Tạm dừng phần cướp phết tại Lễ hội phết Hiền Quan 2019

PV(TH)| 17/02/2019 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban tổ chức Lễ hội phết Hiền Quan quyết định tạm dừng lễ hội và thông báo không tổ chức tiếp đánh phết vào chiều 13/1 âm lịch như thường lệ, thay vào đó chỉ tổ chức lễ tế trong đền.

Lễ hội phết Hiền Quan, Tam Nông được tổ chức năm vào ngày 12 và 13 tháng Giêng hàng năm tại Phú Thọ. Đây là lễ hội truyền thống nhằm thể hiện sự thành kính, tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Nữ tướng Thiều Hoa cùng các tướng lĩnh, nghĩa quân đã có công giúp Hai Bà Trưng đánh đuổi giặc.

Tạm dừng phần cướp phết tại Lễ hội phết Hiền Quan 2019

Hình ảnh chen lấn khi cướp phết ở lễ hội Phết Hiền Quan. Ảnh: Báo Nhân Dân

Điểm nhấn của lễ hội là phần cướp phết. 6 quả phết và 3 quả chúi làm từ củ tre sơn đỏ sau khi tế lễ lần lượt tung ra bãi đất trống để những người tham gia tranh cướp. Theo quan niệm người dân địa phương, ai giành được quả phết hoặc chúi sẽ gặp may mắn.

Chiều 16/2, hàng trăm du khách kéo về xã Hiền Quan, huyện Tam Nông (Phú Thọ) tham gia Lễ hội phết Hiền Quan năm 2019.

Khu vực đánh phết được bố trí trên diện tích 1.000 m2. Lực lượng an ninh được bố trí dày đặc để kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, chiều 16/2, khi những quả phết được đưa vào sân đánh chưa được bao lâu thì hàng trăm trai làng ùa nhau, xé rào lao vào tranh cướp phết, gây ra cảnh tượng hỗn loạn.

Sau những gì xẩy ra chiều ngày 16/2, phần đánh phết trong lễ hội đã không đảm bảo được các yếu tố an ninh trật tự, để xảy ra tình trạng người bên ngoài tràn vào khu vực cướp phết khi quả phết được đưa vào sân.

Trong cuộc họp khẩn vào chiều 16/2, ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch Phú Thọ yêu cầu Ban tổ chức lễ hội không không tiếp tục tổ chức đánh phết vào chiều 17/2 (tức 13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi 2019).

Các nghi thức tế lễ vẫn được diễn ra bình thường, ban tổ chức chỉ dừng không cho cướp phết.

Năm 2018, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng từng có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu chấn chỉnh  ngày việc tổ chức lễ hội Phết Hiền Quan vì để xảy ra tình trạng bạo lực, phản cảm trong lễ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng phần cướp phết tại Lễ hội phết Hiền Quan 2019