Tái chiếm thành cổ Palmyra, IS vẫn không thể hạ thấp vị thế của Nga

Hà Kim| 13/12/2016 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc IS tái chiếm lại thành cổ Palmyra được cho là đã động chạm sâu sắc đến những thành quả đạt được của quân đội Nga trên chiến trường Syria, nhưng vẫn không thể hạ thấp được vị thế của Nga.

Sau 4 ngày tấn công liên tục, ngày 11/12, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tái chiếm thành phố cổ Palmyra từ quân đội Syria, mặc dù chịu nhiều tổn thất nặng nề.

Chuyên gia Boris Dolgov của Viện Nghiên cứu phương Đông ở Moscow nhận định, cuộc tấn công gần như không có bất cứ ý nghĩa chiến lược nào ngoài việc hạ vị thế của không quân Nga. Vì vào tháng 3 vừa qua, lực lượng vũ trang trang Syria, dưới sự chi viện của lực lượng không quân Nga đã giải phóng thành phố Palmyra từ tay IS, sau gần 1 năm thành cổ này bị phiến quân IS đánh chiếm từ tháng 5/2015. Từ thời điểm đó đến nay, thành phố đã tiến hành nhiều hoạt động phục sinh từ sự tàn phá của IS trong suốt một thời gian dài bị chiếm giữ.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia quân sự, việc IS tập trung hơn 4.000 phiến quân tấn công đánh chiếm Palmyra là nhằm đánh lạc hướng quân đội chính phủ Syria tại tỉnh Aleppo, buộc họ phải tạm dừng chiến dịch tấn công ở Aleppo, đồng thời khích lệ tinh thần cho những tay súng cực đoan sau những thất bại liên tiếp gần đây. Chiến dịch tấn công Palmyra hôm 11/12 được cho là cứu nguy cho lực lượng Hồi giáo cực đoan trên chiến trường Aleppo.

Tái chiếm thành cổ Palmyra, IS vẫn không thể hạ thấp vị thế của Nga

Thành cổ Palmyra một lần nữa lại rơi vào tay IS

Trong khi đó, theo phân tích của ông Sergey Demidenko thuộc Học viện Tổng thống Nga về Kinh tế quốc dân và Hành chính Nga, Palmyra chỉ có giá trị khảo cổ chứ không có nhiều ý nghĩa về chiến lược hay kinh tế. Rõ ràng IS không có mục đích kinh tế khi đánh chiếm Palmyra mà nhắm vào Nga bởi vì đây là thành quả của Nga tại chiến trường Syria.

Ngày 12/12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Titov tuyên bố, Nga sẽ làm tất cả để giành lại Palmyra từ tay IS. Ông cho biết, việc giải phóng Palmyra là một kết quả rất quan trọng trong hoạt động quân sự chung chống khủng bố của Nga và Syria. Có thể thấy rằng, chiến dịch tấn công bất ngờ của IS nhắm vào thành phố cổ Palmyra hôm 11/12 đã động chạm sâu sắc đến những thành quả đạt được của quân đội Nga trên chiến trường Syria.

Nhưng thực tế cho thấy, IS đã không đạt được mục đích vì quân đội Syria không rút lực lượng Tigers và Diều hâu Sa mạc khỏi thành phố Aleppo. Hơn thế nữa, không quân Nga lại tiếp tục không kích dữ dội các mục tiêu của IS trên địa phận tỉnh Homs. Và dù IS giành được Palmyra rồi đánh rộng ra trên địa bàn tỉnh Homs thì chiến thắng Aleppo cũng đã gần kề.

Trên mạng xã hội cũng có đăng tải video cho thấy, các phiến quân IS đi lại trong thành cổ Palmyra sau chiến thắng hôm 11/12. Điều này trái ngược hoàn toàn so với cách ăn mừng chiến thắng chúng vẫn làm trước đây. Không có cảnh hành quyết tù binh hay đốt phá các cơ sở của Nga và Syria như thường thấy.

Tình hình hiện nay có thể thấy, trái lại với những tính toán của IS, hiện lực lượng này đang rơi vào tình huống khó khăn sau khi đánh trực diện vào Palmyra. 18 máy bay trực thăng chiến đấu Nga đang liên tục quần thảo, không kích nhằm tiêu diệt những chiến binh IS tại Palmyra. Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cũng tuyên bố, Nga sẽ đánh gãy xương sống của tất cả tổ chức khủng bố - và các phong trào khủng bố ở mọi nơi trên thế giới, bỏ mặc tuyên bố của phát ngôn viên IS Hassan al-Raqqa trước đó rằng, "IS sẽ không tha thứ cho sự can thiệp của Nga trong các vấn đề nội bộ của chúng tôi."

Trả lời phỏng vấn về chiến thắng hôm 11/12 của IS tại thành cổ Palmyra có làm ảnh hưởng tới uy tín của Moscow hay không, phát ngôn viên của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov khẳng định, diễn biến mới này một lần nữa chứng tỏ mối đe dọa nghiêm trọng của IS, và làm xấu đi hình ảnh của toàn thế giới văn minh, những người chỉ đứng khoanh tay đứng nhìn, không bắt tay vào chống khủng bố chứ không phải là Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái chiếm thành cổ Palmyra, IS vẫn không thể hạ thấp vị thế của Nga