Đừng biến tướng phong tục tặng quà Tết

Nhân Đỗ| 27/01/2019 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày Tết mang một ý nghĩa đặc biệt, nó không chỉ là là thời điểm khởi đầu cho một năm mới, mà còn là dịp lý tưởng để duy trì nét đẹp của phong tục, văn hóa của dân tộc.

Một trong những phong tục đẹp đã được duy trì bao đời nay và không hề bị mai một đó là phong tục tặng quà Tết.

Mục đích của việc tặng quà Tết là cầu chúc an lành và may mắn trong năm mới. Thông qua việc đem tặng nhau những món quà đầu năm không chỉ lời cảm ơn những người đã giúp đỡ, quan tâm và thương yêu mình, mà còn thông qua đó mong muốn tăng cường mối quan hệ tình cảm, tình bạn tốt hơn và là dịp để giao lưu tình cảm giữa mọi người với nhau.

Đừng biến tướng phong tục tặng quà Tết

Ảnh minh họa

Ý nghĩa nhân văn là thế, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân lợi dụng phong tục tặng quà Tết để mang những món quà như tiền, vàng, ô tô, nhà cửa hoặc những tài sản có giá trị khác nhằm hối lộ cán bộ, công chức để được quan tâm, giúp đỡ công việc làm ăn trong năm mới.

Đối với cơ quan nhà nước thì ngày Tết cũng thường chuẩn bị quà để tặng lãnh đạo cấp trên; cán bộ, công chức cũng chuẩn bị quà riêng để tặng cho sếp trong dịp Tết để cầu xin sự giúp đỡ hoặc nhờ sếp giúp thăng quan tiến chức…Đây thường xem là dịp để tham nhũng, hối lộ một cách hợp pháp.

Tuy nhiên, tiêu cực này chỉ là số ít trong xã hội, không làm mất đi giá trị nhân văn của phong tục tặng quà ngày Tết, nhưng cũng cần phải ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực này như nghiêm cấm các cơ quan nhà nước chuẩn bị quà Tết tặng cho lãnh đạo cấp trên; phát hiện và xử lý nghiêm đối với người dân, cán bộ, công chức lợi dụng phong tục tặng quà Tết để tham nhũng, hối lộ….

Đồng thời, thay vào đó, cần khuyến khích việc tặng quà cho người nghèo, đối tượng chính sách, người lang thang, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, miền biên cương, hải đảo để động viên, chia sẻ với nhau cùng đón một cái Tết vui vẻ, ấm cúng và hy vọng năm mới dù người nghèo hay giàu cũng gặt hái được nhiều thắng lợi mới.

Có như vậy, nét đẹp văn hóa của phong tục tặng quà ngày Tết mới phát huy tính nhân văn và gắn kết tình yêu thương giữa người với người mỗi khi Tết đến xuân về.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng biến tướng phong tục tặng quà Tết