vụ án gây bức xúc trong quần chúng nhân dân để góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Để có được thành quả trên, TAND huyện Yên Định đã thực hiện rất tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Phong trào này được thực hiện thông qua việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, bảo đảm thời gian xét xử theo quy định của pháp luật, đồng thời, thực hiện đúng chính sách hình sự của Nhà nước và tinh thần cải cách tư pháp.

Ông Phạm Hữu Thắng, Chánh án TAND huyện Yên Định cho biết: "Hiện nay, đơn vị có 10 người, trong đó 04 Thẩm phán, 03 thư ký và 01 kế toán và 01 tạp vụ, 01 bảo vệ. Số lượng Thẩm phán tuy cơ bản đủ, nhưng số lượng thư ký vẫn thiếu so với định biên, trong khi lượng án thụ lý mới ngày càng tăng cao, nên việc triển khai và xử lý công việc gặp không ít khó khăn".  

Một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần nâng cao công tác xét xử, giải quyết các loại án đó chính là đội ngũ cán bộ. Vì vậy, đơn vị chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn kết, có trình độ, chuyên môn cao, có tinh thần phục vụ nhân dân, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng trước công việc được giao.

Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường phối kết hợp với chính quyền địa phương cấp xã, thị trấn và các phòng ban chức năng của UBND huyện trong quá trình giải quyết các loại án. Tuyên truyền phổ biến pháp luật, phối hợp với Công an, Viện kiểm sát trong việc giải quyết các vụ án trọng điểm do ba ngành đã xét chọn, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Yên Định khắc phục mọi khó khăn, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua