Phong trào thi đua

TAND huyện An Lão hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Văn Công 16/10/2024 - 08:49

Năm 2024, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực không ngừng, TAND huyện An Lão (TP. Hải Phòng) đã thực hiện nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, thiết thực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm công tác, đơn vị luôn phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng như: Luật Thi đua khen thưởng năm 2022; Thông tư số 01/2024/TT-TANDTC ngày 11/4/2024 của Chánh án TANDTC quy định về công tác thi đua, khen thưởng của TAND; Chỉ thị số 01/2024/CT-TA ngày 2/01/2024 của Chánh án TANDTC về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2024.

Cùng với đó, Kế hoạch số 550/KH-TA ngày 24/6/2024 của TAND TP. Hải Phòng phát động tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945 -13/9/2025); Kế hoạch số 862/KH-TA ngày 17/9/2024 của TAND thành phố về tổng kết công tác thi đua năm 2024; Thông báo số 02/TB-CTĐ ngày 19/9/2024 của cụm thi đua số 3 cũng đã được đơn vị quán triệt, triển khai đồng bộ.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chánh án TAND huyện An Lão cho biết: Đơn vị luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” và phong trào thi đua “Vì công lý” đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, người lao động tích cực tham gia.

chu-hai.jpg
Thẩm phán Nguyễn Văn Hải, Chánh án TAND huyện An Lão, TP. Hải Phòng.

Năm 2024, TAND huyện An Lão đã giải quyết, xét xử 945/957 vụ việc, đạt tỷ lệ 97%.

Đối với các vụ án hình sự đã xét xử, luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn luật định, thực hiện đúng chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước. Năm qua, TAND huyện thụ lý giải quyết 103 vụ/210 bị cáo, xét xử 102 vụ/209 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,03%.

an-lao-2.jpg
an-lao.jpg
Phiên tòa xét xử các vụ án luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật...

Với án dân sự, đơn vị đã giải quyết 164/173 vụ việc, đạt tỷ lệ 94,8%; Án hôn nhân và gia đình thụ lý mới 389 vụ việc, đã giải quyết 387 vụ việc, đạt tỷ lệ 99,5%; Án kinh doanh thương mại thụ lý mới 18 vụ, đã giải quyết 18 vụ, đạt tỷ lệ 100%; Án hành chính, thụ lý 2 vụ, giải quyết 2 vụ, đạt tỷ lệ 100%…

Trong thực hiện Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án, TAND huyện An Lão đã thụ lý 307 đơn (qua trung tâm hòa giải 246 đơn, chiếm tỷ lệ 80%), hòa giải thành 179 đơn, đạt tỷ lệ 73%.

Trong năm công tác, đơn vị đã tổ chức 9 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 1 phiên tòa rút kinh nghiệm 2 cấp. Qua các phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp cho Thẩm phán, HĐXX nâng cao kỹ năng điều hành phiên tòa, kỹ năng xét hỏi và xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa một cách khoa học, từng bước nâng cao chất lượng xét xử các vụ án.

Việc ứng dụng CNTT, xét xử trực tuyến, từ ngày 1/10/2023 - 30/9/2024, đơn vị đưa ra xét xử 28 phiên trực tuyến, tỷ lệ Thẩm phán truy cập sử dụng tương tác phần mềm Trợ lý ảo là 3182 lượt, đạt 100% các Thẩm phán đều sử dụng tương tác phần mềm Trợ lý ảo. Đơn vị đã công khai bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của Tòa án tổng số bản án, quyết định thuộc diện phải công khai là 452 bản án, quyết định.

Bên cạnh công tác chuyên môn, đơn vị còn triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật và có hiệu quả các hoạt động công tác khác như: Công tác thanh tra, kiểm tra; Tổ chức, sắp xếp cán bộ; Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hiến máu nhân đạo…

Với việc phát động phong trào thi đua và xây dựng các nhóm nhiệm vụ năm 2024 đã tạo được chuyển biến tích cực trên các mặt công tác của đơn vị. Tiến độ giải quyết các loại án đảm bảo thời hạn xét xử, những vụ án phức tạp được tập trung chỉ đạo, giải quyết, chủ động kiểm tra, rà soát các vụ án tạm đình chỉ để tiếp tục giải quyết đảm bảo quy định của pháp luật, chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, kỹ năng điều khiển phiên tòa, kỹ năng viết bản án của Thẩm phán được nâng lên.

an-lao-chuan.jpg
Tập thể TAND huyện An Lão luôn đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mặt khác, cán bộ, Thẩm phán trong đơn vị đã nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm, đề cao ý thức tự học, tích cực học tập, tích cực công tác, tác phong, thái độ ứng xử, giao tiếp của cán bộ, Thẩm phán đối với công dân, cơ quan, tổ chức đã có sự chuyển biến rõ nét. Cùng với đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được đơn vị quan tâm duy trì và đi vào nề nếp.

Ngoài ra, đơn vị tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tổ chức quán triệt, triển khai các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị của hệ thống Tòa án để công tác thi đua khen thưởng thực sự là động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra. Mỗi cán bộ, công chức xác định rõ vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trong năm 2025 và những năm công tác tiếp theo, với sự đoàn kết, quyết tâm và tinh thần thi đua sôi nổi, TAND huyện An Lão chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện An Lão hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao