TAND hai cấp tỉnh Hà Nam triển khai công tác năm 2021

Như Loan| 31/12/2020 16:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/12, TAND hai cấp tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thiện, Vụ trưởng Vụ Giám đốc kiểm tra I; Trần Văn Tuân, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội; Đặng Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HDND tỉnh Hà Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cấp tỉnh Hà Nam và các lãnh đạo đạo, cán bộ của các đơn vị TAND hai cấp tỉnh Hà Nam .

ha-nam0.jpg
Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tổng kết công tác TAND hai cấp tỉnh Hà Nam, đồng chí Đặng Văn Thuy, Phó Chánh án TAND tỉnh cho biết: Năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Hà Nam tích cực thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phương hướng, nhiệm vụ của Tòa án nhân dân tối cao, của tỉnh đề ra; triển khai thực hiện quyền tư pháp theo quy định của Hiến pháp bảo đảm các hoạt động tố tụng của Cơ quan điều tra, truy tố đều được kiểm tra, chứng minh công khai tại phiên tòa góp phần đưa ra quyết định, bản án đúng pháp luật.

Theo đó, TAND hai cấp trong tỉnh giải quyết, xét xử 2160/2258 vụ án các loại đã thụ lý, đạt tỷ lệ 95,7% (cấp tỉnh 376/389, cấp huyện 1784/1869 vụ).

Trong đó giải quyết, xét xử sơ thẩm 1991/2086 vụ; giải quyết, xét xử phúc thẩm 169/172 vụ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan 14,5/2160 vụ, chiếm 0,67% (cấp tỉnh 05/376 vụ; cấp huyện 9,5/1784 vụ).

ha-nam3.jpg
Phó Chánh án TANDTC trao tặng danh hiệu  “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” cho  Chánh án TAND tỉnh Hà Nam

Toà án hai cấp phối hợp với các cơ quan làm án cùng cấp xây dựng và đưa ra xét xử 60 vụ án điểm với 64 bị cáo (cấp tỉnh 03 vụ với 03 bị cáo, cấp huyện 57 vụ với 61 bị cáo); Tổ chức xét xử 48 vụ án rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp (cấp tỉnh 16 vụ, cấp huyện 32 vụ); xét xử 05 vụ án hình sự qua hệ thống camera giám sát trực tuyến phiên tòa (cấp tỉnh); xét xử theo thủ tục rút gọn 02 vụ (cấp huyện); xét xử lưu động 10 vụ với 10 bị cáo theo yêu cầu của cấp ủy, chính quyền địa phương; xét xử kín 16 vụ với 18 bị cáo (cấp tỉnh 08 vụ với 09 bị cáo, cấp huyện 08 vụ với 09 bị cáo). Thực hiện công khai 678 bản án, quyết định (cấp tỉnh 79, cấp huyện 599) trên Trang thông tin điện tử công bố bản án của Tòa án.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2020 Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Hà Nam đã được khen thưởng và tặng thưởng các danh hiệu thi đua.

ha-nam4.jpg
Ông Đặng Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HDND tỉnh Hà Nam  trao Cờ thi đua TAND cho TAND huyện Kim Bảng

Cụ thể, Chánh án TANDTC tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 09 đơn vị; tặng danh hiệu “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” cho 01 đơn vị; tặng “Bằng khen” cho 03 đơn vị. Chánh án TAND tỉnh công nhận danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" cho 11 đơn vị, công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến” đối với 105 cá nhân; tặng “Giấy khen” cho 53 cá nhân (34 công chức và 19 HTND); công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho 16 cá nhân. Tặng “Bằng khen” cho 14 cá nhân (03 công chức và 11 HTND); tặng Kỷ niệm chương cho 03 cá nhân. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng “Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh” cho 01 đơn vị; tặng Bằng khen cho 01 đơn vị. Đặc biệt, đồng chí Trần Hữu Quân, Chánh án TAND tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”.

ha-nam5.jpg
Chánh án TAND tỉnh Hà Nam trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Hà Nam xác định tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội, TANDTC, HĐND tỉnh đề ra. Bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết vụ án dân sự theo Chỉ thị số 04/2017/CT-CA ngày 03/10/2017 của Chánh án TANDTC để nâng cao hơn nữa tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc dân sự; chú trọng đối thoại trong vụ án hành chính. Nâng cao chất lượng bản án, quyết định, rà soát, đề xuất các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật để tạo nguồn phát triển và áp dụng án lệ. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, trong năm mỗi Thẩm phán chủ tọa xét xử ít nhất từ 1 đến 2 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC ghi nhận và biểu dương những thành tích của TANDTC đã đạt được trong năm 2020. Đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng việc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Hội nghị Trung ương Đảng, Quốc Hội, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC...

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ cũng lưu ý một số mặt còn hạn chế, tồn tại để TAND hai cấp tỉnh Hà Nam sửa chữa, khắc phục như còn có vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; chất lượng bản án còn để xảy ra sai sót chưa được khắc phục triệt để...

ha-nam1.jpg
Chánh án TAND tỉnh Hà Nam Trần Hữu Quân phát biểu tại hội nghị

Thay mặt Ban cán sự đảng, Lãnh đạo, cán bộ TAND hai cấp tỉnh Hà Nam, Chánh án TAND tỉnh Hà Nam Trần Hữu Quân bày tỏ sự biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm và tình cảm của lãnh đạo TANDTC, Thường vụ Tỉnh ủy đã dành cho TAND hai cấp tỉnh Hà Nam và xin hứa nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo để khắc phục những tồn tại hạn chế còn thiếu sót. Đồng chí Chánh án TAND tỉnh Hà Nam khẳng định ngay sau Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2021, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra.

Tại hội nghị, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đã được biểu dương và khen thưởng. Trong đó, TAND huyện Kim Bảng là đơn vị thi đua có thành tích xuất sắc nhất năm 2020 được tặng Cờ thi đua Tòa án nhân dân” và nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC và Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Hà Nam triển khai công tác năm 2021