Syria tuyên bố dành ưu tiên cho Nga trong hoạt động tái thiết đất nước

Minh Thi| 13/04/2016 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga và các công ty của Nga sẽ được ưu tiên trong các hoạt động tái thiết Syria. Và để trở về mức GDP năm 2010 trước chiến tranh, Syria cần ít nhất 180 tỷ USD và mất 10 năm, theo Sputnik.

Syria tuyên bố dành ưu tiên cho Nga trong hoạt động tái thiết đất nước

Quang cảnh thành phố Kobane, Syria bị tàn phá

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Izvestia mới đây, cựu Phó Thủ tướng Syria Abdullah al-Dardari, Phó Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế và Xã hội Tây Á Liên hiệp quốc (ESCWA), đã đánh giá tình trạng hiện nay của nền kinh tế Syria và ước tính thiệt hại do chiến tranh gây ra.

Theo nhận định của ông al-Dardari, hiện nền kinh tế Syria đang ở mức độ của Somalia, và GDP chỉ bằng 45% so với mức GDP năm 2010 (năm cuối cùng trước chiến tranh).

Bên cạnh đó, ngoài những tổn thất về người và cơ sở hạ tầng do chiến tranh gây ra, Syria cũng mất một lượng lớn những chuyên gia có trình độ cao và các doanh nhân giỏi. Chẳng hạn, theo cựu Phó Thủ tướng Syria, có khoảng 17.000 trong 40.000 bác sĩ đã rời bỏ đất nước để tránh xung đột, giao tranh.  

Do đó, ông al-Dardari cho rằng, để trở về mức GDP năm 2010 trước chiến tranh, Syria cần ít nhất 180 tỷ USD và 10 năm, và với điều kiện chiến tranh kết thúc ngay từ bây giờ.

Phó Thư ký điều hành ESCWA cũng đánh giá ảnh hưởng mà cuộc xung đột Syria gây ra cho những quốc gia khác trong khu vực, điển hình là Libăng, Jordan, Iraq và miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Nhìn chung, khu vực này bị thiệt hại khoảng gần 1.000 tỷ USD, ông al-Dardari cho biết.

Liên quan đến kế hoạch tái thiết đất nước kể từ khi lệnh ngừng bắn Syria dưới sự bảo trợ quốc tế của Mỹ và Nga có hiệu lực hôm 27/2, trong cuộc gặp với các nghị sĩ Nga trước đó, Thủ tướng Wael al-Khalq tuyên bố sẽ dành ưu tiên cho nước Nga và các công ty Nga, cũng như các nước bạn bè thân thiết khác.

Ông al-Khalq nhấn mạnh, Moscow và Damascus đã là “bằng hữu trong cuộc đấu tranh vũ trang chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế” và sẽ là bằng hữu trong sự nghiệp tái khôi phục đất nước.

Còn Tổng thống Syria Bashar al-Assad từng tuyên bố, trong tiến trình khôi phục Syria, ngay cả khi phương Tây muốn tham gia, trước hết Damascus vẫn sẽ dựa vào Nga, Trung Quốc và Iran, theo Sputnik.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria tuyên bố dành ưu tiên cho Nga trong hoạt động tái thiết đất nước