Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử

T. Thành 14/07/2023 - 06:41

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác giải quyết, xét xử các loại án. Phát huy những thành tích đó, các đơn vị trong Tòa án hai cấp của tỉnh đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử.

Ngay từ đầu năm công tác, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Ninh đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như số lượng án phải thụ lý cao; một số cơ quan quản lý nhà nước về đất đai phối hợp chưa đúng mức trong việc cung cấp chứng cứ cho Tòa án hoặc không trả lời xác minh của Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng, dẫn đến việc giải quyết vụ án gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập, đánh giá chứng cứ; một số vướng mắc trong thực tiễn xét xử các vụ án dân sự, hành chính…

Tuy vậy, toàn thể cán bộ công chức trong Tòa án hai cấp của tỉnh vẫn cố gắng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ, từng bước nâng cao chất lượng xét xử. Đồng thời, các đơn vị cũng kiên trì hoà giải thành các vụ án dân sự, hòa giải đoàn tụ án HN&GĐ đạt tỷ lệ cao...        

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã giải quyết 2.374/3.562 vụ việc, đạt tỷ lệ 66,6%; trong đó, giải quyết được 689 vụ án hình sự với 1.388 bị cáo; 359 vụ, việc dân sự; 1.133 vụ, việc hôn nhân và gia đình; 93 vụ án kinh doanh thương mại; 28 vụ án hành chính và 02 vụ án tranh chấp về lao động...

Nhìn chung, việc xét xử, giải quyết án của các đơn vị trong Tòa án hai cấp bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn quy định của pháp luật.

Xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, không có án oan, không bỏ lọt tội phạm.

Giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính và lao động đúng pháp luật, làm tốt công tác hòa giải, đối thoại; phán quyết bảo đảm tính hợp pháp, rõ ràng; bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích của Nhà nước, tổ chức, công dân.

ban4.jpg
Một phiên xét xử rút kinh nghiệm của TAND tỉnh Bắc Ninh.

Ngoài ra, công tác thi hành án hình sự cũng được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định, đảm bảo 100% các bản án có hiệu lực pháp luật đều có quyết định thi hành án đầy đủ.

Trong 6 tháng đầu năm, Tòa án tỉnh đã thụ lý thi hành án đối với 253 bị cáo; ủy thác thi hành án cho Tòa án khác có thẩm quyền đối với 27 bị cáo; Tòa án cấp huyện đã ra quyết định thi hành án đối với 1.052 bị án; ủy thác thi hành án cho các Tòa án khác có thẩm quyền đối với 189 bị án...

Bên cạnh đó, các mặt công tác khác của TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh như: công tác giám đốc kiểm tra; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thi hành án hình sự; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù; công tác tổ chức cán bộ; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức, đoàn thể; Công tác văn phòng; quản lý kinh phí, cơ sở vật chất; công tác thống kê - tổng hợp và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; công tác Hội thẩm nhân dân; việc triển khai thi hành Hiến pháp và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp; việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; công tác xây dựng nông thôn mới; công tác phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án cũng đã được các đơn vị trong Tòa án hai cấp của tỉnh thực hiện có hiệu quả.

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, tính chất và hậu quả ngày càng nghiêm trọng, các khiếu kiện hành chính, tranh chấp dân sự, kinh tế, lao động có chiều hướng tăng về số lượng, phức tạp, đa dạng hơn và đòi hỏi của công dân, xã hội đối với cơ quan xét xử ngày càng cao... lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Ninh đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong các đơn vị cần phấn đấu tích cực hơn nữa, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện xuất sắc chức năng, nhiệm vụ được giao, cùng với các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị trong Tòa án hai cấp cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ, việc; triển khai có hiệu quả Đề án đổi mới tổ chức bộ máy TAND tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đồng thời, tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Vì Công lý” bảo đảm thực chất, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của mỗi cơ quan, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử