Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, tiến độ Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 bị chậm, chưa hoàn thành theo kế hoạch là do công tác giải phóng mặt bằng chậm.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 (còn gọi ngã tư Cơ Điện) tại xã An đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng. Dự án có quy mô xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Linh với chiều dài 285m, rộng 19,5m; tường chắn cho đường dẫn hai đầu cầu dài 200m; nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến đường kính rộng 60m kết nối với các tuyến đi Nam cầu Bính, đường Tôn Đức Thắng, đường nối Vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước; đường nhánh hai bên nút giao rộng 9,5m sau đó vuốt dần kết nối vào đường QL5 và đường Nguyễn Văn Linh.
Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Dự án do liên danh nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên và Công ty CP Cầu 14 thi công.
Đây là dự án giao thông trọng điểm của TP. Hải Phòng được đánh giá rất cấp thiết, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân.
Dự án được khởi công ngày 7/1/2023 và theo kế hoạch hợp đồng thi công hết tháng 7/2024 sẽ hoàn thành.
Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã yêu cầu huyện An Dương khẩn trương đẩy nhanh công tác GPMB; chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công tập trung bố trí nhân lực, thiết bị tích cực thi công; đặc biệt coi trọng các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình, cảnh quan, môi trường khu vực xung quanh, bảo đảm đúng tiến độ và có hiệu quả triển khai thực hiện dự án.
Về công tác GPMB, ngày 10/8/2023, tại cuộc làm việc nghe báo cáo về tình hình thực hiện dự án trên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp tục yêu cầu UBND huyện An Dương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thành GPMB toàn bộ trước ngày 15/9/2023. Tuy nhiên, tiến độ GPMB của UBND huyện An Dương đến ngày 15/9/2023 vẫn chưa hoàn thành.
Tiếp tục, đến ngày 26/6/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng có chỉ đạo (tại Văn bản số 4356/VP-ĐC1) yêu cầu UBND huyện An Dương xem xét đề nghị của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương hoàn thành việc GPMB đối với các hộ dân còn lại để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 6/2024. Tuy nhiên, hết tháng 6/2024, huyện An Dương chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án được bởi còn nhiều hộ chưa bàn giao, địa phương cũng chưa vận động, chưa cưỡng chế được.
Thông tin từ phía UBND huyện An Dương (tại buổi họp báo ngày 2/1/2024 do UBND huyện tổ chức), tổng diện tích đất thu hồi là 24.454,9m2, của 03 tổ chức và 139 hộ dân (gồm 85 hộ có đất ở và 54 hộ sử dụng đất hành lang giao thông), với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ đã phê duyệt là 106,9 tỷ đồng, bố trí 15 lô tái định cư cho 12 hộ dân. Đến ngày 2/1/2024, đã có 80/85 hộ có đất ở, diện tích 1.240m2; 03 tổ chức, diện tích 429,3m và 51/54 hộ sử dụng đất hành lang giao thông, diện tích 1.195m2 đã bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.
Ngày 27/9/2024, UBND huyện An Dương tổ chức họp triển khai công tác cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 07 hộ dân có công trình, vật kiến trúc trên đất hành lang giao thông tuyến đường Nguyễn Văn Linh, thuộc phạm vi dự án trên. Quá trình vận động, một số hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng.
Cho đến ngày 8/10/2024, sau khi tổ chức cưỡng chế đối với 01 hộ dân, phía huyện An Dương mới cơ bản hoàn thành công tác GPMB để dự án tiếp tục thi công.
Trao đối với phóng viên, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết: Do vướng mặt bằng, công tác GPMB chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ nên ảnh hưởng quá trình thi công, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án trên, không đảm bảo theo kế hoạch đề ra.
Để có mặt bằng thi công dự án đảm bảo tiến độ đề ra, trong các cuộc họp với huyện An Dương và báo cáo thành phố, đơn vị đều đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB. Mãi đến ngày 8/10/2024, sau khi UBND huyện tổ chức cưỡng chế đối với 01 trường hợp còn lại, công tác GPMB mới cơ bản hoàn thành.
Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã chỉ đạo các nhà thầu tăng tốc thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 11/2024.
Như vậy, dự án giao thông trọng điểm gần 690 tỷ đồng trên của TP. Hải Phòng “lỡ hẹn” hoàn thành theo kế hoạch hợp đồng thi công do công tác GPMB chậm.