Bạc Liêu: 1.000 ngày và 1 hạt muối

Bảo Dân| 27/05/2015 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bạc Liêu từ lâu có nghề làm muối nổi tiếng khắp Nam Kỳ. Hiện nay, tỉnh có gần 3.500ha đất sản xuất muối, là địa phương có diện tích và sản lượng muối lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Năm nào thời tiết thuận lợi, Bạc Liêu có khả năng thu hoạch 200.000 tấn muối.

Mấy năm qua, bà con diêm dân ở đây áp dụng mô hình sản xuất muối trải bạt, nên hạt muối trắng, sáng, không lẫn tạp chất và độ ẩm rất thấp. Sản lượng muối đạt khá cao nhưng bà con diêm dân lại không vui vì giá muối rớt thê thảm, các thương lái không mặn mà chuyện thu mua khiến muối chất đầy đồng. Nhiều hộ gia đình che đắp “ủ” muối 3 năm vẫn chưa bán được một hạt nào. Có người ví, diêm dân khốn khổ như cảnh xế chiều cơ hàn của công tử Bạc Liêu Geoger Phước, khi về già chết không có đất chôn. Xưa Công tử Bạch nghèo khó vì ăn chơi hoang phí, nay diêm dân Bạc Liêu cơ cực vì muối trắng mà không bán được trong khi người ta vẫn nhập khẩu muối hà rầm.

Có dịp trở lại các đồng muối ở huyện Đông Hải - nơi được coi là vựa muối của tỉnh Bạc Liêu sẽ bắt gặp cảnh nghẽn đường qua cánh đồng vì những ụ muối cao thành gò nối tiếp nhau nằm choán mất đường đi. Bà con than vãn mấy năm nay lo ngay ngáy vì giá muối mỗi lúc lại rớt  thấp. Những ụ muối này của bà con đã qua 3 năm rồi vẫn nằm yên một chỗ, không bán được. Diêm dân tên Cộc ở ấp Diêm Điền, xã Điền Hải bần thần ta thán, dưới ruộng hiện có cả chục tấn muối nhưng đành bán cho thương lái với giá 500 đồng/kg.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bạc Liêu Nguyễn Hoàng Hải - cho biết: Sản lượng muối Bạc Liêu hàng năm đạt 250-260 ngàn tấn/năm. Từ đầu vụ muối 2015 đến nay, diêm dân trong tỉnh đã thu hoạch gần 220 ngàn tấn. Tuy nhiên theo Chủ tịch xã Điền Hải, huyện Đông Hải Nguyễn Minh Đang đến thời điểm này, lượng tiêu thụ muối chưa tới 40%. Nhiều nơi, lượng muối tiêu thụ chưa tới 20%. Số muối tồn đọng mỗi năm lại tăng lên vì rớt giá. Hiện tại, thương lái chỉ mua với giá 500 - 700 đồng/kg, giảm gần một nửa so với năm trước. Với mức giá này, diêm dân không có lời, thậm chí lỗ cả công thu hoạch.

Bạc Liêu: 1.000 ngày và 1 hạt muối

Những ụ muối chất cao năm này qua năm khác của diêm dân tỉnh Bạc Liêu khi chờ giá lên. (Ảnh: LĐO)

Theo Sở NN&PTNT Bạc Liêu, bên cạnh việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu muối ăn Bạc Liêu gắn với tiêu thụ sản phẩm muối cho diêm dân, tỉnh này đang triển khai thực hiện dự án kho dự trữ muối quốc gia tại xã Điền Hải, huyện Đông Hải với tổng mức đầu tư trên 38 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án là dự trữ quốc gia về muối cho dân sinh và công nghiệp. Quy mô dự án bao gồm 9 kho, tổng tích lượng 9.000 tấn, góp phần tiêu thụ muối cho diêm dân trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, báo giới ghi nhận hiện tại kho muối dự trữ quốc gia này ở Bạc Liêu vẫn chỉ là một bãi đất trống. Trong khi đó, theo diêm dân HTX Doanh Điền, đến nay do HTX vẫn chưa tiếp cận với các ngành nghề, đơn vị thu mua muối nên muối vẫn bị ép giá. Lại nữa, đường vận chuyển muối không thuận lợi, chủ yếu bằng đường thủy, ít có đường bộ, nên khó mở rộng tiêu thụ ở các nơi khác.

Và đáng buồn là mô hình sản xuất muối chất lượng cao bằng phương pháp trải bạt trên sân kết tinh do chi phí mua bạt hơn 150 triệu đồng, hạn sử dụng 4 năm và giá muối cao hơn nên bà con quay lại với cách làm muối trên nền cát.

Chưa bao giờ diêm dân Bạc Liêu cực như hiện nay. 1000 ngày rồi không bán được hạt muối nào lấy gì chi cho cuộc sống vật chất. Mong rằng các ĐBQH, các cơ quan chức năng quan tâm đến bà con, tìm lối ra cho ngành muối Bạc Liêu nói riêng và cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: 1.000 ngày và 1 hạt muối