Quyết tâm chống tham nhũng của Chính phủ

Bảo Dân| 14/11/2017 06:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chương trình nghị sự kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thảo luận rất sôi nổi, trách nhiệm về phòng chống tham nhũng (PCTN).

Theo dõi qua báo chí, cử tri rất hoan nghênh các ý kiến đề xuất của ĐBQH cũng như các giải pháp của Chính phủ đề ra trong nhiệm vụ chống giặc nội xâm này.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên Hoàng Văn Hùng đề nghị trong báo cáo Chính phủ phải làm rõ hơn các số liệu về tham nhũng, không thể nói chung chung thu hồi tài sản tham nhũng tăng 12,2% so với cùng kỳ. Đại biểu nêu ví dụ tham nhũng cả ngàn tỉ nhưng năm ngoái thu hồi được 10 triệu, năm nay thu được 12 triệu thì cũng là tăng, nhưng không có ý nghĩa.

Báo cáo trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đưa ra các giải pháp đối với công tác phòng, chống tham nhũng sẽ được Chính phủ tập trung thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, trước hết là cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội, nhất là với các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng. Hoàn chỉnh dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Tố cáo (sửa đổi) để trình Quốc hội. Tổng kết và sửa đổi Luật Thanh tra, triển khai thực hiện Bộ luật Hình sự, hoàn thiện cơ chế giám định về tư pháp.

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cần hoàn thiện các quy định xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính phục vụ, nhất là công khai, minh bạch trong đấu thầu. Chính phủ đề nghị sửa đổi quy định về tặng quà và nhận quà, về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, khắc phục những hạn chế của việc chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng. Hoàn thiện quy định về minh bạch tài sản, thu nhập nhằm kiểm soát chặt chẽ thu nhập và biến động tài sản.

Cần tổng kết, đánh giá Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, nhằm hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ giữa các khâu và liên thông giữa các cấp. Khẩn trương bổ sung quy định về việc xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm, kể cả khi đã thôi việc, nghỉ hưu. Thực hiện việc đổi mới phương thức tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý,... Tăng cường tập trung thanh tra kiểm toán các lĩnh vực nhạy cảm có nhiều dư luận về tham nhũng như đất đai, tài nguyên, khoáng sản, các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT.; cổ phần hóa doanh nghiệp tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, đầu tư nước ngoài v.v..

Cần thực hiện tuyên truyền bằng hành động thực tiễn, nêu cao tính gương mẫu trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, đảng viên, nhất là trong việc kê khai minh bạch tài sản, công khai hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng.

Tới đây phải đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án kinh tế tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng phức tạp. Theo dõi chỉ đạo áp dụng đầy đủ các biện pháp xác minh kê biên tài sản đối với các bị can, bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án để đảm bảo thu hồi tài sản do phạm tội mà có.

Và vấn đề rất quan trọng là phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, MTTQ Việt Nam, các cơ quan báo chí và nhân dân trong việc đấu tranh, ngăn chặn, PCTN.

Cán bộ, nhân dân rất ủng hộ các giải pháp chống tham nhũng của Chính phủ đề ra trước Quốc hội. Hy vọng rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện các giải pháp cấp bách của Chính phủ, công cuộc chống tham nhũng sẽ có bước tiến mới, đẩy lùi tưng bước, đánh sập từng mảng lợi ích nhóm tham nhũng, lấy lại lòng tin của nhân dân trong sự nghiệp chống giặc nội xâm này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm chống tham nhũng của Chính phủ