Kinh tế

Nhật Bản đầu tư 151 dự án với tổng số vốn 5,23 tỷ USD tại Hải Phòng

Vũ Ba 14/10/2024 - 15:16

Sáng 14/10, ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn công tác chính quyền tỉnh Gunma cùng các doanh nghiệp Nhật Bản do ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma làm Trưởng đoàn.

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chào mừng Đoàn công tác tỉnh Gunma và các doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm và làm việc tại Hải Phòng.

Thông tin tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Tình hình kinh tế - xã hội của thành phố trong 9 tháng năm 2024 tiếp tục ổn định và phát triển, một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu tiếp tục có sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố tiếp tục được cải thiện. Hiệu quả từ chuỗi các hoạt động xúc tiến đầu tư của thành phố đã mang lại kết quả tích cực trong thu hút đầu tư nước ngoài.

9 tháng năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) tăng 9,77% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt gần 87.500 tỷ đồng, tăng gần 34% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 26 tỷ USD, tăng trên 26% so với cùng kỳ năm 2023. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 1,7 tỷ USD, giảm trên 43% so với cùng kỳ năm 2023, bằng trên 85% kế hoạch năm.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 964 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 31 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có 151 dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư đạt 5,23 tỷ đô la Mỹ (chiếm 20,4% vốn đầu tư FDI cả thành phố).

Hải Phòng có hạ tầng cảng biển, đường cao tốc, đường sắt, sân bay được đầu tư đồng bộ hiện đại tạo ra sự kết nối và hội nhập quốc tế cao; luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đề ra các chính sách hỗ trợ các trường đại học kết nối với doanh nghiệp, phê duyệt các đề án hỗ trợ đào tạo lao động, đảm bảo nguồn lao động chất lượng cao cho các nhà đầu tư. Thành phố cũng đẩy mạnh phát triển các dự án nhà ở xã hội và ban hành khung chính sách hỗ trợ người lao động mua nhà ở xã hội; cũng như đầu tư các công trình an sinh xã hội, phát triển các tiện ích xã hội chất lượng cao như sân golf, bệnh viện, khách sạn, trường học.

Thành phố luôn đồng hành, hỗ trợ, thường xuyên theo sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư; các chính sách ưu đãi đầu tư minh bạch, cởi mở; cơ chế giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng.

Trong năm 2025, Hải Phòng sẽ phát triển một khu kinh tế mới phía Nam thành phố với định hướng là khu kinh tế, xanh, sinh thái, bám sát xu hướng quốc tế về ESG và mục tiêu giảm phát thải nhà kính - Net zero cùng với các chính sách ưu đãi đặc thù vượt trội để đón các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Nhật Bản.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đề xuất một số nội dung hợp tác như: Đề nghị Chính quyền tỉnh Gunma cùng góp tiếng nói với chính phủ Nhật Bản và các địa phương của Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Hải Phòng về các lĩnh vực cảng biển, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, ứng phó biến đổi khí hậu; thúc đẩy quan hệ hợp tác trongcác lĩnh vực công nghiệp chế tạo ô tô, sản xuất máy móc vận tải, công nghiệp điện tử, công nghệ cao; mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực về tài chính, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực.

Đề nghị chính quyền tỉnh Gunma kêu gọi các tổ chức, nhà đầu tư, các doanh nghiệp của tỉnh quan tâm hơn nữa về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực của Hải Phòng; đặc biệt tăng cường kết hợp với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề tại Hải Phòng xây dựng các chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đưa chương trình giảng dạy tiếng Nhật vào các cấp học.

ban-quan-ly-khu-kinh-te.jpg
Hai bên chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc.

Ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma cảm ơn sự đón tiếp của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; đồng thời chia sẻ với những thiệt hại do bão số 3 gây ra đối với Hải Phòng và mong muốn thành phố sớm khắc phục được thiệt hại để trở về trạng thái bình thương.

Ông Yamamoto Ichita cho biết, tỉnh Gunma là tỉnh nằm ở vùng Kanto của Nhật Bản, là một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp phát triển của Nhật Bản. Tuy dân số tỉnh Gunma chỉ đứng thứ 18/47, hơn 1,9 triệu dân (tương tự như thành phố Hải Phòng) nhưng quy mô sản xuất công nghiệp của tỉnh đã đứng thứ 5 của Nhật Bản, nổi tiếng với các ngành như sản xuất công nghiệp chế tạo ô tô, sản xuất máy móc vận tải, công nghiệp điện tử, công nghệ cao.

Chuyến công tác lần này của Đoàn công tác tỉnh Gunma nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư giữa hai quốc gia; nghiên cứu, khảo sát môi trường đầu tư tại TP. Hải Phòng và hy vọng qua chuyến công tác sẽ mang lại nhiều kết quả ý nghĩa, mở ra các cơ hội hợp tác đầu tư thành công giữa chính quyền và các doanh nghiệp của hai địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đầu tư 151 dự án với tổng số vốn 5,23 tỷ USD tại Hải Phòng