TAND huyện Triệu Phong, Quảng Trị: Dẫn đầu trong công tác xét xử lưu động

Thành - Trang| 08/08/2014 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong công tác xét xử của hệ thống Tòa án các cấp, việc tổ chức các phiên tòa lưu động là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bởi, những phiên tòa này góp phần rất lớn vào việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức pháp luật cho nhân dân.

Suốt những năm vừa qua, TAND huyện Triệu Phong luôn làm tốt và là đơn vị dẫn đầu về mặt công tác đó trong hệ thống Tòa án hai cấp của tỉnh Quảng Trị.

Triệu Phong là một huyện gồm chủ yếu là đồng bằng ven biển, với một ít gò đồi thấp thuộc các xã Triệu Thượng và Triệu Ái ở phía Tây, địa hình phía Đông huyện là cồn cát, đụn cát trắng. Với tinh thần vượt khó vươn lên, Đảng bộ và nhân dân Triệu Phong đã đầu tư công sức, tập trung trí lực để khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Song, do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, cộng với khí hậu có phần khắc nghiệt nên so với những địa phương khác trong tỉnh Quảng Trị thì Triệu Phong vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa.

Ngoài những khó khăn khách quan nêu trên thì hiện nay, TAND huyện Triệu Phong còn gặp phải không ít trở ngại. Hiện nay, toàn đơn vị có 8 biên chế và hai hợp đồng, trong đó đa số cán bộ đều có gia đình và nơi ở, sinh hoạt xa trụ sở làm việc, việc đi lại rất vất vả. Các trang thiết bị làm việc của đơn vị bị hư hỏng nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến điều kiện làm việc cũng như tiến độ giải quyết các loại án. 

Thế nhưng, với tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, nhân viên TAND huyện Triệu Phong đã và đang cố gắng để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Thẩm phán Nguyễn Xuân Hải, Chánh án TAND huyện Triệu Phong cho biết: Quán triệt và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự Đảng TANDTC, TAND tỉnh, cán bộ công chức Toà án huyện Triệu Phong luôn rèn luyện ý chí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh.

TAND huyện Triệu Phong, Quảng Trị: Dẫn đầu trong công tác xét xử lưu động

Chánh án TAND huyện Triệu Phong Nguyễn Xuân Hải 

Để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập thể cán bộ công chức Tòa án huyện Triệu Phong đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, mỗi cán bộ công chức trong đơn vị đã đăng ký các tiêu chí đạo đức cần rèn luyện, luôn gương mẫu tích cực trong mọi công tác, thực hiện triệt để nghiêm túc các quy định của pháp luật, quy chế của đơn vị trong sinh hoạt, công tác. Đơn vị tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, có nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng và phát huy thành tích trong phong trào thi đua của đơn vị, thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu của TANDTC đề ra, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Nhờ những cố gắng đó, trong 6 tháng đầu năm 2014, TAND huyện Triệu Phong đã thụ lý 57 vụ, việc; giải quyết 47 vụ, đạt tỷ lệ 82,46%. Tất cả những vụ, việc còn lại đều đang trong thời hạn giải quyết, không có án huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không có án cải sửa nghiêm trọng; không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm trong án hình sự; không có án quá hạn luật định, không có khiếu nại, khiếu kiện về hành vi tố tụng.

Điều đặc biệt, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng tập thể lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng đến công tác xét xử lưu động nhằm giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Trong cả năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, Tòa án huyện đã đưa tất cả các vụ án hình sự và dân sự ra xét xử lưu động, thu hút được hàng nghìn lượt người dân tham dự và đồng tình ủng hộ, góp phần rất lớn trong việc giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn

Chánh án Nguyễn Xuân Hải còn cho biết thêm: Bên cạnh công tác chuyên môn, tập thể Tòa án huyện Triệu Phong còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái bằng những hành động, việc làm cụ thể như thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội do các cơ quan đoàn thể địa phương phát động; tích cực đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Trái tim cho em”, nhận bảo trợ thường xuyên cho ba em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Triệu Trạch... Đặc biệt, thể hiện tấm lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc, Tòa án huyện đã nhận chăm sóc, quét dọn, hương khói cho ba dãy mộ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Triệu Phong. Nghĩa cử cao đẹp đó đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện đánh giá rất cao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Triệu Phong, Quảng Trị: Dẫn đầu trong công tác xét xử lưu động