Tại sao cứ thiếu ngủ thì bạn lại thèm ăn?

Hà Kim| 28/05/2016 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, việc thiếu ngủ sẽ làm tăng nồng độ các tín hiệu hóa học trong máu dẫn đến việc bạn thèm ăn nhiều đồ ngọt và mặn.

Nếu như bạn để ý thì sẽ thấy rằng, mỗi khi rơi vào tình trạng thiếu ngủ, bạn lại có cảm giác thèm ăn nhiều hơn, vì sao vậy?

Để trả lời cho vấn đề đó, các nhà khoa học đến từ Đại học Chicago, đã tiến hành thực hiện nghiên cứu với các cá nhân thiếu ngủ để tìm ra nguyên nhân. Theo đó, những người thiếu ngủ khi tham gia vào nghiên cứu lại không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của khoai tây chiên, bánh kẹo… ngay cả trong trường hợp họ vừa dùng xong một bữa ăn cung cấp đến 90% nhu cầu calo hàng ngày.

Tại sao cứ thiếu ngủ thì bạn lại thèm ăn?

Mỗi khi rơi vào tình trạng thiếu ngủ, bạn lại có cảm giác thèm ăn nhiều hơn

Dựa trên kết quả nghiên cứu, thì việc thiếu ngủ thường ảnh hưởng đến sự thèm ăn vào cuối buổi chiều cũng như buổi tối, bao gồm cả bữa ăn nhẹ và điều này có liên quan trực tiếp đến việc tăng cân của những người tham gia thử nghiệm. Qua đó, các nhà khoa học cũng nhận ra rằng, thiếu ngủ làm tăng tín hiệu thèm ăn và ước muốn được hưởng thụ thức ăn từ cơ thể.

Theo Erin Hanlon - trưởng nhóm nghiên cứu ở trường đại học Chicago cho biết, mất ngủ dường như đã tăng cường hoạt động của hệ thống endocannbinoid (là hệ thống dẫn truyền thần kinh được tìm thấy nhiều nhất trong cơ thể người), hoặc các hệ thống tương tự có tác dụng kích thích sự thèm ăn ở con người.

Mục tiêu của nghiên cứu này, là hướng đến việc hiểu một cách cặn kẽ, cách hệ thống endocannabinoids liên kết chứng thiếu ngủ với việc tăng cân như thế nào?

Tại sao cứ thiếu ngủ thì bạn lại thèm ăn?

Thiếu ngủ tăng nguy cơ béo phì

Và trong lần thử nghiệm đầu tiên, các nhà khoa học đã sử dụng 14 tình nguyện viên (cả nam và nữ), có độ tuổi khoảng 20. Những người này được yêu cầu ăn với chế độ 3 bữa theo giờ cố định vào mỗi ngày. Sau đó, các nhà khoa học đã tiến hành đo nồng độ hormone ghrelin (có tác dụng thúc đẩy sự thèm ăn), leptin (tạo ra cảm giác thỏa mãn) và cả nồng độ của endocannabinoids trong máu.

Kết quả là sau một khoảng thời gian thiếu ngủ, những người tham gia thử nghiệm cảm thấy đói hơn, thậm chí cảm giác này cũng tồn tại ngay sau khi họ kết thúc bữa ăn thứ 2 trong ngày. Càng về sau, sự mất ngủ càng làm cho họ có cảm giác thèm ăn nhiều hơn nữa.

Phát hiện này một lần nữa lí giải, vì sao con người thường cảm thấy đói và thèm ăn hơn khi mất ngủ. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn hãy cố tạo cho mình một thời gian biểu hợp lí để tránh rơi vào tình trạng mất ngủ, nếu không muốn gia tăng nguy cơ tăng cân không kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao cứ thiếu ngủ thì bạn lại thèm ăn?