TAND hai cấp tỉnh Kon Tum triển khai công tác, nhiệm vụ năm 2023

Văn Hà| 27/12/2022 13:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 27/12, tại thành phố Kon Tum, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và triển khai công tác năm 2023.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông U Huấn – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; ông Nguyễn Ngọc Sâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Đỗ Thị Kim Thư – Chánh án TAND tỉnh; các lãnh đạo Công an tỉnh, Viện kiểm sát tỉnh cùng cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Kon Tum.

Ngay từ đầu năm, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh đã xây dựng chương trình công tác năm 2022, các kế hoạch để triển khai thực hiện trong TAND hai cấp, đã xác định và thực hiện tốt chủ đề hành động “Đoàn kết, trách nhiệm, chất lượng, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý”. 

tand-anh-1.jpg
Ông Nguyễn Tiến Tăng – Phó Chánh án TAND tỉnh Kon Tum báo cáo công tác 2022

Bên cạnh đó, cùng với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của TANDTC, của Tỉnh ủy và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành ở địa phương, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ công chức TAND hai cấp tỉnh Kon Tum nên trong năm qua, các nhiệm vụ trọng tâm công tác của Tòa án nhân dân hai cấp tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2022 do Phó Chánh án TAND tỉnh Kon Tum- Nguyễn Tiến Tăng trình bày, từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022, TAND hai cấp thụ lý 2227 vụ việc, đã giải quyết 2112 vụ việc, đạt tỷ lệ 95 %; số vụ việc còn lại đều trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số lượng án thụ lý năm nay giảm 101 vụ việc; giải quyết giảm 81 vụ việc. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 0,57% đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội đề ra.

tand-anh-2.jpg
Ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

Số án hình sự không tăng so với năm trước nhưng nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp có chiều hướng gia tăng như nhóm tội về “Giết người”, “Ma túy”, “Cho vay nặng lãi”. Các đơn vị đã chủ động đưa ra xét xử nhanh chóng, kịp thời, nghiêm minh, việc tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng theo hướng thực chất, đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người vô tội; hình phạt cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, phạt tiền được áp dụng chặt chẽ đúng quy định. 

Về công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và Hành chính đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích chính đáng của các bên đương sự. Tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành theo Luật tố tụng là 1182/1605 vụ việc đã giải quyết, đạt 74%, không có vụ án nào để quá hạn luật định.

tand-anh-3.jpg
Bà Đỗ Thị Kim Thư – Chánh án TAND tỉnh Kon Tum nêu phương hướng, nhiệm vụ 2023.

Để đạt được những thành quả như trên, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao TANDTC, của Thường trực Tỉnh ủy, sự giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh cùng với sự phối hợp, tạo điều kiện về nhiều mặt của cấp ủy, chính quyền địa phương như quan tâm, chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp trong công tác cung cấp tài liệu chứng cứ, tham gia đầy đủ các buổi làm việc, buổi hòa giải đối thoại, phiên tòa xét xử với tư cách là người tham gia tố tụng, cơ bản đã góp phần tạo thuận lợi hơn cho Tòa án trong việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, khắc phục được việc để án quá thời hạn.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum cho biết, trong năm 2022, TAND tỉnh Kon Tum đã giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với các vụ án, vụ kiện, đơn khiếu nại của công dân. Tập trung kiện toàn, bổ sung về số lượng, nâng cao về chất lượng đội ngũ công chức, người lao động TAND hai cấp của tỉnh. Triển khai quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển công chức theo đúng quy định, gắn với thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ… Ông Nguyễn Văn Hòa thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả mà các TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã đạt được trong năm qua.

tand-anh-4.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cán bộ TAND có thành tích xuất sắc.

“Với những kết quả đạt được trong năm qua cùng sự nỗ lực, đoàn kết phấn đấu và quyết tâm cao của công chức, người lao động ngành Tòa án tỉnh nhà, tôi tin rằng thời gian tới, các đồng chí vẫn tiếp tục kiên định lập trường "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư". Nêu cao tinh thần "trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý" với phương châm "gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân" để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Góp phần "xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa". Tiếp tục cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh”, ông Hòa nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Kim Thư – Chánh án TAND tỉnh Kon Tum cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao TANDTC, của Thường trực Tỉnh ủy, sự giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh cùng với sự phối hợp, tạo điều kiện về nhiều mặt của cấp ủy, chính quyền địa phương để hệ thống TAND hai cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử.

tand-anh-5.jpg
Lãnh đạo TAND chụp hình lưu niệm cùng các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an, VKSND tỉnh.

“Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới TAND hai cấp tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Quốc hội; nhất là Nghị quyết số 49-NQ/TW. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội, TANDTC”, bà Thư cho biết.

Cũng nhân dịp này, TAND tỉnh đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án cho các đại biểu; Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cán bộ TAND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Kon Tum triển khai công tác, nhiệm vụ năm 2023